SEO คืออะไร? สำคัญแค่ไหนต่อธุรกิจออนไลน์

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ SEO คืออะไร? สำคัญแค่ไหนต่อธุรกิจออนไลน์

บทความ www.seolnwza.com



SEO คืออะไร? สำคัญแค่ไหนต่อธุรกิจออนไลน์       

 

ประเด็นสำคัญวันนี้ เรามาดูกันว่า SEO คืออะไร? สำคัญแค่ไหนต่อธุรกิจออนไลน์ อีกทั้งยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพเว็บไซต์ของคุณ สามารถได้รับการจัดอันดับที่ดีมากขึ้น ในการค้นหาบนเครื่องมือค้นหา และทำให้เข้าถึงลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น

 

 

 

การทำ SEO บอกเลยว่าขาดไม่ได้ ยังไงก็ต้องทำ เพราะว่าเป็นสิ่งสำคัญ ในการทำ SEO มันสามารถช่วยให้ เว็บไซต์ธุรกิจ ของเรา สร้างโอกาส ในการติดหน้าแรก ของการค้นหา บน Search Engine ( เช่น Google ) เป็นส่วนช่วย ให้ธุรกิจของเรา ถูกค้นหาเจอ และเป็นที่รู้จัก อย่างมากขึ้น เมื่อมี การค้นหา ใน คีย์เวิร์ด ( Keyword ) ต่าง ๆ แบบที่ เราไม่จำเป็นต้อง เสียค่าโฆษณา เป็นจำนวนมากเลยค่ะ แต่เอาจริง ๆ แล้ว การทำ SEO ก็ไม่ใช่ เทคนิคง่าย ๆ ที่เราจะสามารถ เริ่มทำได้เลย โดยไม่ได้ศึกษาข้อมูล อะไรมาก่อน วันนี้จะพาเพื่อน ๆ ไปศึกษา ทุกสิ่งที่ ควรรู้เกี่ยวกับ การทำ SEO เพื่อการสร้าง ผลลัพธ์ ทางธุรกิจ ที่มากกว่าค่ะ

 

SEO เป็นสิ่งสำคัญมากๆ สำหรับ นักการตลาด ควรเริ่มทำทันที

โดยากการตรวจสอบข้อมูลที่อัปเดตล่าสุด คนไทย ใช้ Google ในการค้นหา สิ่งต่าง ๆ มากมายถึง วันละ 3,000,000 ครั้ง แต่ถ้าหากต้องการ ทำ การตลาดออนไลน์ ที่มันจะได้ผลลัพธ์ การทำ SEO นั้น ถือว่าเป็น สิ่งจำเป็น ต่อธุรกิจมากๆ นั่นเพราะ วิธีนี้ เปรียบเหมือน การสร้างโอกาส ให้ลูกค้า โดยเหล่าลูกค้า ผู้ที่สนใจธุรกิจนั้นสามารถเข้าถึง ธุรกิจของคุณ ได้มากขึ้น

 

 

โดยเหล่า นักการตลาดออนไลน์ ควรเริ่ม ทำ SEO แบบมีประสิทธิภาพ ต่อธุรกิจ อย่างไรบ้าง ?

 

1. วางกลยุทธ์ กำหนดเป้าหมายให้ตรงประเด็น

ในขั้นตอนแรกของการทำ SEO นั้น ต้องมีการวางกลยุทธ์และกำหนดเป้าหมายว่าในการทำ SEO เราต้องการให้ธุรกิจได้ผลลัพธ์อะไร เช่น Awareness, Traffic, Leads, Conversion พร้อมกำหนด กลุ่มคีย์เวิร์ด ที่ต้องการจะไปแข่งขัน ทั้งทางตรงและ ซึ่งวิธีการทำแบบนี้ จะช่วยทำให้ การทำ SEO ได้อย่างถูกต้อง ตามเป้าหมาย ไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูก และยังช่วยทำให้คุณกำหนดกลยุทธ์การเลือก Keyword ในขั้นตอนต่อไปได้ง่ายมากขึ้นอีกด้วย

 

2. ปรับแต่ง On-Page SEO

หลังจากที่เราได้สร้าง Content เพื่อสำหรับการ ทำ SEO ไปบางส่วนแล้ว ต่อมาเราจะเริ่มทำการปรับแต่งเว็บไซต์ เพื่อให้ตรงตามความต้องการ และวัตถุประสงค์ของ Google มากยิ่งขึ้นด้วยการทำ On-Page SEO ( หรือเรียกว่า On-Site SEO ) ที่จะเป็นการปรับแต่งเนื้อหา Content ต่างๆ โดยภายในหน้าเว็บไซต์ทั้งหน้าหลักและหน้าเพจอื่นๆ อีกด้วย เพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสที่ดีให้เว็บไซต์สามารถติดหน้าแรกเมื่อมีการค้นหาบน Google นั่นเอง

 

3. Link Building หรือการทำ Backlink

เมื่อเราได้ทำ On-Page SEO หรือการปรับแต่งเนื้อหาต่างๆ ที่มันเกี่ยวข้องกับปัจจัยภายในของเว็บไซต์ของธุรกิจนั้นเสร็จเรียบร้อยแล้ว จากนั้นในขั้นตอนถัดมา ก็คือ การทำ Link Building หรือที่เรียกว่า เทคนิคในการทำให้เว็บไซต์อื่นๆ เพื่อลิงก์กลับมาได้ยังเว็บไซต์เรา ( โดยสามารถเรียกอีกอย่างว่าการทำ Off-Page SEO ) มันก็จะทำให้เว็บไซต์ของธุรกิจของคุณ นั้นการันตีได้รับความน่าเชื่อถือในสายตาของผู้ใช้งานอีกด้วย

 

4. การสร้างเว็บไซต์ให้มีประสิทธิภาพ

การให้เริ่มสร้าง “เว็บไซต์ Website” ให้ถูกเกณฑ์ตรงตามหลักของ SEO หรือจะให้พูดง่าย ๆ ก็คือการสร้างเว็บไซต์และปรับแต่งโครงสร้างของเว็บไซต์ ที่ธุรกิจของคุณควรจะต้องให้ความสำคัญตั้งแต่แรกเริ่ม โดยการหาบริการเช่า Hosting สำหรับสร้าง SEO network ที่ได้ประสิทธิภาพสูงสุด โดยเฉพาะ การจดชื่อ Domain หรือชื่อของเว็บไซต์ธุรกิจ ที่จะต้องเป็นชื่อที่จำง่าย สะกดไม่ยาก เป็นภาษาอังกฤษ เพื่อการเข้าถึงแบบสากล ให้ Google เข้าใจได้ง่ายมากขึ้น และสะดวกต่อการจัดอันดับของ Search Engine Algorithm ด้วยนั่นเอง

 

5. Measurement (วัดผล) & Optimization (ปรับแต่งแก้ไข)

ขั้นตอนสุดท้ายหลังจากที่ ได้ทำการปรับแต่งเว็บไซต์ทั้ง On-Page และ Off-Page เรียบร้อยแล้วนั้น สิ่งที่เพื่อน ๆ จะต้องห้ามละเลยเด็ดขาด นั่นก็คือ เรื่องของการวัดผล (Measurement) และการปรับแต่งแก้ไข (Optimization) เพราะ หาก ทำ SEO โดยไม่ได้มีการวัดผลเลย เราก็จะไม่รู้เลยว่า ณ ปัจจุบันเว็บไซต์ หรือการทำ SEO ของเรานั้น ได้เข้าใกล้เป้าหมายที่คุณตั้งไว้มากแค่ไหนแล้ว  ซึ่งในการวัดผลสำหรับการทำ SEO นั้น เราสามารถเข้าไปดูสถิติต่างๆ เหล่านี้ได้ผ่านเครื่องมือที่สำคัญ อาทิ Google Search Console, Google Data Studio, Google Analytics

 

 

หากคุณต้องการผู้ช่วย หรือที่ปรึกษา หรือหากต้องการ  จ้างทำ SEO แบบครบวงจร SEOlnwza ช่วคุณได้ เพื่อเพิ่มความมีชื่อเสียงของแบรนด์ ตลอดจนช่วยเพิ่มยอดขาย ให้กับสินค้าและบริการของทุก ๆ ท่าน สามารถปรึกษาเราได้ที่ https://www.seolnwza.com/seo ได้ทันทีค่ะ

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

การทำ SEO เกี่ยวข้องกับ การแข่งขันทางธุรกิจ ได้อย่างไร

วิธีเขียนบทความ ให้ถูกหลักพื้นฐาน SEO

Created : 09/08/2023

บทความที่น่าสนใจ

Digital Marketing สำคัญอย่างไร

แรงบันดาลใจ ในการทำ การตลาดออนไลน์


phone line chat_facebook