online_social_media_people_make_online_shop_marketing_grow_up

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ ชาวโซเชียลออนไลน์ ทำการตลาด Shop Online เติบโตขึ้น จริงหรือ ?

บทความ www.seolnwza.com



การตลาดออนไลน์ในปัจจุบัน เนื่องจากผลกระทบจากสถานการณ์โควิด -19 การขายสินค้าหน้าร้าน คงสู้การขายทางออนไลน์ หรือ ขายผ่านช่องทางโซเชียล มิเดีย ( Social Media ) ไม่ได้แล้ว เปลี่ยนไปตามผู้บริโภค เพราะ ผู้คนมีการเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ หันมานิยมสั่งซื้อของออนไลน์ เพิ่มมากขึ้น ครอบคลุมทุกวงการ ไม่ว่าจะเป็น แฟชั่น อุตสาหกรรมสินค้า และ ยกตัวอย่างได้ดี่ที่สุด คือ วงการอาหาร

 

คาดการณ์ปีนี้ มูลค่าการตลาดออนไลน์ 220,000 ล้านบาท หรือ ประมาณ 4 – 5 % ของค้าปลีก

สินค้าที่ผู้บริโภคต้องการ เป็นพวกสินค้า หน้ากากอนามัย แอลกอฮอล์ เจลล้างมือ เครื่องวัดอุณหภูมิ หรือ แม้กระทั่งสมนุไพรฟ้าทะลายโจร

สินค้าที่ลดลง เป็นพวกสินค้า แฟชั่น รวมไปถึงรองเท้ากีฬา เนื่องจากสถานการณ์โควิด – 19

เรียกได้ว่า E – Commerce คือ ทางรอดของธุรกิจ หลังสถานการณ์โควิด -19

 

ตลาดโซเชียล มีเดีย ( Social Media ) หรือ โซเชียล คอมเมิร์ซ ( Social Commerce ) มูลค่าการซื้อขาย รวมมูลค่าถึง 62,054 ล้านบาท

ดังต่อไปนี้

Facebook                                42 %

Line                                          34 %

Instagram                                19 %

Twitter                                      5 %

ช่องทางหนึ่งที่แบรนด์สินค้า ของพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ นิยมใช้ขายสินค้า ซึ่งเป็นช่องทางออนไลน์ ที่มีอิทธิพลกับการซื้อสินค้าในขณะนี้ 

 

ETDA ทำการสำรวจพบว่า โซเชียลมีเดีย วัดผลในรูปแบบ ROI ( Return on Investment )

Facebook                     95 %

Google                         75 %

Line                              60 %

Instagram                     35 %

Youtube                        30 %

 

SMEs

กลุ่มที่ใช้งบประมาณ ไปกับการจ้างงาน จ้างเน็ตไอดอล บล็อกเกอร์ หรือ ในแอพพลิเคชั่น TIKTOK ซึ่งผลตอบรับที่ได้จะเป็นยอดจำหน่ายของตัวสินค้า นั้นๆ เพราะ การเข้าถึง อินฟลูเอนเซอร์ ( Influencer ) เนื่องจากผู้ที่ติดตามที่มีจำนวนมาก ส่งผลให้หากเราเข้าถึงพวกเขาเหล่านั้น พฤติกรรม หรือ อิทธิพลต่อกลุ่มเป้าหมายที่เราวางไว้ จะเข้าถึงได้ง่าย ผ่านตัวของ อินฟลูเอนเซอร์ ( Influencer ) เอง ไม่ว่าจะเป็นการทำคลิปรีวิวสินค้า การเสริมแต่งอยู่ในเกม หรือ ผ่านการเห็นผลิตภัณฑ์ หรือ สินค้า และ บริการ ผ่านช่องทางเดิม บ่อยๆ จะทำให้กลุ่มผู้บริโภค หรือ กลุ่มเป้าหมาย มีความสนใจเพิ่มมากขึ้น

 

แม้กระทั่งเซเลบ ดารา นักแสดง ที่มีอิทธิพลต่อผู้บริโภค ยกตัวอย่างเช่น ญาญ่า อุรัสยา นักแสดงช่องสาม ในช่วงสถาณการณ์โควิด-19 พักจากงานแสดง ก็หันมาสนใจปลูกต้นไม้ ส่งผลให้ตลาดต้นไม้ เติบโตเป็นอย่างมาก ราคาพุ่งสูงขึ้น ส่งผลให้พ่อค้าแม่ค้า ต้องรีบสต๊อกสินค้าพวกต้นไม้กันยกใหญ่ แสดงให้เห็นว่า SMEs กับการเข้าถึง อินฟลูเอนเซอร์ ( Influencer ) สามารถเพิ่มยอดขายได้อย่างดีทีเดียว

Line                              35 %

Facebook                     30.2 %

Instagram                     26.8 %

Google                          2.8 %

Etc ( TIKTOK, Influencer )   5 %

 

แม้จะมองว่า สถานการณ์ตลาดออนไลน์ในตอนนี้ สื่อโซเชียลมีเดียมีอิทธิพลต่อผู้บริโภคมากก็จริง แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดใน การซื้อ การขาย นั่นคือ ความจริงใจการขาย การสร้างความภักดีต่อแบรนด์ ไม่ว่าจะขายสินค้าอะไร ถ้าขาดสองสิ่งนี้ผู้บริโภค จะขายความเชื่อใจ เชื่อมั่นในตัวของสินค้า หรือ บริการนั้นๆ ไปได้ง่ายดาย

 

Trick เอาใจผู้บริโภค

1. จริงใจในการขายสินค้า หรือ บริการ

2. ใส่ใจความต้องการของผู้บริโภค

3. รวดเร็วในการตอบคำถาม หรือ การแนะนำสินค้า หรือ บริการ หรือ แม้กระทั่งการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการขายได้รวดเร็ว ไม่ล่าช้า

4. ให้คำปรึกษา หรือ ช่วยเหลือผู้บริโภค

5. คุณภาพของสินค้า หรือ บริการ ต้องการันตีถึงความเป็นมืออาชีพ สินค้าที่มีคุณภาพ จะเป็นตัวยืนยันความสำเร็จของทางร้านได้ ผู้บริโภคมีการแนะนำเพื่อนๆ หรือ ผ่านการรีวิว จะทำให้สินค้า หรือ บริการ ของเราเป็นที่พูดถึงในวงกว้างมากขึ้น

6. บริการหลังการขาย สอบถามความพึงพอใจของผู้บริโภค เกี่ยวกับสินค้า หรือ บริการ ของทางร้านทุกครั้ง หากมีปัญหา สามารถนำมาแก้ไข และ เป็นตัวอย่างในการทำงานครั้งต่อไป ไม่ให้ผิดพลาดอีก

 

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่

เทคนิค โปรโมทคอนเทนต์ ง่ายๆ แต่ได้ผล

พลิกวิกฤต Covid-19 ให้เป็นโอกาสด้วยธุรกิจอีคอมเมิร์ซ

Created : 03/09/2020

บทความที่น่าสนใจ

ข้อดี ของการทำ SEO ที่ทุกคนจำเป็นต้องรู้

การคลัง เตรียมภาษี นำเข้าสินค้าออนไลน์ มูลค่าต่ำกว่า 1,500 บาท


phone line chat_facebook