alttext-seo

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ Alt Text กับการทำ SEO

บทความ www.seolnwza.com



การทำ SEO มีปัจจัยที่ Google ใช้เป็นเกณฑ์ ในการจัดอันดับเว็บไซต์ของเรามายมาย ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างเว็บไซต์ เนื้อหา และภาพประกอบ การพัฒนาอัลกอริทึมของ Google ทำให้ Bot ที่เข้ามาในเว็บไซต์ของเรามีความฉลาดมากขึ้น แต่ก็ยังไม่ดีเท่ากับมนุษย์ นั่นก็คือ การมองภาพ เพราะสิ่งที่ Google เห็นไม่ใช่รูปภาพ แต่เป็นชื่อไฟล์ที่ถูกอัปโหลด และ Alt Text

 

Alt Text คืออะไร ?

Alt Text ( Alternative Text ) คือ คำอธิบายรูปภาพ ที่แทรกอยู่ใน HTML Code ของเว็บไซต์ โดยคำอธิบายจะไม่ถูกแสดงบนหน้าเว็บ แต่ข้อดีที่ทำให้เราไม่ควรมองข้าม ก็คือ Alt Text  มีผลต่อการทำ SEO

 

ทำไมเราถึงควรใส่คำอธิบายรูปภาพ

 

1. รองรับการใช้งานของ Screen Reader

คนที่มีความบกพร่องทางสายตา ที่ไม่สามารถมองเห็นได้ คนกลุ่มนี้มีการใช้ Screen Reader เพื่ออ่านข้อมูลต่าง ๆ บนเว็บไซต์ โดยสิ่งที่ Screen Reader อ่านนั้น จะเป็น เนื้อหาเว็บไซต์ และ Alt Text ที่เราใส่ไว้ในภาพ หากเราไม่ใส่ Screen Reader จะอ่านที่ชื่อรูปภาพแทน เราอาจมองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ไกลตัว แต่ Google เองก็ได้พูดถึงเรื่องนี้ด้วยเช่นกันใน SEO starter

 

2. ให้ Google รู้ว่ารูปภาพมีความเกี่ยวข้องกับเนื้อหา

Google สามารถรู้ได้ว่า บทความที่เราเขียนคือเรื่องอะไร จากการอ่านข้อความในเว็บไซต์ แต่สิ่งที่ Google ไม่รู้คือเกี่ยวข้องยังไงกับเนื้อหา การใส่ Alt จะช่วยให้ Google รู้จักภาพของเรามากยิ่งขึ้น เช่น หากภาพประกอบเว็บไซต์ของเรา Google จะมองว่าหน้าเพจนี้ มีภาพประกอบอยู่ แต่ไม่รู้ว่ามันคือภาพอะไร เมื่อเราใส่ Alt Text เข้าไปเพื่ออธิบายภาพประกอบ Google จะรู้ว่าภาพนี้เกี่ยวข้องกับอะไร

 

3. ส่งผลดีต่อการจัดอันดับบน Google Image

Google Image เป็นเครื่องมือการค้นหาที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก ซึ่งเป็น 20% ของการค้นหาออนไลน์ทั้งหมด การทำให้รูปภาพติดอันดับบน Google Image ก็สามารถสร้าง Traffic ให้กับเว็บไซต์ได้มากเช่นกัน

 

4. ช่วยให้ภาพประกอบเชื่อมโยงกับ Anchor text

Anchor text คือ ข้อความที่มี Link แทรกอยู่ด้วย ใช้สำหรับอ้างอิงหรือพูดถึงเนื้อหาอีกเรื่องหนึ่ง ที่มีความเกี่ยวข้องกัน ทางเทคนิคการทำ SEO จะเรียกกันว่าการทำ Internal Link ถ้าเราแทรก Keyword ในคำอธิบายรูปภาพ ซึ่งตรงกับ Anchor text ที่เราใช้ในอีกหน้าหนึ่ง Google ก็จะมองว่า Anchor text กับภาพนั้นพูดถึงเรื่องเดียวกัน

 

การใส่ Alt Text ในรูปภาพ

โดยทั่วไปแล้ว การใช้แพลตฟอร์มเว็บไซต์ ที่รองรับการทำ SEO การอัปโหลดรูปภาพขึ้นระบบหลังบ้าน จะมีช่องให้เราใส่คำอธิบายรูปภาพเพิ่มเติม

 

เราควรใส่ Alt Text ให้ทุกรูปในเว็บไซต์เลยหรือไม่

คำตอบคือ “ไม่ควร” ให้เราใส่เฉพาะภาพที่มีความสำคัญ หรือมีความหมายกับเนื้อหาเว็บไซต์ รูปภาพที่ใช้ตกแต่งเว็บไซต์อย่างพื้นหลัง ไอคอนต่าง ๆ ไม่ต้องใส่

 

การใส่ Alt Text ที่ดี

 

1. เขียนให้กระชับ

การเขียนไม่ควรใช้คำที่สิ้นเปลือง เช่น ภาพประกอบ…. หรือ รูปภาพของ………

 

2. อธิบายภาพให้ชัดเจน  

ข้อความที่ใส่ในรูปควรมีความหมายหรือสื่อความหมายตรงกับรูปภาพ

 

3. แทรก Keyword ในคำอธิบาย  

การใส่ Keyword ใน Alt Text ไม่จำเป็นต้องใส่ในทุกรูปภาพ ควรใส่ในภาพที่มีความเกี่ยวข้องกับ Keyword อย่างน้อยในหน้าเพจ หรือในบทความ ควรมี 1 ภาพที่แทรก Keyword เข้าไป

 

4. ไม่ควรใช้คำอธิบายเหมือนกันทุกรูป

การใส่คำอธิบาย ควรเขียนให้มีความแตกต่างกัน แม้ว่าจะเป็นสินค้าชนิดเดียวกันก็ตาม ตัวอย่างเช่น สิวอักเสบ รอยสิว สิวเรื้อรัง เป็นต้น

  

หากคุณต้องการทำ SEO เพื่อสร้าง Traffic ให้กับเว็บไซต์ ลองใส่ Alt Text เพื่อทำ SEO ให้รูปภาพของคุณดู จะช่วยให้คุณได้ Traffic จาก Image Search และยังส่งผลดี ต่อการจัดอันดับเว็บไซต์ของ Google Search อีกด้วย อย่าลืมตั้งชื่อไฟล์ภาพ พร้อมแทรก Keyword ก่อนอัปโหลดขึ้นเว็บไซต์ เพราะช่วยเรื่อง SEO ได้เหมือนกัน สามารถปรึกษาเราได้ที่ https://www.seolnwza.com

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ปัจจัยสำคัญ ที่มีผลต่อการทำ SEO ให้ติดอันดับหน้าแรก บน Google

พื้นฐานที่คุณควรรู้ ก่อนทำ SEO บน Google

Created : 30/10/2023

บทความที่น่าสนใจ

ปัจจัยสำคัญในการทำ seo มีอะไรบ้าง

ทำอย่างไรให้เพจติดช่องค้นหา Facebook SEO


phone line chat_facebook