DA PA เกี่ยวข้องอย่างไร กับการทำ SEO

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ DA PA เกี่ยวข้องอย่างไร กับ การทำ SEO

บทความ www.seolnwza.com



มี คำศัพท์ และเรื่องสำคัญอีกมากมาย ที่มีความเกี่ยวข้องกับการทำ SEO ดังเช่นเรื่องของค่า DA และ PA สองคำ ที่สามารถอ่านได้ง่ายๆ สองคำนี้ จะมีความ เกี่ยวข้องอย่างไร กับการทำ SEO บทความนี้ เรามีคำตอบให้

How-does-DA-PA-relate-to-SEO

     คุณอาจเคย ผ่านหู ผ่านตา กับ คำศัพท์ หรือเรื่องสำคัญมากมาย ที่คนทำ SEO ต่างต้องรู้จัก และมีความเกี่ยวโยง แยกย่อยกันไปต่างๆ นาๆ มากมาย เมื่อมาถึงจุดนี้แล้ว หากคุณคิดว่า พอจะเข้าใจ ปัจจัยสำคัญต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทำ SEO อย่างลึกซึ้งแล้ว แต่หากคุณยังไม่รู้จัก สองคำ ที่สามารถอ่านได้ง่ายๆ สองคำนี้แล้ว บางครั้ง คุณอาจจะยังรู้ไม่หมด ก็เป็นได้ กับคำว่า DA และ PA เจ้าสองคำนี้ มาจากไหน และมีความหมายอย่างไร กับการทำ SEO ว่าแล้ว เราก็ไปทำความรู้จัก กับสองคำนี้กันเถอะ

 

DA และ PA คืออะไร? และมีความสำคัญอย่างไร?

     ในวันนี้ หากใครยังไม่เข้าใจกับคำว่า DA และ PA ว่ามีความหมายเกี่ยวโยงกับ SEO และมีความสำคัญ ที่แท้จริง อย่างไร ก็อาจพูดได้ไม่ค่อยเต็มปากนัก และไม่ให้พูดถึงเลย ก็คงไม่ได้ อย่างแรกคือเราต้องเปรียบเทียบ กับสมัยก่อนว่า คุณรู้จัก และคุ้นเคยกับค่า  PR หรือไม่? เพราะสิ่งที่เกี่ยวข้องกัน มาจากตรงนี้ เราอาจพบว่า ค่าที่สามารถช่วยให้ อันดับของเรา สูงขึ้นได้ ก็คือค่า DA และ ค่าของ PA   

 

     ตามปกติแล้ว การสร้างหรือทำ เว็บไซต์ ด้วยการทำ SEO ย่อมเป็นเหตุผลที่ต้องดัน เว็บไซต์ ให้ไปติดอันดับหน้า SERP ( Search Engine Rank Page ) ได้ไม่ค่อยจะง่ายมากนัก และใช่ว่าจะสามารถทำให้ เปรี้ยง ได้ทันที ตั้งแต่แรกเริ่ม ไม่ว่าจะด้วย ปัจจัย ร้อยแปดเหตุผล ที่ไม่สามารถทำให้ติดหน้าแรกได้ เพราะบางครั้ง Google เอง ก็ให้ความสำคัญ ได้ไม่เท่ากันด้วย เมื่อเป็นเช่นนั้น การจัดอันดับพวก เว็บไซต์ ด้วยคะแนนของ DA และ PA ในแต่ล่ะ เว็บไซต์ จึงสามารถใช้เป็นเกณฑ์ตัดสิน ที่ Google นำมาจัดอันดับ เว็บไซต์

 

     ความหมายของค่า DA และ PA มีที่มาที่ไป อย่างไร โดยขอเริ่มกันก่อนที่ ค่า DA เป็นค่าของ Domain Authority เปรียบเสมือนเป็นการให้ความสำคัญ และความน่าเชื่อถือ โดเมน แต่ล่ะนั้นๆ โดยเจ้า Domain Authority นับว่าเป็น เครื่องมือสำคัญ ที่สร้างขึ้นมา โดย เว็บไซต์ MOZ เป็นการคาดการณ์ ถึง เว็บไซต์ ที่เป็นการจัดอันดับ บนหน้าของการค้นหาที่ ( SERPs ) ซึ่งรู้หรือไม่ว่า คะแนน Domain Authority จะมีค่าสูงสุด ตั้งแต่จำนวน 1 ถึง 100 คะแนน โดย คะแนน ไหนที่นับว่ามีจำนวนที่สูง ก็จะเป็นการ จัดอันดับ ที่ดี หรืออยู่ใน หลักเกณฑ์ ที่ดี พอสมควร

 

     ซึ่งปกติแล้ว การคำนวณค่า Domain Authority จะสามารถใช้คำนวณ โดยหลักของการประเมิน หลากหลายปัจจัย ที่สามารถเชื่อมโยง ในส่วนของ โดนเมนราก และ จำนวนของ ลิงค์ แทบทั้งสิ้น ไปลงในคะแนน DA แบบเชิงเดี่ยว และเจ้าคะแนนที่ว่าอยู่นี้เอง มีโอกาสที่จะสามารถ เปรียบเทียบ เว็บไซต์ หรือ ติดตาม เรื่องของความแรง ที่จัดอันดับ แต่ล่ะ เว็บไซต์ นั้นๆ เมื่อเวลาผ่านไป  

 

     ส่วนอีกค่าก็คือ ค่า PA หรือก็คือค่า Page Authority นับว่าเป็นอีกเหตุผลหนึ่ง ของปัจจัย ที่ส่งผลโดยตรง ต่อการจัดอันดับ บน Google นี่จะเป็นค่าที่มีการให้ คะแนน บน เว็บไซต์ คุณ หรือหน้าเพจ ที่อยู่ในแต่ล่ะหน้า เพียงเท่านั้น นั่นมีความหมายว่า ภายใน เว็บไซต์ ของคุณ จะมีค่าของ PA มากมาย หลากหลายตัว ที่จะไม่เท่ากัน และตัวเนื้อหาที่มีความต่างกัน โดย คะแนน ตรงจุดนี้ จะมีค่าเริ่มตั้งแต่ 1 ถึง 100 และเมื่อมีการสร้าง เพจใหม่ ก็จะค่าของ PA จำนวนที่อาจน้อยกว่า หน้าเพจอันเก่า หรือตรงส่วนบนหน้า บทความ เก่า ใน เว็บไซต์ เดียวกัน ซึ่งการเช็คค่า DA และ PA สามารถทำได้หลายวิธี ดังเช่น การนำ โดเมน ให้เช็คกับเว็บ Moz ทันที หรือควรติดตั้ง Add - ons ที่บน Firefox ไม่ก็ติดตั้ง Extention ไว้บน Google Chrome ก็ได้

 

     ส่วนความเกี่ยวข้อง ที่เกี่ยวกับการทำ SEO นั่นก็คือ จุดประสงค์ ต้องการให้ เว็บไซต์ มีคะแนนค่า DA และ PA ที่มากขึ้น หรือสูงขึ้น ซึ่งหัวใจหลักสำคัญของ สิ่งเหล่านั้น ก็คงจะหนีไม่พ้น เรื่องเนื้อหาต่างๆ บน เว็บไซต์ ที่ต้องมีคุณภาพ น่าดึงดูด ซึ่งแน่นอนว่าหาก เว็บไซต์ เป็นเช่นนั้นได้ การติดอันดับ SEO ได้อย่าง ยั่งยืน และมั่นคง ก็คงไม่ใช่เรื่องยากนัก

 

อ่านบทความที่น่าสนใจ

- ความเข้าใจผิดของการทำ SEO ตอนที่ 1

- ทำความรู้จัก Google Search Console

Created : 14/08/2020

บทความที่น่าสนใจ

ผู้ใช้ Android เข้า บัญชี Google ได้ ง่ายขึ้น เพียงแค่ สแกนลายนิ้วมือ

ทำ SEO แล้วเมื่อไหร่ ถึงจะเห็น ผลลัพธ์


phone line chat_facebook