Sitemap คืออะไร? ทำไมคนทำ SEO ถึงควรรู้

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ Sitemap คืออะไร? ทำไมคนทำ SEO ถึงควรรู้

บทความ www.seolnwza.com



สำหรับ แบรนด์ นักการตลาด หรือว่า คนที่ทำ เว็บไซต์ น่าจะเคยได้ยินกัน หรือรู้จัก กับคำว่า Sitemap คืออะไร? ทำไมคนทำ SEO ถึงควรรู้ มากที่สุด วันนี้บทความ ของเรา จะพาทุกคน ไปหาคำตอบกัน

what-is-a-sitemap-why-seo-should-know

อย่างที่ทุกคน รู้กันดีว่า ถ้าอยากให้ เว็บไซต์ ( Website ) ติดอันดับต้น ๆ ในการ ค้นหาบน Search Engine อย่าง Google ก็คือ การทำ SEO หรือ Search engine optimization ซึ่งถ้าทำได้ดี นั่นแปลว่า เว็บไซต์ ของคุณนั้น มีคุณภาพ มากพอที่ Google เห็นว่า ควรแสดงให้ผู้ค้นหา เห็นเป็นอันดับต้น ๆ แต่การจะทำให้ เว็บไซต์ ติด SEO นั้น จะต้องอาศัย หลากหลายปัจจัย อย่างเช่น คอนเทนต์ ที่ดีมี ประโยชน์ และยูนีค ภาพสวย ทำระบบหลังบ้านดี เว็บโหลดไว และ อีกมากมาย รวมถึงการทำ Sitemap ด้วย แต่ Sitemap สัมพันธ์กับการ ทำเว็บไซต์ หรือ SEO อย่างไร ทำไมถึงต้องมี Sitemap มาหาคำตอบกัน

Sitemap ก็คือ แผนที่ หรือ แผนผังเว็บไซต์ ที่รวบรวม รายการทุกหน้า ของ เว็บไซต์ ( Website ) นั้น เปรียบเสหมือน หน้าสารบัญ ของหนังสือ เล่มหนึ่ง ที่จะช่วยให้ Search Engine Bot หรือ ผู้เข้าชม เว็บไซต์ รู้ได้ว่า โครงสร้างเว็บไซต์ ของเรานั้น ที่ประกอบไปด้วย หน้าเว็บเพจ อะไรบ้าง แล้วสามารถ เข้าถึง หน้าต่าง ๆ ผ่านลิงก์ไหน นั่นเอง

 

Sitemap มีความสำคัญอย่างไร ? ต่อ เว็บไซต์ และ SEO

อย่างที่บอกไปว่า การสร้าง Sitemap นั้น จะส่งเสริมให้ เว็บไซต์ ( Website ) ดูเป็นมิตร กับผู้ใช้งาน มากขึ้น เพราะพวกเขา สามารถเข้ามา เช็กได้ว่า เว็บไซต์ ของเรา มีอะไร เพจไหน ที่เชื่อมไปไหน ผ่านลิงก์ใด

ในส่วนของฝั่ง SEO การมี Sitemap จะช่วยให้ Search Engine Bot ต่าง ๆ ( หรือ หุ่นยนต์สำรวจ เว็บไซต์ บน Search Engine ) ได้รู้ โครงสร้างเว็บไซต์ มี URL อะไรบ้าง เพื่อให้ Google BOT เข้าถึง Web Page ได้อย่างรวดเร็ว และ ทั่วถึง ทำให้ทราบ ได้ว่า เว็บไซต์ ( Website ) นี้ จัดอยู่ใน ประเภทใด มีข้อมูล เรื่องใดบ้าง เพื่อจะนำข้อมูล ไปวิเคราะห์ และ นำมาจัด อันดับ เว็บไซต์ SEO ที่เป็นเหมือน First Step ของการทำ เว็บไซต์ SEO นั่นเอง จงคิดไว้ว่า ถ้าทำ Sitemap ดี ก็มีโอกาสที่ เว็บไซต์ ของเรา จะติด อันดับต้น ๆ ของหน้า ค้นหา มากที่สุด

 

เราควรเริ่มทำ Sitemap ตอนไหน ?

เพื่อป้องกัน การเกิดความสับสน ในภายหลัง เราแนะนำ ให้เริ่มทำ Sitemap ก่อนที่จะทำ เว็บไซต์ ( Website ) ที่จะช่วยให้คุณ ได้วางแผน และ จัดระเบียบ ภาพรวมของ เว็บไซต์ ทั้งหมด ได้ง่ายกว่า ในเวลาไปทำ เว็บไซต์ ( Website ) จริง เพราะจะได้ ไม่ติดขัด หรือ เกิดปัญหา นั่นเอง

ทุกคนคงเข้าใจ ถึง Sitemap กันแล้วใช่ไหม ว่าเกี่ยวข้องกับ เว็บไซต์ SEO ยังไง และ ดีอย่างไร ต่อการทำ SEO ทุกคนสามารถ ลองเอาไป ปรับใช้กับ เว็บไซต์ ( Website ) ของคุณ ให้มีคุณภาพ ขึ้นกันเถอะ หรือถ้าอยาก สอบถามเพิ่มเติม เกี่ยวกับการทำ SEO สามารถเข้ามาปรึกษา seolnwza เรายินดี ให้บริการด้วย ทีมงาน ผู้ที่มีประสบการณ์ อย่างมืออาชีพ

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เทคนิค พัฒนาการ เขียนบทความ ให้ส่งผลดี ต่อการทำ SEO

สร้างฐาน ลูกค้าประจำ ช่วยเพิ่มยอดขาย ด้วยการทำ SEO

Created : 01/03/2023

บทความที่น่าสนใจ

เทรนด์ Digital Marketing 2020

Google Play Store มีแอปอันตรายมากกว่า 2,000 ตัว


phone line chat_facebook