Googleฟีเจอร์ สุดเจ๋ง

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ Googleฟีเจอร์ สุดเจ๋ง

บทความ www.seolnwza.com



googleในปัจจุบันได้รับความนนิยมมากเพราะได้ใช้ค้นหาความรู้และสิ่งที่อยากรู้ดังนั้นgoogleจาะกลุ่มเป้าหมายได้ทุกเพศทุกวัยทุกช่วงเวลาที่คนใช้กำลังออนไลน์อยู่วันนี้เราแนะนำฟีเจอร์สุดเจ๋งของgoogle อย่างคูลๆ

 

ทุกคนคุ้นเคยกับ Google ในการค้นหาข้อมูลต่างๆ แต่นอกจากเป็นสารานุกรมออนไลน์ให้เราได้หาข้อมูลต่างๆ มากมายแล้วนั้น Google ยังทำได้มากกว่าที่คิดอีกนะ ใครที่ชอบเข้า Google เป็นประจำ รู้หรือเปล่าว่า Google มีฟีเจอร์เจ๋งๆ อยู่เพียบเลย ทั้งแบบลับๆ และ ไม่ลับ บอกเลยว่าเบื่อๆ ค้นหาข้อมูล ลองไปเล่นกันดูก็ได้ หรือ เก็บไว้เป็นทริกเวลาทำงาน ช่วยประหยัดเวลาได้เยอะ มาดูกันค่ะว่ามีอะไรบ้าง แล้วจะรู้ว่าเข้า Google มีอะไรให้ทำอีกเยอะ

Awesome-Google-features

Google ปล่อยอัปเดต Chrome เวอร์ชั่น 76 แล้ว

     Google Chrome 76 มาพร้อมกับฟีเจอร์ใหม่ๆ เพียบเลย เช่น ฟีเจอร์ปิดการเรียกใช้งาน Flash แบบ Default, ฟีเจอร์ป้องกันการตรวจจับโหมดในไม่ระบุตัวตน (Incognito Mode), ฟีเจอร์เปลี่ยนหน้าเว็บไซต์เป็น Dark Mode (ตาม OS)

 

Google เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ให้ผู้ใช้ Gmail และ Hangouts Chat ใน G Suite เพื่อลดการติดต่อขณะที่เพื่อนร่วมงานลาพักร้อน หรือไม่อยู่ที่ออฟฟิศ โดยใช้ข้อมูล Out of office ในปฏิทินมาแสดง

 

สำหรับ Gmail นั้น Google จะแสดงแบนเนอร์ว่าผู้รับอีเมลไม่อยู่ที่ออฟฟิศ พร้อมบอกว่าเมื่อไรที่จะกลับมา ส่วนใน Hangouts Chat จะแสดงเป็นการแจ้งเตือนเล็ก ๆ ในหน้าแชท

 

ฟีเจอร์นี้จะมีประโยชน์ทั้งฝ่ายผู้ส่งและผู้รับข้อความ คือผู้ส่งจะได้ทราบว่าผู้รับไม่สะดวกที่จะรับอีเมลหรือแชท เพื่อจะได้ไม่เสียมารยาทและเสียเวลาในการส่งข้อความในกรณีผู้รับไม่ว่าง ส่วนผู้รับก็จะไม่มีงานมารบกวนเวลาวันหยุด โดยฟีเจอร์นี้ G Suite จะเปิดใช้งานอัตโนมัติ ผู้ดูแลระบบและผู้ใช้งานไม่ต้องตั้งค่าเพิ่มแต่อย่างใด

 

กูเกิลมีฟีเจอร์รักษาความปลอดภัยระดับสูง Advanced Protection Program เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2017โดยเปิดให้ผู้ใช้ Google Account ใช้งาน ล่าสุดฟีเจอร์นี้ขยายมายังผู้ใช้ฝั่งองค์กร G Suite เรียบร้อยแล้ว

 

ผู้ใช้ที่เปิด Advanced Protection Program จะถูกบังคับให้ต้องล็อกอินด้วยอุปกรณ์ยืนยันตัวตน U2F มาตรฐาน FIDO, บล็อคการเข้าถึงแอพ 3rd party ทั้งหมด (ยกเว้นที่แอดมินองค์กร whitelist), อีเมลจะถูกสแกนไวรัส มัลแวร์ ฟิชชิ่ง และการกู้คืนบัญชีจะต้องให้แอดมินองค์กรเป็นคนทำให้เท่านั้น (เพื่อแก้ปัญหาบัญชีผู้ใช้บางบัญชีโดนแฮ็กง่าย และกลายเป็นจุดเริ่มต้นของการเจาะเข้ามาในองค์กร)

กูเกิลบังคับพนักงานของตัวเองล็อกอินด้วย U2F มาตั้งแต่ปี 2017 และเคยเล่าว่ายังไม่เคยมีพนักงานคนไหนโดนฟิชชิ่งอีกเลย

เสริมข้อมูล นอกจากgoogle ที่จะมีฟีเจอร์สุดเจ๋ง google drive ก็มีฟีเจอร์สุดเจ๋งๆเล็กๆน้อยๆมาฝาก

Google Drive เป็นบริการหนึ่งของกูเกิล ที่หลายคนใช้สำหรับฝากไฟล์ภาพ ไฟล์เอกสาร และใช้สำหรับแชร์ไฟล์ไปให้คนอื่น ซึ่งสิ่งที่เจ๋งของมันก็คือเราสามารถเปิดไฟล์งานได้จากทุกที่ขอเพียงแค่มีอินเทอร์เน็ตเป็นพอ

แต่นอกจากฝากไฟล์และแชร์ไฟล์แล้ว กูเกิลไดรฟ์ยังสามารถทำอีกหลายสิ่งที่เราไม่คาดคิด อย่างการพิมพ์งานด้วยเสียงแบบไม่ต้องเปลืองแรงนิ้ว การแปลงไฟล์ภาพเอกสารให้กลายเป็นตัวอักษร รวมไปถึงการใช้งานแบบออฟไลน์ได้อีกด้วย แต่จะทำยังไงนั้นลองมาอ่านกันดู เรารวมวิธีมาให้ทั้งหมดแล้ว

 

สั่งพิมพ์งานด้วยเสียง

สำหรับใครที่อยากจะพิมพ์งานด้วยเสียงแทนการใช้นิ้วมือสัมผัสแป้นพิมพ์ ทาง Google Drive ก็มีฟีเจอร์ให้เราสามารถใช้งานได้

ทำได้ง่ายๆด้วยวิธีการดังต่อไปนี้

1 เปิดไฟล์ Google doc ขึ้นมา

2 กดแถบเครื่องมือ Tools

3 เลือกเครื่องมือที่ชื่อว่า Voice typing หรือการพิมพ์ด้วยเสียงนั่นเอง

4 แล้วภาษาที่ต้องการให้เครื่องมือพิมพ์ให้ เพียงเท่านี้ก็เป็นอันจบขั้นตอน

 

 เพิ่มฟีเจอร์ให้ Google Drive ด้วยปุ่ม Add-Ons

นอกจากการใช้งานอย่างพิมพ์งานธรรมดาแล้ว เรายังสามารถเสริมทักษะให้กับ google ไดรฟ์ได้ด้วย อย่างเช่นการไฮไลท์ข้อความได้ง่ายๆ การแปลภาษาได้ภายใน Google Drive โดยที่ไม่ต้องย้ายโปรแกรม เป็นต้น

 

วิธีการใช้งานปุ่ม Add-Ons

1 เปิดไฟล์งานขึ้นมา

2 กดปุ่ม Add-Ons บนแถบเครื่องมือ

3 กดปุ่ม get Add On

4 จะมีหน้าต่างโปรแกรมต่างๆขึ้นมาให้เราเลือกเพิ่มเติมในขั้นตอนนี้สามารถลองเลือกแต่ละโปรแกรมเพื่อใช้งานได้เลย

จากที่เราได้ลองใช้งานนั้น เราได้ลองเลือกโปรแกรม Highlight กับโปรแกรมแปลภาษาขึ้นมาก็พบว่าทำให้สะดวกขึ้นในการใช้งาน ไม่ต้องย้ายโปรแกรมจึงทำให้ทำงานได้ไวขึ้น

จากข้อมูลที่เรารวบรวมมาเราจะเห็นได้ว่า ทั้งgoogle และ goole Drive นั้นมีประโยชน์มาก แต่สามารถเตือนเราว่าจะทำแบบไหน หรือวิธีไหนว่าจะโดนแฮกได้ง่ายอีก ด้วยความปรารถนาดีจาก seolnwza

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก mangozero

Created : 02/09/2019

บทความที่น่าสนใจ

เรื่องต้องรู้!เจาะเทรนด์ E-commerce ปี 2020

6 ขั้นตอน การตลาดออนไลน์ เปลี่ยนคนแปลกหน้ามาเป็นลูกค้า


phone line chat_facebook