การเขียน Blog สั้นๆ ก็ติดอันดับ SEO ได้

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ การเขียน Blog สั้นๆ ก็ติดอันดับ SEO ได้

บทความ www.seolnwza.com



เราเชื่อว่าหลาย ๆ คนคงเคยประสบกับปัญหา การเขียน Blog ( บล็อก ) ที่ไม่ว่าจะเขียน บทความ สั้น หรือ ยาว เนื้อหา ดีแค่ไหนก็ไม่มีคนเปิดอ่าน เลยทำให้ นักเขียน ที่เน้นการขาย Content รู้สึกแย่ นั่นเพราะขาด เทคนิค ในการ เขียน Blog ให้ติดอันดับ SEO นั่นเอง

writing-a-short-blog-can-boost-seo-rankings

SEO ( Search engine optimization ) คือกระบวนการที่พยายามเพิ่ม Traffic ที่มีคุณภาพ เข้าสู่ เว็บไซต์ ( Website ) จากการ Search Engine ต่าง ๆ เพราะปกติแล้ว เว็บไซต์ ที่ปรากฏอยู่ใน Search Engine ในลำดับแรก ๆ มักจะถูกคลิกบ่อยกว่า เว็บไซต์ ที่อยู่ด้านล่าง ๆ หรืออยู่หน้าถัดไป โดยปกติแล้วการทำ SEO นั้นอยู่หลายที่ เช่น การค้นหารูป ค้นหาวิดีโอ และสิ่งที่คนเราส่วนมากใช้ในชีวิตประจำวันมากที่สุดคือ Web Search นั่นเอง หรือพูดง่าย ๆ เลยคือ SEO คือการทำสงครามระหว่าง Web Master ทั้งหลายเพื่อชิงตำแหน่งสูง ๆ ของผลลัพธ์ในการ ค้นหา จาก Search Engine โดยมี คีย์เวิร์ด ( Keyword ) เป็นอาวุธ นั่นเอง

นักเขียน หลาย ๆ คน ที่เคยประสบปัญหาใน การเขียน Blog ที่ไม่ว่าจะ เขียน บทความ สั้น หรือ ยาว ที่แม้จะ เขียน เนื้อหา ดีแค่ไหน และละเอียดแค่ไหน ก็ไม่มีคนเปิดอ่าน หรือยอด Traffic ไม่ดี นักเขียน มือใหม่ หรือ ธุรกิจ ที่เน้นการขาย คอนเทนต์ ( Content ) คงรู้สึกแย่ ที่ทำ คอนเทนต์ มาแต่ขายไม่ออก ก็เพราะว่าเรื่องที่ เขียน ไม่ติดหน้าแรกของการ ค้นหา บน กูเกิล ( Google ) อาจเพราะ เนื้อหา ดี แต่ยังขาด เทคนิค ที่ดีใน การเขียน Blog นั่นเอง วันนี้ทาง seolnwza จะมาแนะนำ การเขียน Blog สั้นๆ ก็ติดอันดับ SEO ได้

 

เทคนิค การเขียน Blog สั้นๆ ก็ติดอันดับ SEO ได้

  1. การตั้งชื่อ Blog ( บล็อก ) ให้น่าติดตาม และตรงใจ ผู้อ่าน ผ่านหลักเกณฑ์ของ กูเกิล ( Google )

ก่อนจะเลือก ชื่อเรื่อง ที่ดีที่สุด ผู้เขียน ต้องลองเปลี่ยนมุมมองว่าเราเป็น ผู้อ่าน หรือเป็นคนที่จะ ค้นหา ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนั้น ๆ และดูว่าเราเห็น ชื่อเรื่อง แบบไหน แล้วเราจะกดเข้ามาอ่าน ซึ่งการตั้งชื่อ Blog นอกจากจะมีความน่าสนใจ หรือดึงดูดให้น่าชวนอ่านแล้ว ผู้เขียน ต้องคำนึงถึงหลักเกณฑ์การประมวลผลของ กูเกิล ( Google ) ด้วยว่าการตั้งชื่อ Blog นั้นมี คีย์เวิร์ด ( Keyword ) หรือ คำสำคัญ ที่มีความสัมพันธ์กับ เนื้อเรื่อง หรือไม่ เพราะหนึ่งในปัจจัยที่จะดันให้ SEO  ติดอันดับหน้าแรกขึ้นอยู่กับการตรวจ เว็บไซต์ ( Website ) หรือหน้า บล็อก ของเราโดย Algorithm จาก กูเกิล นั่นเอง

       2.  การศึกษา คีย์เวิร์ด คำ ค้นหา ให้สอดคล้องกับ Blog ของเรา และการใช้งานของผู้ใช้งาน

คีย์เวิร์ด ( Keyword ) ที่เป็นปัจจัยสำคัญในการทำ คอนเทนต์ ( Content ) หรือ การเขียน บล็อก ( Blog ) ให้ติดอันดับ SEO เพราะการเลือก คีย์เวิร์ด ที่มีความเกี่ยวข้องกับหน้า Blog ของเราทั้งภายใน เนื้อหา และ ชื่อเรื่อง จะเป็นกุญแจที่สำคัญในการ ค้นหา ของผู้ใช้ ดังนั้น ผู้เขียน ต้องศึกษาว่า คีย์เวิร์ด ( Keyword ) ที่มีความเกี่ยวข้องกับเรื่องที่กำลัง เขียน และคำไหนที่ถูกคนส่วนใหญ่ ค้นหา มากที่สุด หรือว่าจะเป็นประโยชน์กับผู้ใช้งาน หรือ ผู้ค้นหา มากที่สุด เราก็ควรเลือกใช้คำนั้น หรือถ้า ผู้เขียน คิด คีย์เวิร์ด ไม่ออก ให้ลองใช้เครื่องมือ Google Trends ที่จะช่วยดู Trend หรือกระแสที่เกี่ยวกับการใช้ คีย์เวิร์ด ต่าง ๆ ที่ถึงแม้ว่าจะใช้ซ้ำกับคนอื่น ๆ หรือแตกต่างกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับ เทคนิค ในการจัดโครงสร้างองค์ประกอบของ SEO ในหัวข้อถัดไป

       3.  การจัดวาง คีย์เวิร์ด ให้มีความเหมาะสมตามหลักของ SEO

หลาย ๆ คนคงคิดว่า การเขียน Blog ก็เหมือน การเขียน บทความ หรือ เรียงความ ที่มีโครงสร้างคือ บทนำ เนื้อเรื่อง และสรุป ถ้าคิดแบบนี้ก็ไม่ผิด แต่ตามหลักของ SEO แล้วถือว่ายังไม่ถูกทั้งหมด เพราะ Algorithm ของ กูเกิล ( Google ) จะตรวจจับการใช้งาน หรือการวาง คีย์เวิร์ด ใน บล็อก ( Blog ) ด้วยคำแนะนำ เทคนิค นี้คือการใช้ตัวช่วย อย่างการเลือก เว็บไซต์ ( Website ) เขียน บล็อก ที่มีตัวช่วยอย่าง ปลั๊กอิน ( Plug – in ) ที่ช่วยปรับแต่ง Technical SEO ให้เป็นมิตรกับการ ค้นหา ของ กูเกิล อย่างเช่น Website Wordpress ที่มี ปลั๊กอิน Yoast SEO จะมีหัวข้อมาให้เรา Check list ความพึงพอใจของ กูเกิล Google SEO ว่าข้อไหนที่เรายังทำไม่ได้ หรือ ทำไม่ดีพอ หรือทำผ่านแล้ว โดยจัดวางให้เหมาะสมตามคำแนะนำของ Yoast SEO เช่น การวาง คีย์เวิร์ด ( Keyword  ) ที่ไม่ควรใส่มาก หรือ น้อยจนเกินไปในหนึ่ง บล็อก ( Blog ) หลักเกณฑ์ง่าย ๆ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

สร้างเว็บไซต์ เพื่อธุรกิจ ของคุณ ด้วยการทำ SEO

การตลาด ความสำคัญ ในการทำ SEO

 

Created : 10/08/2022

บทความที่น่าสนใจ

LINE แจกธีม “Pokémon Fizzy Bubbles” ฟรี โหลดได้ถึง 1 ส.ค. 62 เท่านั้น

ทำไมต้องปรับปรุง เว็บไซต์ ให้โหลดเร็ว


phone line chat_facebook