ลักษณะหน้าเว็บที่ส่งผลเสียต่อคนชม

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ ลักษณะหน้าเว็บที่ส่งผลเสียต่อคนชม

บทความ www.seolnwza.com



รู้กันดีอยู่แล้วว่า หน้าเว็บไซต์ก็เปรียบเสมือนปกหนังสือนั้นเองถ้าปกสวยคนก็อยากอ่านเป็นธรรมดา แต่รู้หรือไม่ว่า หน้าเว็บแบบไหนที่คนไม่ชอบและแถมยังไม่เข้ามาดูไม่มีความดึงดูดอีกด้วย

 

ดีไซน์หน้าเว็บ สำคัญยังไง ทำไมเราต้องให้ความสนใจด้วย? ถ้าคุณเคยเจอปัญหาเหล่านี้ เช่น ทำไมเว็บไซต์ไม่มีคนเข้า? ทำไมเว็บไซต์ไม่ติด SEO อันดับดีๆ สักที ทั้งๆ ที่ทำมาตั้งนานแล้ว? คุณต้องให้ความสนใจกับ ดีไซน์หน้าเว็บ แล้วล่ะ

 

SEO คือสิ่งสำคัญของคนทำเว็บไซต์ ถ้าหากอันดับ SEO ของเว็บไซต์คุณร่วงลงไปอยู่อันดับท้ายๆ ก็เท่ากับว่าโอกาสที่ผู้ใช้จะเห็นนั้นเกือบเป็น 0 เลยทีเดียว

 

แล้วทำไมเว็บไซต์ที่ทำมาตั้งนานยังไม่มีอันดับที่ดีขึ้นสักที ลักษณะที่ส่งผลเสียต่อ SEO อย่างนี้หรือไม่ถ้ามี รีบกลับไปแก้ให้สวยงามเลยนะครับ

 

หน้าเว็บมีแต่รูป ไม่มี Text

     เราเข้าใจว่ารูปภาพเป็นสิ่งที่ดึงดูดสายตาผู้ชมไว้ได้ด้วยความน่าสนใจในตัวมันเอง แต่คุณจะใส่รูปภาพที่มีข้อความไว้เยอะๆ บนหน้าเว็บโดยที่ไม่มี Text เลยไม่ได้! เพราะอะไร? เพราะอัลกอริธึมของ Google ไม่สามารถอ่านข้อความบนรูปภาพได้ ดังนั้นการจะใช้รูปภาพควรใช้เป็นการประกอบเนื้อหาเท่านั้น ขณะที่รายละเอียดต่างๆ ควรใส่เป็น Text

 

ใช้ Pop-Ups แบบน่ารำคาญ

     นอกจาก Google จะดูเนื้อหาคอนเทนต์ในหน้าเว็บไซต์เพื่อวิเคราะห์ผล SEO แล้ว Google ยังดูถึง "ประสบการณ์" การใช้งานของผู้ที่เข้ามาชมด้วยว่า คนส่วนใหญ่ที่เข้ามานั้นใช้เวลานานขนาดไหน หรือเข้าแล้วออกเลย ถ้าเกิดคนเข้ามาแล้วออกไปเลยมีจำนวนมากก็จะทำให้อันดับ SEO เราร่วงลงทันที

     สาเหตุสำคัญอย่างหนึ่งก็คือ การที่เจ้าของเว็บตั้งหน้าต่าง Pop-Ups ไว้บ่อย หรือเยอะมากจนดูน่ารำคาญ แม้จะมองว่าเนื้อหาใน Pop-Ups นั้นมีประโยชน์ต่อผู้ชมก็ตาม คนทำเว็บต้องอย่าลืมว่าคนที่เข้ามาหาเรา เขาต้องการคำตอบ หรือต้องการอ่านเรื่องที่น่าสนใจทันที

 

ระบบ Navigation ดูงงไปหมด

     ระบบ Navigation ภายในเว็บไซต์ก็คือ การจัดหมวดหมู่ หรือการนำทางภายในเว็บไซต์ ว่าผู้ที่เข้ามาแล้วจะหาสิ่งที่ต้องการได้ที่ไหน เช่น การจัดหมวดหมู่บน top menu ให้มองเห็นเด่นชัด หรือช่อง search box เป็นต้น

 

รูปมีขนาดใหญ่เกินไป

     รูปที่มีขนาดไฟล์ใหญ่มากๆ ก็จะยิ่งมีความละเอียด และความคมชัดมากขึ้นตามไปด้วย ทำให้เจ้าของเว็บบางคนที่อยากให้หน้าเว็บมีรูปสวยๆ ชัดๆ ใส่รูปที่มีขนาด 20-30 MB เข้าไปหลายๆ รูป เพราะกลัวรูปแตก แล้วหน้าเว็บจะไม่สวย ผลก็คือ หน้าเว็บจะโหลดช้ามากๆ และส่งผลกระทบกับอันดับ SEO โดยตรงในเรื่องของ Page Performance เพราะมีความไม่สะดวกในการเข้าชม

 

ใช้อะไรที่ล้าสมัย

 

    ย้อนไปก่อนหน้านี้สัก 10-15 ปี เว็บไซต์ส่วนใหญ่ใช้ Flash เป็นส่วนประกอบในการสร้างภาพเคลื่อนไหวต่างๆ ซึ่งดูแล้วสวยงามน่าชม แต่ถ้าใครยังใช้ Flash กับเว็บไซต์ในปัจจุบันนี้ คงถูกมองว่าเป็นเว็บล้าสมัย ตามไม่ทันเทคโนโลยี และถูกปิดไปอย่างแน่นอน รวมไปถึงการดีไซน์หน้าเว็บที่ล้าสมัยด้วยเช่นกัน

 

เปิดในมือถือลำบาก

     ปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งที่ Google นำมาเป็นเกณฑ์สำหรับจัดอันดับ SEO ด้วยก็คือ "เว็บไซต์นั้นรับชมบนมือถือ (Responsive Website) ได้สะดวกหรือไม่" ถ้าหากผู้ชมกดเข้ามาแล้วกดออกไปทันที Google จะไม่ให้คะแนนในส่วนนี้เลย เพราะอัตรา Bounce Rate ค่อนข้างสูง

 

การที่เราจะทำเว็บไซต์สัก เว็บเราก็ต้องคำนึงถึง หน้าปกเป็นหลักดังนั้นการที่จะทำหน้าปกเว็บที่ดี หรือเว็บที่อยากให้คนกดคลิกเข้ามาดูเยอะๆ แถมยังติดอันดีบอีกด้วย ก็ต้องคำนึงถึงข้อที่ให้ไปเป็นหลัก

 

หากท่านใดกำลังมองหาทีมทำงาน SEO มื้ออาชีพ และประสบการณ์ทางด้านนี้โดยเฉพาะ เราข้อแนะนำ seolnwza  หากท่านใดอยากเปิดประสบการณ์ธุรกิจเรายินดีให้บริการครับ

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก makewebeasy

Created : 23/09/2019

บทความที่น่าสนใจ

SEO content อยู่ในอันดับดีของ Google

ทำ SEO ก่อน ก็เข้าถึงลูกค้า แซงหน้าคู่แข่ง ได้อย่างรวดเร็ว


phone line chat_facebook