ป้องกันเว็บไซต์จากการติดไวรัส ได้อย่างไร

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ ป้องกันเว็บไซต์จากการติดไวรัส ได้อย่างไร

บทความ www.seolnwza.com



ไวรัส ไม่ได้มีแค่ไวรัสเชื้อโรคที่อยู่ในอากาศ ไวรัส ยังมีได้หลากหลายรูปแบบ และหนึ่งในนั้นคือ ไวรัสที่มาจากคอมพิวเตอร์ นั่นคือปัญหาของเหล่าผู้ช่ำชองเรื่องคอมพิวเตอร์ต้องคอยขจัดแก้ปัญหามันอยู่บ่อยครั้ง

 

     สำหรับปัจจุบัน อินเตอร์เน็ต ล้วนแต่เป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวันของเราทุกคน แต่เราก็ต้องใช้มาตรการที่เหมาะสม เพื่อป้องกันคอมพิวเตอร์ของคุณ จากภัยคุกคามมากมายต่างๆ ที่พบในโลกออนไลน์ วันนี้ เรามีวิธีป้องกันไวรัสคอมพิวเตอร์ มาฝากกัน โดยสิ่งเหล่านี้ อาจจะฟังดูค่อนข้างง่ายสำหรับทุกคน ที่สามารถใช้คอมพิวเตอร์ในการป้องกันไวรัสได้ แต่เชื่อเถอะ ว่ามันไม่ง่ายอย่างที่คิดมากนักหรอก

 

     สาเหตุของการเกิดไวรัสโดยทั่วไป อาจเป็นผลมาจากกิจกรรมออนไลน์ของคุณ ที่ดูไม่ค่อยจะเป็นอันตราย เช่น การค้นหาผ่านอินเทอร์เน็ต, การดาวน์โหลดไฟล์ต่างๆ ไวรัสจากการเล่นเกมส์ และแม้แต่การใช้อีเมล

 

สาเหตุที่ Word Press โดนแฮกบ่อย

     มีหลายปัจจัย ส่วนใหญ่มาจากการที่ผู้ดูแลเว็บไซต์ ประมาทหรือไม่มีความรู้เกี่ยวกับการดูแลเบื้องต้น เช่น ไม่ได้อัพเดตระบบ Word Press และ Plugin เป็นระยะเวลานาน ก็เสี่ยงที่จะโดนแฮก เพราะการอัพเดตแต่ละครั้ง มันหมายถึงการอัพเดตเรื่อง Security ไปในตัวด้วย

 

เว็บที่โดนแฮก โดนไวรัส อาการเป็นอย่างไร?

     เข้าเว็บไซต์ครั้งแรก ถูก Redirect ไปลิงค์อะไรไม่รู้ เบราว์เซอร์ขึ้นหน้าสีแดง ด้วยข้อความ "The site ahead contains mallware" แสดงว่าเว็บไซต์เรา อาจจะมีไวรัส หรือ URL ที่ไม่พึงประสงค์แผงอยู่

 

วิธีการป้องกันเว็บไซต์ ไม่ให้โดนแฮก

 

อัพเดต Word Press และ อัพเดต Plugin

     Word Press จะมีการอัพเดตเวอร์ชั่นเป็นช่วงๆ แต่ละการอัพเดต จะมีการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆ แก้ไขปัญหา ( Bug Fixes ) การปรับปรุงประสิทธิภาพให้ดีขึ้น และที่สำคัญ อาจจะมีการอัพเดตในเรื่องความปลอดภัย ปิดช่องโหว่ต่างๆ ที่มีความเสี่ยงที่จะโดนแฮก

 

     เช่นเดียวกันกับ Plugin ก็จะมีเวอร์ชั่นใหม่ๆ คลอดออกมาตลอดเวลา ซึ่งแต่ละการอัพเดต ก็จะมีการเพิ่มฟีเจอร์ แก้ไขปัญหา ( Bug Fixes ) ปรับปรุงประสิทธิภาพให้ดีขึ้น และอัพเดตในเรื่องความปลอดภัย ปิดช่องโหว่ต่างๆ และห้ามทิ้งช่วงการอัพเดตให้มันห่างเกินไป ควรอัพเดตทันที ที่มีเวอร์ชั่นล่าสุดออกมา หากทิ้งช่วงนานๆ ก็เสี่ยงที่จะโดนแฮกได้ง่ายๆ

 

 เลือกโฮสที่มีคุณภาพ และมีระบบป้องกันที่ดี

     Hosting หรือ โฮสติ้ง, แชร์โฮส, คลาวด์โฮส, วีพีเอส ต่างก็เป็นพื้นที่สำหรับติดตั้งตัวเว็บไซต์  การเลือกโฮสติ้งที่มีคุณภาพ ถือว่าเป็นปัจจัยหลักในการตัดสินค้า อย่าดูแต่ราคาเพียงอย่างเดียว บางโฮส ราคา 500บาท คุณภาพย่อมสอดคล้องกับราคา  อยากให้ลองศึกษาแต่ละแพคเกจ ว่าเขาให้อะไรกับเรามาบ้าง โฮสที่แพงๆ อาจหมายถึง เค้ามีระบบ Security ที่ดีเยี่ยมก็เป็นได้

 

ตั้งรหัสผ่านให้ยากต่อการคาดเดา

     World Password Day ซึ่งก็จะมีสถิติต่างๆ ออกมาให้เห็นที่เกี่ยวข้องกับการตั้งรหัสผ่าน ทราบหรือไม่ว่ามีผู้ใช้จำนวนถึง 25% ที่ไม่เคยเปลี่ยนรหัสผ่านเลย และยังมีอีกผู้ใช้ส่วนใหญ่ ตั้งรหัสผ่านที่ง่ายถึงง่ายมาก เช่น 1234, abcd, admin, webmaster ง่ายต่อการเดา และยังมีสถิติบอกอีกว่า มากกว่า 50% ใช้รหัสผ่านเดียวกัน ใช้ทุกบัญชีที่มีอยู่บนเว็บ นี่เป็นปัญหาใหญ่ทางด้าน Cyber Security เลย ต่อให้ระบบโฮสติ้ง หรือ Server มีระบบความปลอดภัยที่แน่นหนาแค่ไหน ถ้าตกม้าตายง่ายๆ ด้วยการตั้งรหัสผ่านที่แสนจะเดาง่าย ก็มีสิทธิ์โดนแฮกกันง่ายๆ เช่นกัน

 

อัพเดตและเลือกธีม ที่มีคุณภาพ

     ทุกธีมที่เว็บเราใช้จะมีการแจ้งเตือน เมื่อมีเวอร์ชั่นใหม่ออกมา ควรอัพเดตธีมทุกครั้งที่มีเวอร์ชั่นใหม่ ซึ่งโดยปกติแล้ว เวอร์ชั่นใหม่ หมายถึงการอัพเดตฟีเจอร์ใหม่ๆ การอัพเดตด้าน Security  การอัพเดตธีมให้รองรับ Word Press เวอร์ชั่นล่าสุดด้วย

 

ทำไมต้องติดตั้ง SSL หรือ https

     ความปลอดภัย SSL ทำหน้าที่ในการเข้ารหัสข้อมูล เพราะฉะนั้น มันช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับเว็บไซต์ ให้ปลอดภัยจากการแอบขโมยข้อมูล ยิ่งเป็นเว็บไซต์ E-commerce จำเป็นต้องใช้อย่างยิ่ง

 

     และนี่คือวิธีป้องกันเว็บไซต์ของคุณไม่ให้ติดไวรัส หากเรารู้เท่าทัน มีวิธีป้องกันมันก่อน มีหรือที่มันจะเอาชนะเราได้ สามารถติดตามข่าวสารเกี่ยวกับการทำ SEO ได้ที่ seolnwza

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก napavalleyhoy

 

อ่านบทความที่น่าสนใจ

- Black Hat SEO vs White Hat SEO ต่างกันอย่างไร?

- พฤติกรรม การทำ SEO แบบล้าสมัย

Created : 09/04/2020

บทความที่น่าสนใจ

การทำ SEO ส่งผลดี ต่อธุรกิจ อย่างไร?

วิธีทำ SEO กับ WORDPRESS


phone line chat_facebook