การตลาดออนไลน์ ให้แบรนด์ไปไกล

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ การตลาดออนไลน์ ให้แบรนด์ไปไกล

บทความ www.seolnwza.com



การตลาดออนไลน์ หรือ ไม่ออนไลน์ นั้นมีความเป็นการแข่งขันสูงมาก เพราะ การที่จะให้แบรนด์ของเราไปไกลหรือมีชื่อเสียงต้องอาศัย การทำ เว็บไซต์ ( website ) หรือ SEO ต่างๆนอกจากนี้ยังต้องมีเอกลักษณ์ในการเป็นตัวของตัวเองด้วย

online-marketing-Let-the-brand-go-far

แบรนด์ที่แข็งแกร่งนั้นต้อง อาศัย ความเข้าใจของผู้บริหารที่มีความชัดเจนและ สามารถ รู้เรื่องราวหลายองค์ประกอบ ที่จะทำการตลาดนั้นเอง  “เอกลักษณ์แบรนด์” ที่แข็งแกร่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับธุรกิจที่จะสร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง ซึ่งหากคุณกำลังพัฒนาเอกลักษณ์แบรนด์ของธุรกิจคุณ สิ่งสำคัญที่สุดคือค้นหาจุดยืน ขั้นตอนที่จะช่วยให้คุณพาแบรนด์ของคุณไปให้ถึงเป้าหมาย และตัวอย่างสนุกๆที่จะช่วยให้คุณเข้าใจ การสร้างเอกลักษณ์ของแบรนด์ได้มากขึ้น มีขั้นตอนอะไรบ้างไปดูกัน

 

ขั้นตอนการทำ แบรนด์ตัวเอง ให้ดังแหละดับที่ตั้งเป้าหมายไว้

 

ต้องศึกษากลุ่มเป้าหมาย

เมื่อคุณเริ่มต้นธุรกิจ ขั้นตอนแรกในการสร้างเอกลักษณ์ของแบรนด์ (Brand Identity) คือการศึกษาตลาด ซึ่งการจะทำสิ่งนี้ได้ คุณต้องทำความเข้าใจห้าองค์ประกอบเหล่านี้ก่อน นั่นก็คือ

เป็นเรื่องธรรมดาที่คนแตกต่างกัน จะมีความต้องการที่ต่างกัน นั่นทำให้คุณไม่สามารถนำเสนอสินค้าและบริการสำหรับเด็ก ด้วยวิธีเดียวกันกับการเสนอสินค้าสำหรับผู้ใหญ่ได้ การเรียนรู้สิ่งที่ผู้ชมของคุณต้องการจากธุรกิจ จึงมีความสำคัญมากต่อการสร้างแบรนด์ให้คนจดจำและหลงรัก

 

มุมมองที่ชัดเจน

คุณอาจจะรู้แล้วหละว่า ธุรกิจของคุณตอนนี้กำลังนำเสนออะไรอยู่ แต่อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญคือคุณต้องมี Mission Statement หรือพันธกิจของบริษัทที่ชัดเจน ซึ่งเกี่ยวโยงกับวิสัยทัศน์และเป้าหมายของคุณด้วย คุณจะไม่สามารถสร้างบุคลิกภาพที่ชัดเจนให้กับธุรกิจได้ จนกว่าคุณจะรู้ว่าธุรกิจนั้นทำเกี่ยวกับอะไร และมีมุมมองในสิ่งที่ทำอย่างไร

 

วิเคราะห์จุดแข็ง หรือที่ รู้จักกันใน  SWOT

Strengths (จุดแข็ง) : จุดเด่นหรือจุดแข็ง ของแบรนด์เองที่ทำให้ได้เปรียบเหนือคู่แข่ง  เอกลักษณ์ที่ไม่มีคู่แข่งเจ้าใดสามารถเลียนแบบได้

 Weaknesses (จุดอ่อน) : จุดด้อย หรือจุดอ่อนของแบรนด์ ที่จะต้องหาวิธีในการแก้ไข

Opportunities (โอกาส) : โอกาสจากสภาพแวดล้อมภายนอกของบริษัทเอื้อประโยชน์หรือส่งเสริมการดำเนินงานขององค์กร

Threats (อุปสรรค) : เป็นข้อจำกัดที่เกิดจากสภาพแวดล้อมภายนอก ซึ่งธุรกิจจำเป็นต้องปรับกลยุทธ์การตลาดให้สอดคล้องและพยายามขจัดอุปสรรคต่างๆ ที่เกิดขึ้นนั้น

 

เช่นถ้าเราขาย ขาย มะพร้าว เราจะ ทำอย่างไรให้แตกต่างจากคนอื่นเช่น การ การนำมะพร้าวไป สกัดเย็น หรือ ทำเป็น นมมะพร้าวอัดเม็ด ก็ได้นั้นเอง

ออกแบบโลโก้ ให้บ่งบอกความเป็นเรา

 เมื่อคุณรู้จักธุรกิจของคุณเพียงพอ ก็ถึงเวลาที่จะทำให้แบรนด์ของคุณมีชีวิตและตัวตนขึ้นมาได้แล้ว มีคำพูดหนึ่งของกราฟิกดีไซเนอร์ที่ชื่อว่า Paul Rand ได้พูดเอาไว้ว่า “การออกแบบ คือการสร้างแบรนด์แอมบาสเดอร์แบบเงียบๆให้กับแบรนด์ของคุณอยู่”  นั่นหมายความว่า การออกแบบเป็นสิ่งที่ช่วยเสนอความเป็นคุณ

สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง

อย่าเลียนแบบคู่แข่ง คู่แข่งขันของคุณที่ขายผลิตภัณฑ์หรือบริการแบบเดียวกันกับคุณ อาจมีการสร้างแบรนด์ที่ดี น่าเป็นแบบอย่าง จนทำให้คุณรู้สึกว่าอยากจะทำตาม เราอยากให้คุณหยุดความคิดนั้น แต่แนะนำให้คุณพิจารณาสิ่งที่พวกเขาทำสำเร็จ แล้วนำมาวิเคราะห์ต่อยอดเป็นความคิดใหม่ๆของคุณเอง

 

สุดท้ายนี้ จะสำ เร็จไม่ได้ หากเรา ไม่ติดตามตรวจสอบ

 คล้ายกับด้านอื่นๆของการตลาด เป็นเรื่องยากที่คุณจะรู้ว่าสิ่งที่คุณทำ เอกลักษณ์และการออกแบบที่คุณสร้างขึ้นมานั้นมีประสิทธิภาพหรือไม่ โดยปราศจากการติดตาม ชี้วัด คุณจึงควรมีการวัดผลอย่างเช่น การใช้เครื่องมือ Google Analytics, การสำรวจ, สังเกตจากความคิดเห็น การพูดคุยโต้ตอบในโซเชียลมีเดีย ฯลฯ เพื่อตรวจสอบและรับรู้ว่าผู้คนพูดคุยและมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ของคุณอย่างไร สิ่งนี้จะเป็นโอกาสในการใช้เพื่อเปลี่ยนแปลงแบรนด์ตามต้องการของลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นการแก้ไขข้อผิดพลาด หรือเพื่อปรับปรุงเอกลักษณ์ของแบรนด์ก็ตาม

 

การทำแบรนด์ให้ไปอย่างที่เป้าหมายต้องการ นั้นต้องอาศัยความชำนาญ อย่างสูง หากเราทำเล่นๆ ก็ไม่ได้อย่างที่ตั้งเป้าหมายไว้ หรือหากใครกำลังมองหาทีมงาน คุณภาพ สามารถติดต่อเรามาได้ ที่ seolnwza

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ใครทำ SME ต้องปรับตัวเมื่อทุกอย่างไม่ได้ง่าย

การทำเว็บไซต์จะต้องมีความเข้าใจอะไรบ้าง

Seo ล่วงแน่ถ้ายังไม่แก้สิ่งนี้ในปี 2020

ขอขอบคุณข้อมูลจาก stepstraining

Created : 25/12/2019

บทความที่น่าสนใจ

ปัจจัย ที่เลี่ยงไม่ได้ ในการทำ SEO ที่คุณ ต้องพบเจอ

เทคนิคน่ารู้ ในการตั้งชื่อ เพจร้านค้า บน Facebook


phone line chat_facebook