สร้างคอนเทนต์อย่างไรให้แตกต่างไม่เหมือนคนอื่น

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ สร้างคอนเทนต์อย่างไรให้แตกต่างไม่เหมือนคนอื่น

บทความ www.seolnwza.com



     Content is King เป็นเรื่องจริงที่เราไม่อาจหลีกเลี่ยงได้เลย เพราะการทำการตลาดในยุคนี้ กลยุทธ์ด้านเครื่องไม้เครื่องมืออย่างเดียว อาจจะพอถูไถไปได้บ้าง แต่การทำคอนเทนต์นั้น ถ้าทำสุ่มสี่สุ่มห้า ก็อาจจะไม่ติดอันดับก็ได้นะ

 

     รู้ ๆ กันอยู่ว่าการทำคอนเทนต์ไม่ใช่เรื่องง่าย ยิ่งเดี๋ยวนี้ใคร ๆ ก็ทำกันเยอะแยะไปหมด ซึ่งพอลูกค้าเจอข้อมูลอะไรแบบนี้เยอะ ๆ เข้าในแต่ละวัน ทุกที่ และทุกเวลา แน่นอนว่าไม่มีใครอ่านทุกคอนเทนต์ที่ผ่านตาหรอก พวกเขาจะเลือกเสพเฉพาะข้อมูลที่ตัวเองสนใจเท่านั้น หรือบางครั้งอ่านแล้วก็ผ่านไป

 

     ดังนั้น เราต้องหาจุดยืนให้ตัวเองกันหน่อย ว่าจะทำอย่างไรให้เราแตกต่าง ที่ดูเหมือนว่าการแข่งขันนำเราไปไกลแล้ว ถ้าเราไม่มีการรับมือที่มั่นคงพอ เราอาจจะไม่อยู่ในสายตาลูกค้าเลยก็ได้

 

1. รู้จัก Target รู้ใจ Customer Insights

     ไม่ว่าจะไปแตะเรื่องไหนในด้านการตลาดก็ตาม ถ้าเราไม่รู้จักกลุ่มเป้าหมายของตัวเองเท่ากับเราไม่รู้จุดยืนของธุรกิจตัวเอง ดังนั้น ก่อนที่จะลงมือทำคอนเทนต์ ควรจะต้องไปหาลูกค้าของตัวเองให้เจอก่อนว่าเขาเป็นใคร ยิ่งถ้าแบ่งเป็น section ย่อย ๆ ได้อีกก็ยิ่งดี เช่น เพศ อายุ อาชีพ การศึกษา เป็นต้น จะทำให้เราเห็นภาพตัวตนของลูกค้าได้ชัดเจนขึ้น

 

2. Corporate Identity (CI) ต้องเด่น

     Corporate Identity (CI) หรืออัตลักษณ์ขององค์กร เป็นสิ่งที่สำคัญมากเป็นลำดับต้น ๆ เลยนะ เพราะมันคือภาพจำของแบรนด์หรือสินค้าเลย ซึ่งจะมีส่วนสำคัญเด่น ๆ อยู่ 3 ส่วนด้วยกันคือ โลโก้ (Logo), ฟอนต์ (Font) และสี (Color)

 

 3. Character ต้องชัด

     เมื่อเรารู้แล้วว่ากลุ่มเป้าหมายของเราเป็นใคร เราก็ควรจะใช้ภาษาในเลเวลเดียวกันในการสื่อสารกับพวกเขา เช่น ถ้ากลุ่มเป้าหมายเราเป็นวัยรุ่น อายุ 18-25 ปี แต่เราเขียนแคปชันภาษาทางการมาก  แต่คงจะดีกว่าถ้าเราสื่อสารทุกเรื่องกับพวกเขา ด้วยภาษาของพวกเขา เพื่อให้ลูกค้าของเราเสพคอนเทนต์ได้ง่าย ไม่ต้องซับซ้อน

 

4. Original Content

     ขึ้นชื่อว่าเป็น Original ย่อมได้รับความสนใจอยู่เสมอ โดยเฉพาะในการทำคอนเทนต์ ถ้าเราสามารถครีเอทคอนเทนต์ได้เอง โดยไม่ต้องใช้ข้อมูลของคนอื่นมาอ้างอิงได้จะดีมาก เพราะการที่เราไปเสิร์ชข้อมูลมาจากที่อื่น แล้วมาเขียนใหม่ ยังไงมันก็คือเรื่องเดิม

 

     อยากแตกต่างก็ต้องมีจุดยืนที่มั่นคงก่อน เพราะยุคนี้ต้องยอมรับจริง ๆ ว่าคอนเทนต์แน่นตลาดมาก ดังนั้นเราควรวางแผนกลยุทธ์การทำคอนเทนต์ให้ดี จะได้สู้กับคนอื่นเขาได้

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก ninjakantalad

 

อ่านบทความที่น่าสนใจ

- เคล็ดลับการวางแผนคอนเทนต์ โพสต์บล็อก

- เรื่องโกหกของ Content Marketing

- Content is king

Created : 02/03/2020

บทความที่น่าสนใจ

Apple ครองอันดับ 4 ในตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลก

Backlink สำคัญอย่างไร ต่อธุรกิจองค์กร


phone line chat_facebook