ข้อควรระวัง เว็บไซต์อันดับร่วงจาก Google Ranking

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ ข้อควรระวัง เว็บไซต์อันดับร่วงจาก Google Ranking

บทความ www.seolnwza.com



ตลาดการค้าออนไลน์ มีการป้องกันตัวเองจากภัยอันตรายต่างๆ มากมาย หนึ่งในข้อควรระวังสำหรับคนทำ SEO คือการป้องกันไม่ให้เว็บไซต์ร่วงจาก Google Ranking แล้วมันจะเกิดจากปัจจัยอะไรบ้างล่ะ? คำตอบ รวมอยู่นี่แล้ว

 

     ถ้าหากเว็บไซต์เราติดอันดับอยู่ใน Google Ranking แล้ว แต่อยู่มาวันหนึ่ง มันกลับร่วงหล่นดังตุ๊บ เหมือนแอปเปิ้ลร่วงหล่นสู่พื้นอย่างง่ายๆ ทั้งที่เราก็มีการอัพเดทอยู่ตลอดเวลา หรือทั้งที่เราก็ทำ Google Adwords ด้วย แต่มันก็ยังร่วงได้อยู่ดี แล้วมันจะมีปัจจัยอะไรบ้าง ที่สามารถหยุดแรงโน้มถ่วงไม่ให้เว็บไซต์เราร่วงหล่นสู่พื้นง่ายๆ เราลองไปหาคำตอบสิ่งนั้นด้วยกันเลย

caution-website-rankings-drop-from-google-ranking

เว็บไซต์พัง โหลดช้า

     เป็นอันดับแรกที่ต้องดูก่อนเรื่องอื่นๆ ซึ่งกรณีที่พบคือ หัวข้อย่อย หรือลิ้งก์ในหน้าเว็บไซต์ของคุณ เมื่อกดเข้าไปแล้วมันไปต่อไม่ได้, เว็บหาย, โหลดช้า หรืออะไรก็ตามที่เปิดประตูบ้านของเรา คือเว็บไซต์เข้าไปแล้ว  แต่มันดันไปไม่ถึงที่หมาย ถ้าเช่นนั้นก็ไม่แปลก ที่อันดับของเราจะร่วงหล่นบนพื้นเหมือนแอปเปิ้ลได้ง่ายๆ

     

     สำหรับต้นเหตุ มีได้หลายกรณี ดังเช่น ในเว็บไซต์เราใช้ภาพใหญ่ หรือทำกราฟฟิกมากเกินไป หรือมีปัญหาที่ Word Press ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นปัญหาด้านเทคนิคที่ต้องแก้ไขก่อน ยิ่งถ้าเป็นกลุ่มเว็บ อีคอมเมิร์ซ ที่ทำขึ้นเอง, เว็บขายของออนไลน์ หรือเป็นหน้าตาของธุรกิจ ล่ะก็ อันนี้จะถือว่าเสียหายอย่างมาก ต้องรีบแก้ไขอย่างโดยด่วน

 

เสียความน่าเชื่อถือ

     คนที่ค้นหาข้อมูลใน Google แน่นอนว่าอยากจะได้รับความเชื่อมั่น หลังจากค้นหาข้อมูลอะไรก็ตาม เพื่อสนับสนุนว่า เขาควรจะเลือกซื้อหรือใช้บริการเหล่านั้นหรือไม่ แล้วถ้าหากเว็บไซต์ที่เป็นหน้าบ้านของเรามันย่ำแย่ ไม่ได้ดูน่าดึงดูด คนก็ไม่อยากกดเข้ามาดูต่อ หรือมีกรณีที่บางคนเอาไปแชร์บนโลก Social แต่จงใจทำหัวเรื่องดราม่าจนเกินไป แบบนี้ก็มีแต่จะเสียชื่อแบรนด์หรือบริษัทเอาซะเอง

 

ไม่อัพเดท

     เราอัพเดทเว็บไซต์ครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ ถ้าแทบจะไม่ได้อัพเดทเลย เช่น ใน 2 - 3 เดือนนี้ อัพเดทแค่ครั้งเดียว ถ้าเป็นเช่นนั้นก็ไม่แปลกเลย ที่อันดับของเราจะร่วง ควรรีบอัพเดทเพื่อป้องกันการร่วงอยู่เสมอ

 

ลิ้งก์หาย

     อันนึถือว่าเป็นหนึ่งในสาเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้โดยไม่รู้ตัว คำแนะนำ คือ เราต้องตรวจสอบก่อนว่าเว็บไซต์ของเราได้ Backlink เข้ามาใหม่หรือมีการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้างหรือไม่ ซึ่งแนะนำให้ตรวจสอบโดยใช้ Google Tools เพื่อช่วยตรวจสอบในกรณีเหล่านี้ได้ เช่น Google Search Console ซึ่งหากถ้าพบว่าลิ้งก์หาย จะได้แก้ไขทันท่วงที

 

Content ไม่สอดคล้องกับ Keywords

     ซึ่งเป็นเรื่องที่ครอบคลุมไปถึง การใช้ Keywords ที่ต้องตอบโจทย์ความสนใจด้วย ปกติแล้ว การทำ SEO Content จะเลือกจาก Keyword ที่มีการค้นหาในปริมาณมาก หรือคำรองที่มีการคนหารองลงมา แต่ในบางครั้งหากในเว็บของเราไปเลือกใช้ Keywords ที่วุ่นวายเกินไป และไม่ได้ตอบโจทย์ความสนใจของผู้คน ก็เป็นไปได้ที่จะไม่พบเว็บของเราอยู่ในอันดับแรกๆ ได้เช่นกัน

 

Google เปลี่ยนอัลกอริธึม

     เป็นปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ เนื่องจากในช่วงหลายปีหลังมานี้ Google มีการเปลี่ยนแปลงอัลกอริธึมอยู่ตลอด ซึ่งก็จะส่งผลต่ออันดับการค้นหาไปด้วย วิธีการช่วยสังเกตง่ายๆ คือ คอยอัพเดทข่าวสารว่า Google มีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องไหน เราก็จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนการนำเสนอของเว็บไซต์เราด้วยเช่นกัน

 

     และนี่คือปัจจัยต่างๆ ของการป้องกันไม่ให้เว็บไซต์ของเราร่วงหล่นจาก Google Ranking ที่เหล่านักทำ SEO ควรรู้ไว้ ป้องกันไว้ก่อน เพื่อสามารถขจัดปัญหาที่จะเกิดขึ้นกับธุรกิจของเราในอนาคตได้ อย่างทันท่วงที จนเกินไป สามารถติดตาม Content ดีๆ เกี่ยวกับการทำ SEO ได้ที่ seolnwza

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก hostinglotus

 

อ่านบทความที่น่าสนใจ

- เทคนิคทำ SEO ให้เว็บไซต์ติดอันดับดีบน Google

- BERT เกี่ยวข้องกับ SEO อย่างไร?

Created : 03/02/2020

บทความที่น่าสนใจ

เรื่องควรพึงระวัง สำหรับการทำ SEO Content

Bounce Rate สูง ไม่ดีจริงเหรอ?


phone line chat_facebook