เครื่องมือทำ SEO ฉบับมือโปร ในปี 2023

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ เครื่องมือทำ SEO ฉบับมือโปร ในปี 2023

บทความ www.seolnwza.com



ในวันนี้ บทความ ของเรา จะมาเน้นที่ SEO Tools หรือ เครื่องมือทำ SEO ที่ใช้ทำ คอนเทนต์ ( Content ) เป็นตัวช่วยหา Backlink และ WordPress Plugins เป็นเครื่องมือทำ SEO ที่ทุกคนใช้กันจริง แบบฉบับมือโปร ในปี 2023 ที่เราอยากจะมาแชร์ทุกคนกัน

professional-seo-tools-in-2023

เครื่องมือทำ SEO ฉบับมือโปร

 

1.   เครื่องมือ Ahrefs

Ahrefs เป็น เครื่องมือทำ SEO ที่ค่อนข้าง จะครบถ้วน ก็คือ ทำได้ตั้งแต่ Technical Audit เว็บ, เช็ก Backlink, ทำ Keyword Research, ดู Domain Rating, เปรียบเทียบ กับคู่แข่ง, เช็ก Ranking, หาคีย์เวิร์ด ( Keyword ) ทำ YouTube, หา Secondary / Long - tail keywords, รีเสิร์ชคอนเทนต์ เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังเอาไว้ส่องคู่แข่ง ได้แบบละเอียด อีกด้วย อย่างเช่น เค้ามีลิงก์มาจากไหนบ้าง หน้าไหนติดอันดับดี หรือ ติดอันดับคำไหนบ้าง อันดับเปลี่ยนแปลงยังไง เป็นต้น ซึ่งตัว Ahrefs เป็นเครื่องมือ ที่เสียเงิน และถ้าทำ SEO จริงจัง ก็อาจจะต้องใช้ แต่เค้าจะมีเครื่องมือ ให้ใช้ฟรี เยอะเลย อย่างเราเอามาทำ Keyword Research หาคีย์เวิร์ด YouTube ดู Backlink พวกนี้ ใช้ตัวฟรี ได้หมดเลย

2.   เครื่องมือ WordPress

WordPress ก็คือ แพลตฟอร์ม ในการทำ เว็บไซต์ ( Website ) สำหรับ SEO แล้ว เราจะเน้นทำบน เว็บไซต์ เป็นหลัก เพราะ เราสามารถ Optimize ปรับนั่นนี่ ให้ดีกับ Google ได้ หลากหลายส่วน ถ้าเทียบกับ Social Media เราทำได้หลัก ๆ แค่โพสต์เท่านั้น WordPress เป็น แพลตฟอร์ม ที่คนนิยมมากที่สุด เว็บไซต์ ( Website ) เกือบครึ่งนึง ของโลกใช้ WordPress ขนาด Google ยังต้องมีทีมข้างใน เอาไว้ดู ก่อนปล่อยอะไรออกมา ว่าใช้กับ WordPress ได้หรือเปล่า

3.   เครื่องมือ Yoast SEO

Yoast SEO เป็น ปลั๊กอิน เรื่อง SEO ตัวดัง ที่มีคนใช้ หลายล้านคน เลยล่ะ โดยหลัก ๆ ก็คือ ช่วยให้เรา ปรับข้อมูลด้าน SEO พวก Meta Title, Meta Descriptions, Slugs, หรือ Schema Markup แบบเบื้องต้น ได้ง่ายๆ นั่นเอง

อีกอย่างคือ เครื่องมือ Yoast SEO จะช่วยวิเคราะห์บทความ ของเรา ว่าถ้าจะทาเก็ต คีย์เวิร์ด ( Keyword ) นี้ อยากให้คนเสิร์ชคำนี้ แล้วเจอหน้านี้ ของเรา ต้องทำอะไรเพิ่ม ต้องใส่คีย์เวิร์ด เพิ่มตรงไหนดี ใส่ลิงก์อีกดีมั้ย อะไรประมาณนี้ และ ประเด็นสำคัญเลย ก็คือ เครื่องมือพวกนี้ เราใช้เพื่อทำ สิ่งที่เราจะทำอยู่แล้ว ให้ง่ายขึ้น

4.   เครื่องมือ Google My Business

เครื่องมือทำ SEO ฟรี จาก Google อย่าง เครื่องมือ Google My Business เป็นเครื่องมือ ที่เอาไว้ สำหรับทำ Local SEO หรือการทำ SEO เฉพาะพื้นที่ ซึ่งเราสามารถ สร้างธุรกิจ ของเราบน Google My Business แล้ว ก็ไปใส่ข้อมูล ชื่อ การติดต่อ วันเวลาเปิดปิด อัปเดตโปรโมชัน สร้างโพสต์ต่าง ๆ ได้เหมือนกับ Social Media เลย เวลาคนเสิร์ช Google ด้วยคำที่ เกี่ยวข้องกับธุรกิจ ของเรา หรือ ชื่อธุรกิจ ของเรา ก็จะเห็นตัวนี้ ขึ้นมาแสดงผล ในหน้าแรก

5.   เครื่องมือ Google Search console

Google Search console เป็น เครื่องมือ ที่ฟรี และ ดีมาก ๆ ก็คือ ทุกคนที่มี เว็บไซต์ ( Website ) ควรจะมีไว้ หรือ มีแค่อันนี้ ก็ไม่ต้องไปใช้ ตัวเช็กอันดับ เว็บไซต์ อื่น ๆ ให้เปลือง แต่ข้อจำกัด คือ จะเช็กได้สูงสุด 1000 คำ ดังนั้น ถ้าเว็บไซต์ เราใหญ่ มี คีย์เวิร์ด ( Keyword ) เยอะ ก็อาจจะต้องต่อ API หรือ ใช้เครื่องมืออื่น ๆ มาช่วย Google Search console เราจะเรียกย่อๆ ว่า GSC เป็นเครื่องมือ มาจาก Google ไว้ดูข้อมูล เกี่ยวกับ Organic Search หรือการทำ SEO เท่านั้น พวก Social Media หรือ การยิงแอด จะไม่รวมด้วย ซึ่งความแตกต่างของ GSC กับ Google Anaytics ( GA ) ก็คือ ตัว GSC จะโชว์ข้อมูลด้าน SEO ก่อนที่คนจะเข้า เว็บไซต์ ของเรา ส่วน GA จะแสดงข้อมูล หลังจากที่คนเข้า เว็บไซต์ ของเราแล้ว

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ยอดขายเพิ่มขึ้นไม่หยุด ถ้ารู้จัก การทำ SEO

เทคนิคเขียน บทความ SEO ให้มีความน่าสนใจ

 

Created : 05/01/2023

บทความที่น่าสนใจ

Chromebook ทุกยี่ห้อใช้งาน Google Assistant ได้แล้ว

ข้อดี ของการทำ SEO ที่ทุกคนจำเป็นต้องรู้


phone line chat_facebook