SEO คืออะไร สำคัญต่อธุรกิจออนไลน์อย่างไร ทำไมต้องทำ?

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ SEO คืออะไร สำคัญต่อธุรกิจออนไลน์อย่างไร ทำไมต้องทำ?

บทความ www.seolnwza.com



ในยุคออนไลน์นี้ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า SEO นั้นสำคัญมาก วันนี้มาดูว่า SEO คืออะไร สำคัญต่อธุรกิจออนไลน์อย่างไร ทำไมต้องทำ? ถือเป็นเทคนิคการตลาดสำคัญ ที่คุณควรรู้

 

SEO นั้นคือ อะไร ? และ SEO มีความสําคัญอย่างไร ?

SEO หรือ Search Engine Optimization เป็นการปรับแต่งเว็บไซต์ หรือว่าหน้าเว็บไซต์ ให้ติดอันดับ การค้นหาของ Search Engine ในตำแหน่งที่ดีที่สุด ของระบบในการค้นหานั้น ๆ ไม่ว่าจะเป็น Google, Bing, Yahoo ด้วยการค้นหา ในระบบ Search Engine ในประเทศไทย โดยส่วนมาก จะใช้เว็บไซต์ Google โดยมี การใช้งานเป็นส่วนมาก ร้อยละ 90% ของการใช้งานอินเตอร์เน็ตทั้งประเทศเลยก็ว่าได้

 

การทำ SEO หรือ Search Engine Optimization นั้นเป็นตัวช่วยสำคัญ ที่ทำให้ธุรกิจของคุณเป็นที่รู้จักได้อย่างกว้างขวางมากขึ้ โดย Search Engine ก็คือ โปรแกรม ที่จะช่วย ในการสืบค้นข้อมูลต่าง ๆ บนอินเตอร์เน็ต โดยผู้ใช้นั้น จะต้องกรอกคำสำคัญ (Keyword) ในการค้นหา จากนั้น ทาง Search Engine ก็จะแสดงผล จากการค้นหาออกมา เป็นเว็บไซต์หลาย ๆ เว็บไซต์ ที่มีความเกี่ยวข้อง กับ Keyword นั้น ๆ ซึ่งนั่นก็ หมายความว่า เว็บไซต์ที่จะ แสดงผลในอันดับต้น ๆ ของ Search Engine ที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดจากทั่วโลก อย่าง Google ก็จะมีคนคลิก เพื่อเข้าไปดูเว็บไซต์นั้น ๆ เป็นจำนวนมาก เมื่อมีคนเข้าชมเว็บไซต์ ของคุณเป็นจำนวนมาก จึงทำให้เกิดประโยชน์ ที่ตามมามากมาย อาทิ การขายสินค้า หรือว่าบริการต่าง ๆ การขายโฆษณา การโปรโมทเว็บไซต์ เป็นต้น แต่ทว่า ในทางกลับกัน หากคุณมีเว็บไซต์ แต่ว่าเว็บไซต์ของคุณนั้น ไม่ได้แสดงผลอยู่ใน Search Engine แล้วล่ะก็ เว็บไซต์ของคุณนั้น ก็ไม่ต่างอะไร กับเว็บไซต์ร้าง ที่ไม่มีใครเข้ามาดู ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ใด ๆ เลย และด้วยเหตุผลนี้เอง เว็บไซต์ต่าง ๆ ก็ย่อมต้องการ ให้เว็บไซต์ของตัวเองนั้น ติดอยู่ในอันดับต้น ๆ ของ Search Engine นี่เอง จึงเป็นที่มา ของการ ทำSEO ในปัจจุบัน

 

 

การรักษา อันดับของเว็บไซต์ ( Website )

เมื่อเว็บไซต์ เริ่มทำ SEO ไปได้สักระยะแล้ว การจัดอันดับของเว็บไซต์ ก็จะดีขึ้นเรื่อย ๆ แบบค่อยเป็น ค่อย ๆ ไป และเมื่อผ่านไปสักระยะ ก็จะต้องดำเนินการ เพิ่มเนื้อหาต่าง ๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ Keyword ที่ทำงานในอันดับไว้ เพื่อรักษาอันดับ ให้อยู่ในตำแหน่งหน้าแรก โดยการเพิ่มบทความต่าง ๆ ความรู้ต่าง ๆ ที่น่าสนใจ เกี่ยวกับ ผลิตภัณฑ์ รายละเอียด ของสินค้า และบริการอยู่เสมอ ๆ และเพิ่ม Backlink ลงใน Social Media ต่าง ๆ ของทางเว็บไซต์ เพื่อสร้าง Backlink ที่ได้คุณภาพ และมีความหน้าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น

1. การเพิ่มเนื้อหา หรือว่าบทความอย่างสม่ำเสมอ

2. ส่วนสอบ Meta Tag ต่าง ๆ ว่าเราลืมใส่ไป และปรับปรุงคีย์เวิร์ด ( Keyword )

3. ตรวจสอบ 404 แจ้งว่าบทความ หรือว่าหน้ามันหายไป และควรแนะนำ โดยเพิ่มช่องค้น หรือว่าบทความ และหน้าอื่น ๆ ที่ใกล้เคียงเพื่อไม่ให้เสียผู้ใช้งาน

 

เนื้อหาภายใน ต้องมีการอัปเดตอย่างสม่ำเสมอ ไม่ copy คนอื่น

อีกหนึ่งความสำคัญ ในการทำ SEO ว่าด้วยเรื่องของเนื้อหา และการมีลูกเล่นภายในหน้าเว็บไซต์เอง ที่จะต้องมีความดึงดูด มีความน่าสนใจ และต้องทันต่อเหตุการณ์ เข้าถึงง่าย ควรหมั่นให้มีการอัปเดตให้เป็นปัจจุบันอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ผู้เข้าชมหน้าเว็บไซต์ รวมถึงเจ้าของแพลตฟอร์มเข้าใจได้ว่า หน้าเว็บไซต์นี้ยังคงเคลื่อนไหว (Active) แนะนำว่าไม่ควรปล่อยทิ้งเนื้อหาเก่าทิ้งค้างเอาไว้บนหน้าเว็บไซต์โดยที่ ไม่หาข้อมูล หรือว่าเนื้อหาใหม่ ๆ มาอัปเดต เพราะ หากเป็นเช่นนั้น แล้วละก็ โอกาสในการทำยอดการค้นหา (Search Rank) ที่ทางแบรนด์จะได้รับ ไม่ว่าจะเป็นจากทั้งผู้เข้าใช้งาน และทางเจ้าของแพลตฟอร์ม ก็อาจจะลดน้อยลง ต่อให้ทางผู้ดูแลหน้าเว็บไซต์นั้น จะมีการพัฒนา และปรับปรุงระบบการเข้าใช้งาน ทางหลังบ้านอยู่ตลอดเวลาก็ตามที

 

ควรรู้จักการทำ Backlink ให้เชื่อมต่อไปที่เว็บไซต์ภายนอก

อีกหนึ่งเคล็ดลับสำคัญ และถือว่า นี่มีอิทธิพลอย่างมาก ต่อการสร้างชื่อเสียง ให้กับแบรนด์ โดยผ่านการ ทำSEO อยู่มากพอสมควรเลย นั่นก็คือ การเชื่อมต่อหน้าเว็บไซต์ ของธุรกิจ เข้ากับลิงก์ของเว็บไซต์ จากภายนอก หรือที่เรียกกันอยู่บ่อยๆ ว่า การทำ Backlink วิธีการก็ง่าย ๆ เพียงแค่คุณนั้น เข้าไปเยี่ยมเยือนที่หน้าเว็บไซต์ที่มีการ ทำSEO เนื้อหา ผลิตภัณฑ์ หรือว่าการให้บริการคล้ายคลึงกัน กับแบรนด์ของตนเอง จากนั้นคุณก็เข้าไป ทำการกล่าวถึง (Mention) ลิงก์เว็บไซต์ของเราเข้ากับเว็บไซต์อื่น ๆ แต่เน้นย้ำว่าต้องเป็นหน้าเว็บไซต์อื่นๆ ที่มีเนื้อหาไปที่ไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อเป็นไปตามกฎ ที่ทางเจ้าของแพลตฟอร์ม Search Engine ได้ทำการกำหนดไว้ เป็นการสร้าง Awareness หรือการถูกพูดอย่างมาก ถึงจนกลายเป็นที่จำได้ ในสายตานักท่องเว็บ โอกาส เพื่อการทำยอด Search Rank หรือการทำ Traffic ก็จะเพิ่มขึ้นได้อีกทางหนึ่งด้วย

 

และนี่ก็เป็นความสำคัญ ของการ ทำ SEO ที่ทุกๆ ธุรกิจควรรู้ และหมั่นทำอย่างสม่ำเสมอ ถือได้ว่าเป็นเทคนิคการตลาดที่สำคัญ ที่นักธุรกิจออนไลน์ต้องรู้ เพื่อความยั่งยืนของธุรกิจ

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ปรับแต่งเว็บไซต์ ยังไง ให้ติดอันดับบนเครื่องมือการค้นหา SEO

คีย์เวิร์ด ถือว่าเป็น หัวใจสำคัญ ของการทำ SEO

Created : 03/05/2023

บทความที่น่าสนใจ

ตรวจสอบคุณภาพเว็บไซต์ ( Website ) ด้วยตัวเอง

Shopee ยกเลิกระบบ ติดตามผู้ใช้จากหมายเลขโทรศัพท์


phone line chat_facebook