เทรนด์ มาแรง SEO 2022 ที่คุณอาจจะไม่รู้

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ เทรนด์ มาแรง SEO 2022 ที่คุณอาจจะไม่รู้

บทความ www.seolnwza.com



อย่างที่เรารู้กันดีว่า Google นั้นมีการพัฒนาอัลกอริทึม และ user experience อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ seo ของเราติด อันดับ หน้า Google วันนี้เราจึงอยากแนะนำ เทรนด์ SEO มาแรง ของปี 2022 ที่คุณอาจจะไม่รู้ว่ามีอะไรบ้าง มาดูกันเลย

the-hot-trend-of-seo-2022-that-you-may-not-know

SEO ( Search Engine Optimization ) คือ การเพิ่ม Traffic ที่มีคุณภาพ เพื่อให้การ ค้นหา เว็บไซต์ ของแบรนด์ ให้ขึ้นมาอยู่ในหน้าแรกของ Google หรือ Search Engine อื่น ๆ  โดยปกติแล้วเป้าหมายการทำ SEO นั้นอยู่หลายที่ เช่น การ ค้นหา รูป, การ ค้นหา วิดีโอ เป็นต้น เทคนิคของ Search Engine Optimization หรือ SEO เพื่อให้ติด อันดับ หรือติด Rank ใน Google ด้วยวิธีการที่ง่ายที่สุด คือ การใช้ Keyword เป็นวิธีง่าย แต่ก็อาจจะใช้เวลาซักหน่อย มาดูกันมีอะไรบ้าง

 

Core Web Vitals

ถ้าพูดง่าย ๆ ก็คือการที่มี เว็บไซต์ ที่มี UX ใช้งานง่าย SEO ( Search Engine Optimization )  ก็จะติดอันดับง่าย ไม่ยุ่งยาก Core Web Vitals เป็นหนึ่งในมาตรฐานของ Web Vitals ที่ทำให้ติดหน้าแรกได้ มีอยู่ด้วยกัน 3 ตัวในหมวด Page Experience คือ

            - Largest Contentful Paint (LCP) การวัดคะแนนโดยการวัดความเร็วการโหลดหน้าเว็บ ว่ามีความเร็วแค่ไหน ยิ่งเร็วเท่าไหร่ยิ่งดี โดยไม่ควรเกิน 2.5 วินาที ต่อการโหลดหน้าเว็บในแต่ละครั้ง

            - First Input Delay (FID) วัดโดยการที่ผู้ใช้งานกดแล้ว เว็บเรามีการตอบสนองเร็วแค่ไหน โดยค่า FID ควรได้น้อยกว่า 100 มิลลิวินาที

            - Cumulative Layout Shift (CLS) วัดความเสถียรของ เว็บไซต์ เราว่ามีมากน้อยแค่ไหน ซึ่งค่า CLS ที่ดีควรน้อยกว่า 0.1

 

Search Intent Optimization

อย่างที่บอกข้างต้นว่า การทำ SEO ( Search Engine Optimization )  ให้ง่ายต้องใช้ Keyword ให้ตรงกลุ่มเป้าหมายที่สุด โดยในการทำ seo นั้น เราก็ต้องใช้ Keyword ให้ตรงที่สุด seo ของเราจะได้ติด อันดับ อย่างเช่น keyword ดังต่อไปนี้

            - Commercial Intent Keyword : คีย์เวิร์ด ประเภทที่ใช้ในทางการค้า อาทิเช่น ขาย ซื้อ จอง เช่า หรือร้าน

- Product Keyword : คีย์เวิร์ด ประเภทที่ใช้กับผลิตภัณฑ์ อาทิเช่น ยี่ห้อสินค้า ชื่อสินค้า รุ่นสินค้า

- Question Keyword : คีย์เวิร์ด ประเภทที่ใช้เป็นคำถาม อาทิเช่น สินค้าอะไร สามารถทำอะไรได้บ้าง ดีไหม มีกี่ชิ้น เป็นต้น

- Niche long-tail Keyword : คีย์เวิร์ด ประเภทที่ใช้เฉพาะเจาะจง เช่น นาฬิกาผู้หญิง รองเท้าผู้ชาย หรือแว่นตาดำ เป็นต้น

- Buyer Journey Keyword : คีย์เวิร์ด ประเภทที่ใช้ในการตัดสินใจของลูกค้า เช่น สงสัยปัญหา เลือกซื้อ กำลังสนใจ อยากรู้ เป็นต้น

 

LSI Keyword

การเพิ่มข้อความที่เกี่ยวข้องสำหรับคำในการ ค้นหา โดยการทำ SEO ( Search Engine Optimization )  นั้นอย่างที่บอก keyword จะมีความสำคัญมาก เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของเราได้มากที่สุด ด้วยการแทรกคำที่เกี่ยวข้องใน keyword ก็จะทำให้ seo ของคุณติดอันดับง่ายขึ้น

 

Local Search

การอัพเดทข้อมูลใน Google My Business ให้ครบถ้วน ซึ่งก็เป็นเหมือนการยืนยันการมีตัวตนขององค์กร หรือบริษัทนั้น ๆ โดยการใส่ข้อมูลทางธุรกิจ หรือช่องทางการติดต่อให้ครบถ้วนเสมอ รวมทั้งใส่รูปภาพ ยืนยันที่อยู่ มีการรีวิว แค่นี้ก็ช่วยให้ seo ของคุณติดอันดับ และเท่านี้ก็จะทำให้ Local Search แสดงผลได้แม่นยำมากขึ้น

 

Mobile Responsive

เป็นการทำ เว็บไซต์ ของเรามีสามารถแสดงผลได้ทั้ง คอมพิวเตอร์ แล็ปท็อป แท็บเล็ต และโทรศัพท์มือถือ ซึ่งเป็นการปรับให้ผู้ใช้งาน สามารถใช้งานได้ง่ายยิ่งขึ้น หรือจะเรียกว่าเป็นการปรับให้ เว็บไซต์ เป็น mobile friendly โดยการปรับแต่งหน้า เว็บไซต์ ให้เหมาะสมกับหน้าจอของแต่ละอุปกรณ์ ทั้ง แล็ปท็อป คอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต และโดยเฉพาะโทรศัพท์มือถือ เป็นการทำให้ เว็บไซต์ เรามี User Experience ที่ดีขึ้นด้วย การติด อันดับ seo ก็จะง่ายขึ้น

 

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

กลยุทธ์พร้อมข้อผิดพลาดกับการทำ SEO

สาระความรู้ ที่คนทำธุรกิจควรรู้เกี่ยวกับ SEO

Created : 16/06/2022

บทความที่น่าสนใจ

3 ขั้นตอนของ Content ต่อการทำ SEO

ห้ามโพสบน โซเชียลโดยเด็ดขาด


phone line chat_facebook