วางแผนกลยุทธ์ การทำ SEO มีขั้นตอนการทำ อย่างไร

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ วางแผนกลยุทธ์ การทำ SEO มีขั้นตอนการทำ อย่างไร

บทความ www.seolnwza.com



กลยุทธ์ของ การทำ SEO ที่ถือเป็นหัวใจหลัก ในการทำแคมเปญ ของเรา ให้มีประสิทธิภาพ เพื่อให้ เว็บไซต์ ติดหน้าแรก บน Google ที่นอกจาก การทำ SEO ที่ดีและต่อเนื่องแล้วการ วางแผนกลยุทธ์ การทำ SEO ก็สำคัญ ในทุกขั้นตอน แต่จะมีขั้นตอนอะไรบ้าง มาติดตามกันเลย

how-to-plan-an-seo-strategy-how-to-do-it

กลยุทธ์วางแผน การทำ SEO ก็คือ วิธีการ ที่จะสามารถปรับเปลี่ยน ตามสถานการณ์ ที่เกิดขึ้นได้ โดยจะต้องผ่าน การวางแผน และการ เตรียมเทคนิค สำหรับการ แก้ปัญหาต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้น ซึ่งอาจจะ เป็นการ คอยติดตาม อัปเดตจากทาง Google อยู่เสมอ ว่าจะมี การปรับ Algorithm อะไรอีก หรือเปล่า หรือว่ามี เทคนิคใหม่ๆ อะไรบ้างไหม คู่แข่ง ของเรา พวกเขาทำกัน อย่างไร เป็นต้น ซึ่งภาพรวมพวกนี้ ก็จะช่วยประเมิน ให้กับเรา ทราบได้ว่าจะ เพิ่มประสิทธิภาพ SEO ต่อไป อย่างไรดี และหากเมื่อเรา วางแผนกลยุทธ์ การทำ SEO กันเป็นที่ เรียบร้อยแล้ว เราก็สามารถ เริ่มขั้นตอนของ การทำ SEO ได้ ดังต่อไปนี้

1. การเริ่มต้นด้วย การทำ SEO Audit โดยตรวจสอบ หน้าเว็บไซต์ ในปัจจุบันว่า มีอะไร ที่จะต้อง ปรับปรุงแก้ไข หรือเพื่อ เพิ่มประสิทธิภาพ การทำ SEO นั่นหรือไม่ ซึ่งจะต้องดูตั้งแต่ โครงสร้างเว็บไซต์, การวาง Sitemap และไปตลอดจนถึง โครงสร้างคอนเทนต์ ด้านต่าง ๆ เพื่อจะดูภาพรวม และการ วางแนวทาง เป็นต้น

2. การแบ่งหน้าที่ รับผิดชอบงาน เป็นการกำหนดหน้าที่ ให้กับทีมงานแต่ละคน ได้อย่างชัดเจน หรือ มองหาเอเจนซี่ รับทำ SEO เพื่อที่จะให้ เข้ามาช่วยดูแล ในงานส่วนนี้ ข้อนี้สำคัญ เป็นอย่างมาก เพราะว่า การทำ SEO นั่นเป็น กระบวนการทำ ที่จะต้องใช้เวลา เป็นอย่างน้อย ประมาณ 3 - 6 เดือน ถึงจะเห็นผลได้ หรือ ( เว็บไซต์ ปรับอันดับ ขึ้นหน้าแรก ) จึงทำให้ หลาย ๆ บริษัท ที่ไม่ได้มีทีมงาน ดูแลในเรื่องนี้ ก็มักจะเจอกับ ปัญหาเรื่องของ ประสิทธิภาพ การทำ SEO เนื่องจากว่า พนักงานแต่ละคน ก็จะมีหน้าที่อื่น ๆ ที่จะต้อง รับผิดชอบกันด้วย จึงทำให้ ไม่มีเวลามาดู รายละเอียดต่าง ๆ และคอย เพิ่มประสิทธิภาพ กันสักเท่าไร นั่นจึงทำให้ เอเจนซี่รับทำ SEO ได้กลายเป็น ทางเลือกที่ดี และอยากจะ ให้เก็บไว้ เพื่อพิจารณา

3. การทำ คีย์เวิร์ด Research เพื่อจะค้นหาคำ ที่เราต้องการ จะทำให้ หน้าเว็บไซต์ ของเรา ได้แสดง บนหน้าแรก เวลาที่ผู้ใช้งาน ค้นหาคำนั้น ๆ  ทำได้โดย การใช้ เครื่องมือต่าง ๆ อย่างเช่น SEMRush, KWFinder หรือ Keyword Tool เป็นต้น โดยอาจเริ่มจาก การค้นหาเทรนด์ ด้วย Google Trends เพื่อดูว่า ในช่วงเวลานั้น มีคำค้นหาไหน ที่ได้รับ ความนิยมกันบ้าง

4. เริ่มดำเนินงานตาม แผนกลยุทธ์ การทำ SEO เมื่อเราเตรียม กลยุทธ์ การทำ SEO ต่าง ๆ พร้อมแล้ว ก็จะเริ่มทำงาน เป็นลำดับขั้นตอน ที่ได้วางเอาไว้ได้เลย ตั้งแต่เข้าไป ปรับปรุงเว็บไซต์ โดยผ่าน ระบบหลังบ้าน การทำคอนเทนต์ ทั้งในแบบ On Site หรือ คอนเทนต์บนหน้าเว็บ และ Off Site ส่งคอนเทนต์ เพื่อออกไปข้างนอก เพื่อที่จะให้ ได้ลิงก์กลับมา ( Backlink ) ซึ่งใจความสำคัญของ การทำ SEO ก็คือทุก ๆ อย่าง จะต้องเป็นธรรมชาติ ไม่ทำอะไรที่มาก หรือน้อยจนเกินไป ถ้ามากจนเกินไป อาจจะถูกมอง ว่าเป็น Spam ได้ และถ้าหาก เป็นเนื้อหา ก็จะต้องเป็น คอนเทนต์ ที่มีคุณภาพ และไม่ไปลอก ของใครมา

5. การกลับมา ตรวจสอบอยู่เสมอ ซึ่งจะต้องคอย ตรวจสอบประสิทธิภาพ การทำ SEO ของเราอยู่เสมอ ถ้าเห็นว่า ลำดับตกลง หรือเริ่มมีอะไร ที่ผิดปกติ ก็ควรจะเข้าไป แก้ไขโดยด่วน เพราะต่อให้ มีกลยุทธ์ของ การทำ SEO ที่ดีมากแค่ไหน แต่ถ้าขาดการใส่ใจ ก็สามารถทำให้ คู่แข่ง สามารถเอาชนะ เราได้ นั่นเอง

ซึ่งบอกได้เลยว่า การทำ SEO คือหัวใจหลัก ที่สำคัญ อย่างมากต่อ เว็บไซต์ ของเรา และเพียงแค่เรามีการ วางแผลกลยุทธ์ การทำ SEO ที่ดี การทำ SEO ของเราก็จะ ประสบความสำเร็จได้ ไม่ว่าเราจะทำ ด้วยตัวเอง หรือการ จ้างเอเจนซี่ อย่างบริษัท seolnwza ที่มีทีมงาน ผู้เชี่ยวชาญ ในด้าน การทำ SEO ที่มีประสิทธิภาพเพื่อให้ เว็บไซต์ของคุณ ติดอันดับ บน Google นั่นเอง

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

หลักการทำ SEO แบบ Step by Step ให้ติดหน้าแรก Google

SEOทํางานอย่างไร ไปไขคำตอบกัน

Created : 07/09/2023

บทความที่น่าสนใจ

หน้าเว็บแบบไหนที่ส่งผลเสียต่อ SEO

การใช้ Data ต่อยอดธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ


phone line chat_facebook