prohibitions-in-seo-if-do-not-want-to-lead-your-website-worse

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ ข้อห้ามใน การทำ SEO ถ้าไม่อยากพาเว็บดิ่งลงเหว

บทความ www.seolnwza.com



การทำ SEO ให้กับเว็บไซต์เป็นเรื่องที่ดี เพราะทำให้เว็บไซต์อยู่หน้าแรกของการค้นหา แต่หากทำ SEO ผิดพลาดอาจพาให้เว็บไซต์ไปอยู่อันดับท้ายๆ ได้ เราจึงรวมข้อห้ามที่ควรหลีกเลี่ยงในการทำ SEO มาให้อ่านกันค่ะ

 

การทำ SEO ถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญสำหรับการทำให้อันดับของเว็บไซต์ขึ้นมาอยู่บนหน้าการค้นหา Google ซึ่งมีหลากหลายปัจจัย หลากหลายวิธีที่จะช่วยส่งผลให้เว็บไซต์ของเราติดหน้าแรกของ Google แต่ในวันนี้เราอยากจะมาเตือนให้คนทำเว็บไซต์ทั้งหลายระมัดระวังการทำ SEO ให้มากขึ้น และหากใครกำลังทำแบบนี้อยู่อยากให้เลิกทำซะ!

 

1. Copy บทความคนอื่น

การทำ Content เริ่มมีความสำคัญมากขึ้น จนคนเริ่มหันมาทำ Content กันเยอะขึ้น แต่การทำ Content หรือ บทความ มันไม่ได้ง่ายอย่างนั้น จึงเกิดการ Copy หรือ คัดลอก บทความของคนอื่น นั่นเป็นสิ่งที่ Google ไม่ชอบเป็นอย่างมาก จึงเป็นข้อห้ามสำคัญที่ควรหลีกเลี่ยงในการทำ SEO ในตอนนี้ Google มีอัลกอรึทึมที่ชาญฉลาดมากขึ้นในการตรวจสอบเนื้อหาที่อยู่บนหน้าเว็บ หากมีเนื้อหาซ้ำกัน ทาง Google จะเลือกเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาดีที่สุด มีคนเข้ามาอ่านมากที่สุด และมีประโยชน์ต่อผู้เข้าชมเว็บไซต์  เพราะฉะนั้นหากเรามีบทความที่ดี มีคุณภาพ มีความใหม่ จะมีผลดีต่อการจัดอันดับอย่างแน่นอน

 

2. มี Backlink มากเกินไป

การทำ Backlink เป็นหนึ่งในเทคนิคที่ช่วยให้เว็บไซต์สามารถติดอันดับในหน้าแรกของ Google ได้ หากเป็นลิงก์ที่มีคุณภาพ มีความน่าเชื่อถือ และมีความเกี่ยวข้องกับเนื้อหา จะส่งผลดีต่อการทำ SEO แต่หาก Google ตรวจสอบความสัมพันธ์ ความเชื่อมโยงระหว่าง Backlink หรือ ลิงก์ บนเว็บไซต์ และคุณภาพของ Backlink แล้วพบว่า เป็นการสร้าง Backlink จากเว็บไซต์คุณภาพต่ำ เนื้อหาไม่เกี่ยวข้อง ลิงก์ที่เสียค่าใช้จ่าย เพื่อปั่นอันดับหน้าเว็บให้สูงขึ้น จะส่งผลเสียต่อคุณภาพของเว็บไซต์ได้

 

3. ข้อมูลไม่ตรงกับหัวข้อ

การเขียนข้อมูลไม่ตรงหัวข้อ หรือที่เรียกว่า Clocking คือ การทำหน้าเว็บเพื่อหลอกบอทของ Search Engine ซึ่งการทำ Clocking นั้น จะมีหัวข้อที่น่าสนใจ แต่เมื่อกดเข้าไปอ่านเนื้อหาข้างในไม่ได้สอดคล้องกับหัวข้อเลย ส่วนมากจะเจอบนเว็บ 18+ ลิงค์ตาม Facebook

 

หากใครทำแบบนี้อยู่ขอให้เลิกซะ เพราะ Bots ของ Google ฉลาดกว่าเดิมแล้ว หลอกไม่ได้เหมือนแต่ก่อน อยากทำ Clocking เพื่อให้เว็บติดอันดับเร็วขึ้น แต่ระวังจะตกอันดับในหน้า Google แทนนะคะ

 

4. แทรก Keyword ในบทความเยอะเกินไป

การแทรก Keyword ในบทความเป็นสิ่งที่ดี ช่วยส่งผลให้เว็บไซต์ติดอันดับในหน้าแรกของ Google ได้แต่หากแทรก Keyword เยอะจนเกินไปจะทำให้บทความดูไม่เป็นธรรมชาติ ไม่มีคุณภาพ และอาจถูกมองว่าเป็น สแปม Keyword ได้ ดังนั้น ควรวางแผนการวาง Keyword ให้เหมาะสม ไม่เช่นนั้นอาจส่งผลกระทบต่อเว็บไซต์ ทำให้เว็บไซต์ไม่ติดอันดับหน้าแรกเลย

 

5. มี Link เสีย

การมี Link เสีย เป็นหนึ่งในข้อเสียอย่างหนึ่งของการทำ SEO เพราะหาก Search Engine เจอว่าเว็บไซต์มี Link เสีย หรือ Broken Link อยู่มากเกินไป จะให้คะแนนว่าเป็นเว็บไซต์ที่ไม่มีคุณภาพ ขาดความน่าเชื่อถือ และอาจมองว่าเว็บของเราทำให้ Link เสียได้อีกด้วย ทำให้เกิดผลเสียกับ SEO

 

ดังนั้น ควรหมั่นเช็ค Link อยู่เสมอ เพื่อไม่ให้มี Link เสีย หรือ ใช้งานไม่ได้ในเว็บไซต์ ลิงก์ไหนที่ลบออกไปต้องแก้ใน Sitemap ด้วย เพื่อบอกให้ Google รู้ว่าไม่ใช้ลิงก์นี้แล้ว

 

6. Hosting ที่มีคุณภาพต่ำ 

การใช้บริการ Hosting ที่มีคุณภาพต่ำ เป็นเรื่องของค่าใช้จ่ายและการเช่าบริการ Hosting แต่มีผลต่อเว็บไซต์อยู่พอสมควร เพราะหาก Hosting ที่เลือกใช้บริการมีคุณภาพต่ำ เวลาที่เข้าเว็บจะใช้เวลาโหลดนาน ทำให้ผู้คนที่เข้ามาเยี่ยมชมกดออก ไม่อยากเข้าชม หันไปเลือกเว็บใหม่ที่โหลดได้รวดเร็วทันใจกว่า ยิ่งเว็บไซต์มีการโหลดได้เร็วเท่าไหร่ ก็จะยิ่งได้รับการยกระดับจากอัลกอริทึมการค้นหาของ Google ให้ดีขึ้นด้วย ดังนั้น ควรเลือกหาบริการเช่า Hosting ที่มีคุณภาพ เพื่อธุรกิจของคุณ และเพื่อการทำ SEO ให้ติดอันดับ

 

7. ไม่รองรับ Mobile Friendly

Mobile Friendly อาจเป็นสิ่งที่ค่อนข้างใหม่ไปสักนิด แต่ถือเป็นหลักเกณฑ์สำคัญสำหรับเว็บไซต์ที่ต้องการติดอันดับหน้าแรก

 

การทำเว็บไซต์ในยุคปัจจุบันจะต้องเป็น Mobile Friendly นั่นก็คือ ตัวเว็บไซต์จะต้องแสดงผลได้ในทุกอุปกรณ์ โดยเฉพาะการแสดงผลบนโทรศัพท์มือถือ หากเว็บไหนที่กำลังติดอันดับหน้าแรกอยู่แล้ว แต่ไม่ทำการปรับตัวเป็น Mobile Friendly จะเสี่ยงต่อการถูกปรับลดอันดับลง แล้วแทนที่ด้วยเว็บหน้าใหม่ที่แสดงผลได้ดีบนมือถืออย่างแน่นอน

 

ทั้งหมด 7 ข้อ ที่เราได้กล่าวมาทั้งหมดนี้ คือ ข้อห้าม ข้อควรระวัง ที่ควรหลีกเลี่ยงสำหรับคนทำ SEO หากอยากให้เว็บไซต์ติดอันดับการค้นหา ควรเลิกทำสิ่งเหล่านี้ เพื่อให้เว็บไซต์มีคุณภาพ น่าเชื่อถือ และส่งผลดีต่อการจัดอันดับ  หากใครกำลังมองหาตัวช่วยทำ SEO พวกเรา seolnwza ยินดีให้บริการนะคะ

 

บริการที่เกี่ยวข้อง : บริการรับทำ SEO, บริการรับทำเว็บไซต์

 

บทความเพิ่มเติมที่น่าสนใจ

- 5 เทคนิคการทำ SEO

- ทำ SEO แล้วอันดับไม่ขึ้น แก้ยังไงดี ?

- SEO ไม่ติดอันดับ เพราะขาด 3 สิ่งนี้หรือเปล่า

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก medium

Created : 05/11/2019

บทความที่น่าสนใจ

กลยุทธ์ที่จะทำให้ธุรกิจออนไลน์ของคุณอยู่รอด

SEO ง่ายๆ ด้วยกลยุทธ์ออนไลน์


phone line chat_facebook