ทำ SEO แล้วเมื่อไหร่ ถึงจะเห็น ผลลัพธ์

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ ทำ SEO แล้วเมื่อไหร่ ถึงจะเห็น ผลลัพธ์

บทความ www.seolnwza.com



การลงมือ ทำ SEO เปรียบเหมือนกับ การดูแล ร้านค้า แบบออนไลน์ ของเรา ที่ต้อง หมั่นดูแล แก้ไข ปรับปรุง และ พัฒนา อยู่เสมอ เพราะมีหลาย ๆ ปัจจัย ที่จะทำให้ ร้านค้า ของเรา เปลี่ยนแปลงได้ ตลอดเวลา จึงต้องควร หมั่นอัพเดท อย่างสม่ำเสมอ

 

การจะ ทำ SEO จะต้อง หมั่นทำ หมั่นอัพเดท ในตัวของ เว็บไซต์เรื่อย ๆ ซึ่งจะเห็น ผลลัพธ์ เมื่อไหร่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับ ความยาก ความง่าย ของตัว Keyword นั่น

when-do-you-do-seo-to-see-results

หากเป็น Branded Keyword หรือ คำอื่น ๆ ที่มี Search Volume น้อย และ คู่แข่ง ไม่เยอะ ก็อาจ มีโอกาส ที่จะเห็น ผลลัพธ์ ได้ไวกว่า แต่ถ้าเป็น Generic Keyword ที่มี คู่แข่ง จับจองกัน อยู่แล้ว ก็จะต้อง ใช้เวลา ยาวนาน มากขึ้น ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับ external factor อื่น ๆ ด้วย อย่างเช่น website age, on-page และ off-page performance ของคู่แข่ง เพราะถ้าเรา ทำได้ดีกว่า ก็จะมี โอกาส ติดอันดับ ที่ดีกว่า แน่นอน

 

ข้อหลัก ๆ ของการ ทำ SEO จะมี KPI อยู่ 2 อย่าง ดังนี้

1) Organic traffic คือ จำนวนของ Organic Traffic ที่เข้าชม เว็บไซต์ ของใน แต่ละเดือน

2) Keyword ranking คือ คำ Keyword ที่ต้องการ อาทิ Branded Keyword, Non-Branded Keywords ติดอันดับ ที่หน้าไหน ของ SERP ( Search Engine Result Page )

 

ซึ่งตัวเลข ของเป้าหมาย ที่จะ Set เป็น KPI ขึ้นอยู่กับ Stage ของเว็บไซต์นั้น ๆ ด้วย เช่น  เว็บไซต์ ที่เปิด มาใหม่ ที่ไม่มี ข้อมูล หรือ สิ่งใด ๆ เลย ก็ต้อง Benchmark เปรียบเทียบ กับคู่แข่ง ในตลาด ที่อยู่ใน แวดวง อุตสาหกรรม ที่ใกล้เคียง หรือ เกี่ยวข้องกัน

 

หากเป็น เว็บไซต์ ที่มีการ เปิดมา นานแล้ว ที่พอจะมี ข้อมูล อยู่บ้าง ในช่วงแรก ๆ ตัวเลข ของเป้าหมาย คือ การทำให้ เกิดตัวเลข Organic traffic , Keyword ranking, Search visibility ที่ดีกว่า และ ต่อไป ก็จะเริ่ม Forecast ตัวเลข ที่จะเกิดขึ้น ภายใน อนาคต

When-do-you-do-SEO-to-see-results

จุดประสงค์ของ การลงมือ ทำ SEO ( Search Engine Optimization ) ก็เพื่อทำให้ เพิ่มการ มองเห็น ( Awareness ) ของเว็บไซต์ ของเรา มากขึ้น

 

การที่จะ ทำ SEO ของเรานั้น ให้มีโอกาส ติดอันดับ และ เพิ่มการ มองเห็น จากผู้ชม ทั้งที่เป็น กลุ่มเป้าหมาย หรือ ไม่ใช่ กลุ่มเป้าหมาย ก็แล้วแต่ ต้องควรศึกษา และ วางแผน ให้รอบคอบ เพื่อประสิทธิภาพ ที่ดีของ ผลลัพธ์ ไม่ว่าจะช้า หรือ จะเร็วก็ตาม

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

คุณลักษณะ Backlink ที่ดี ในการทำ SEO

ทํา SEO ในปี 2022 ต้อง คำนึงถึง อะไรบ้าง

Created : 28/06/2022

บทความที่น่าสนใจ

LINE แจกธีม “Pokémon Fizzy Bubbles” ฟรี โหลดได้ถึง 1 ส.ค. 62 เท่านั้น


phone line chat_facebook