การเขียนคอนเทนต์ ที่ถูกต้อง ในการทำ SEO

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ การเขียนคอนเทนต์ ที่ถูกต้อง ในการทำ SEO

บทความ www.seolnwza.com



ในยุคที่ Search Engine นั้น มีอิทธิพลอย่างมากมาย การทำ SEO จึงสำคัญมาก วันนี้มาดู การเขียนคอนเทนต์ ที่ถูกต้อง ในการทำ SEO เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อธุรกิจ

 

SEO คือ อะไรนั้น คุณรู้จักหรือไม่ ?

SEO หรือ Search Engine Optimization เป็น การทำให้ เว็บไซต์ ติดหน้าแรก สำหรับ การค้นหา ผ่านระบบ Serach Engine เช่น Google, Yahoo, Bing, เป็นต้น จริง ๆ แล้ว ในการทำ SEO นั้น แต่ละ Search Engine ก็จะมี พื้นฐาน ที่ไม่ต่างกันมาก โดยจะเน้นจาก การเก็บข้อมูล ผ่านโครงสร้างของ html เป็นหลัก ๆ โดยขั้นตอน การทำพื้นฐาน ก็ควรเริ่ม จากต่อไปนี้ ( ซึ่งจะเน้น รูปแบบ การอธิบาย ที่เกี่ยวกับ Search Engine ของ Google เป็นหลัก เพราะ เนื่องจาก คนไทยโดยส่วนมากแล้ว ค้นหาข้อมูล จาก Google เป็นหลักเลยค่ะ )

 

 

 

 

ข้อควรตระหนัก สำหรับ SEO มือใหม่ที่เพิ่งเริ่มต้น

ในการจัดการ การเตรียมเนื้อหา และ การวางโครงสร้าง คอนเทนต์ SEO ( Content SEO ) ให้เป็นระบบ เพราะ โดยส่วนใหญ่ การทำ SEO สามารถหา ข้อมูล ได้จากหลากหลายแหล่งข้อมูล แต่สำหรับวันนี้ อยากให้เห็นถึง วิธีคิด และ การวางแผน การทำ คอนเทนต์ ที่ดี มาดูกันเลยค่ะ การจัดเตรียม การทำ คอนเทนต์ ให้ถูกหลัก ในการทำ SEO ควรเป็น ในรูปแบบไหน โดยอยากให้ทุกท่าน เรียงลำดับ การทำ ดังต่อไปนี้ค่ะ

 

1. ค้นหา คียเวิร์ด ( Keyword ) ที่ต้องการ

คียเวิร์ด ( Keyword ) นี้ ถือว่าเป็น พื้นฐานหลัก ๆ ของ การทำ SEO ก็ว่าได้ เพราะ ในส่วนของ คียเวิร์ด นั้นจะเป็น จุดเริ่มต้น ให้เราปรับปรุงแก้ไข หรือควบคุมเนื้อหา ที่ทำในแต่ละหน้า ให้มีความสัมพันธ์ กับสิ่งที่ผู้ค้นหาต้องการ โดยข้อมูล ที่ได้จากเรื่องนั้น ๆ ให้เป็นไป ในทิศทางเดียวกัน

 

2. การทำ คอนเทนต์ ( Content ) ที่ตอบโจทย์ SEO ที่ดี ควรเป็น แบบไหน ?

การสร้าง บทความ ให้มีความน่าสนใจนั้น เราอาจจะต้อง คำนึง ถึงวัตถุประสงค์หลัก ที่ต้องการจะเขียน ตั้ง คอนเซ็ปต์ ( Concept ) รูปแบบ 4 W 1 H ขึ้นมาก่อน ( โดยอิงจาก Group of keywords ที่หามา ก่อนหน้านี้ ในการพิจารณา การเตรียม เนื้อหา หรือบทความ )

 

มาดูกันค่ะ ว่า 4W1H มีอะไรบ้าง ?

1. What คือ การตั้งคำถาม ว่าอะไร ที่ต้องการ จะเขียนขึ้นมา

2. Where คือ เรื่องที่จะเขียน สื่อไปถึงที่ไหน หรือสถานที่ไหนบ้าง เพื่ออะไร

3. When คือ ลำดับเหตุการณ์ หรือ ในช่วงเวลา เกี่ยวกับ สถานการณ์ หรือเรื่องราวนั้น ๆ

4. Why คือ ทำไม ถึงต้องอธิบาย คอนเซ็ป ที่เกี่ยวกับ คียเวิร์ด ที่หามาด้วย

5. How คือ การตั้งเรื่องราว หรือ คำถามที่ว่า จะอธิบาย คียเวิร์ด อย่างไรดี

 

3. SEO จำเป็น ต้องมี หัวเรื่อง ( Heading )

การที่เรา เขียนอะไรก็ตามนั้น หากเรามีหัวเรื่อง ที่ชัดเจน น่าอ่าน น่าสนใจ และสามารถเรียกความสนใจ ให้กับคนอ่านได้ เป็นอย่างดี เช่น หากเราเปิดข่าว ขึ้นมาอ่าน โดยธรรมชาติของมนุษย์นั้น สายตาของคนเราจะมองไปที่ สิ่งที่เด่นชัดขึ้นมา อันดับแรก เช่น ช่อง คำพาดหัวข่าว ดังนั้น Google ต้องการใช้ส่วนนี้ เพื่อที่จะให้เกิดเป็นประโยชนต์ ต่อผู้อ่าน อย่างมากที่สุด หากทำการ optimize heading ได้ดียิ่ง ก็ยิ่งส่งผลต่ออันดับดีตามไปเช่นกัน เพราะเมื่อหัวเรื่องมีความสัมพันธ์ที่ดี ไปกับเนื้อหาจะช่วยให้ภาพรวม ของด้านนั้น ๆ ชัดเจนขึ้นได้ดี

 

4. Tile & Description ส่วนแสดงผล ที่หน้าการค้นหาของ Google ( SERP )

การเขียน หัวเรื่อง และคำบรรยายที่ดี ช่วยให้เว็บไซต์ ได้มีโอกาส ที่คนคลิกเข้ามาอ่านได้มาก แล้วยังเพิ่มอัตรา ของการคลิกเข้าสู่เว็บไซต์ ( CTR ) ได้ดีอีกด้วยค่ะ โดยเรื่องโดดเด่น ของ การทำ SEO การมีคีย์เวิร์ด ใน Title ช่วยให้ Google ประมวลและเข้าใจได้ ว่าหน้านั้น ๆ เกี่ยวกับอะไร แล้วเกี่ยวเนื่อง กับคีย์เวิร์ด คำ ๆ นั้น หรือไม่นั่นเองค่ะ

 

หวังว่าข้อมูลเหล่านี้ จะเป็นประโยชน์ต่อ ผู้ที่กำลังทำ คอนเทนต์ SEO มือใหม่นะคะ เพียงเท่านี้ ก็จะช่วยให้ การทำ SEO ของเรา มีประสิทธิภาพที่ดีมากขึ้น และยังส่งผลดีมากมายต่อธุรกิจอีกด้วยค่ะ

 

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เหตุผลสำคัญ ทำไมควรทำ SEO

ความสำคัญของ SEO ที่มีต่อ กลยุทธ์การตลาดออนไลน์

Created : 13/02/2023

บทความที่น่าสนใจ

จับตาเทรนด์ SEO ปี 2020

ฟังก์ชัน ที่สำคัญของ กลยุทธ์การตลาด


phone line chat_facebook