วิธีเขียนบทความ ให้ถูกหลักพื้นฐาน SEO

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ วิธีเขียนบทความ ให้ถูกหลักพื้นฐาน SEO

บทความ www.seolnwza.com



หลาย ๆ คน คงสงสัยกันว่า เราจะ เขียนบทความ ยังไงให้คน เข้ามาอ่านเยอะ ๆ ซึ่งก็มีหลายคน ที่เขียนถูกหลัก และ เนื้อหา ก็น่าสนใจ แต่ทำไมคนยังหาไม่ค่อยเจอ มาดู วิธีเขียนบทความ ให้ถูกหลักพื้นฐาน SEO

how-to-write-articles-get-the-basics-of-seo-right

สำหรับ วิธีเขียนบทความ SEO ซึ่งจะช่วยให้ เว็บไซต์ ( Website ) ของเรา นั้นมีคน เข้ามาชมเพิ่ม มากยิ่งขึ้น เป็นอย่างมาก เนื่องจาก Google  เข้าใจว่า บทความ ของเรา กำลังจะถูกพูดถึง เกี่ยวกับเรื่องอะไร จะทำให้ เมื่อมีคนค้นหา คีย์เวิร์ด ( Keyword ) ที่เกี่ยวกับ บทความ ที่เรากำลังจะเขียน Google ก็จะดันให้ เว็บไซต์ ของเรา นั้นมาอยู่ อันดับต้น ๆ ยิ่งหากอันดับ ของเรา ดีมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งมีคนคลิก เข้ามาเจอ เพิ่มมากยิ่งขึ้น เท่านั้น

การที่เราจะ เขียนบทความ SEO ได้นั้น อย่างแรกเลยเรา จำเป็นจะต้องรู้ก่อน วิธีเขียนบทความ ให้ถูกหลักพื้นฐาน SEO กันก่อน

1. การเลือก คีย์เวิร์ด ที่ต้องการ

การที่จะ เขียนบทความ SEO สิ่งที่เราจะต้องรู้ นอกจากว่าเรา กำลังจะเขียนเรื่องอะไร เรายังจำเป็น จะต้องรู้ว่ากำลังจะสื่อถึง คีย์เวิร์ด แบบไหน วิธีง่าย ๆในการเลือก คีย์เวิร์ด ก็คือ การมองในมุม ของผู้ใช้งานว่า ถ้าหากเราเป็นผู้ ที่กำลังมี ความสนใจ ในสินค้า หรือบริการ ที่เรากำลังจะขาย เราจะ Search ว่าอะไร หลังจากนั้น เราก็ไปดูว่า คำที่เราเลือกมานั้น มียอด Search เท่าไร่, หรือ คู่แข่งเป็นอย่างไรบ้าง, และ แนวโน้มเป็นยังไงบ้าง ซึ่งตัวเลขนี้ เราสามารถดูได้จากเครื่องมือ อย่างเช่น Google Keyword Planner หรือ External Link

2. เขียนบทความ ให้ยาวกำลังดี

สำหรับ SEO การที่เราจะเพิ่ม เนื้อหาลง เว็บไซต์ ถึงจะแค่ 100 ก็ดีกว่าที่ไม่ได้เพิ่มอะไร เข้าไปเลย แต่ถ้าเป็นไปได้ เราควร เขียนบทความ ของเราให้มีความยาว ที่ไม่ต่ำกว่า 1,000 คำ หรือน้อยที่สุด ไม่ควรต่ำกว่า 600 คำ ซึ่งมีงานวิจัยอย่างมาก ที่แสดงให้เห็นว่า Google มักจะชอบ เนื้อหาบทความ ที่มีเนื้อหาเชิงลึก และมีความยาว จำนวนคำที่มาก ๆ มากกว่าบทความ ที่มีจำนวนคำ อยู่เพียงไม่กี่ร้อยคำ นั่นเอง

3. การใส่ Heading และ Meta Tag

Heading ก็คือ สิ่งที่เราต้องการ จะบอกกับ Google ว่า เราต้องการที่จะ เน้นตรงไหน โดยจะมีตั้งแต่ H1 ที่มีความสำคัญ อย่างมากที่สุด ไปจนถึง H6 ที่มี ความสำคัญน้อยที่สุด ถ้าหากต่ำกว่านั้น ก็จะเป็นพวก Paragraph1 - 2 ไล่ลงไป ( หรือใส่รูป ตัวอย่างด้วย ) โดยปกติ เราจะนิยม ใส่หัวข้อแรกสุด จำพวก ชื่อบทความ เป็น H1 และหัวข้อ ที่ย่อยลงไป ก็จะลดกันไป ตามลำดับ ของความสำคัญ เพราะฉะนั้นแล้ว เราอย่าลืม วางแผน การวางโครง ของ บทความ SEO ตั้งแต่ก่อน เริ่มเขียน จะได้ไม่ต้อง มานั่งคิดกันย้อนหลัง

Meta Tag เป็นอีกส่วนนอกเหนือจาก Heading ที่จะช่วยบอก Google ว่าบทความที่เรากำลังจะเขียน สิ่งที่ต้องการสื่อ โดยแบ่งเป็น 3 ลักษณะดังนี้

- Title ก็คือ ชื่อบทความ

- URL ที่หน้าบทความเรียกว่า slug ซึ่งถ้าเราได้ทำ Friendly URL ให้กับเว็บไซต์จะช่วยให้ URL เว็บไซต์มีความเรียบร้อย และยังส่งผลให้ SEO ดีขึ้นอีกด้วย

- Description คือส่วนที่จะอธิบายว่าเว็บไซต์นี้เกี่ยวกับอะไร โดยมีความยาว 2 ถึง 3 บรรทัด เราเลือกคำมาลงในช่องได้ดี

4. รูปภาพ ควรมีใน บทความ

สำหรับ SEO ถึงแม้การ เขียนบทความ จะเป็นเรื่องของ การเขียนตัวหนังสือ แต่ถ้าเป็น บทความไหน ที่เขียนลงตาม เว็บไซต์ เราก็มักจะเพิ่ม รูปภาพ คั่นเอาไว้ รูปภาพ เหล่านี้แหละ ที่จะมีส่วนช่วยให้ บทความของเรา มีอันดับที่ดี มากขึ้น หรือที่เรียกว่า การใส่ Alt+Text หลาย ๆ คน อาจจะยังไม่ทราบว่า ชื่อของรูปภาพ ในบทความ ก็จะส่งผลต่อ SEO และอันดับ ของบทความ โดยก่อนอัปโหลด รูปภาพลงไป ในบทความ เราควรจะตั้งชื่อ รูปภาพ ให้มี คีย์เวิร์ด เพื่อสอดคล้องกับ ในบทความ

 

เป็นยังไงกันบ้างกับ วิธีเขียนบทความ ให้ถูกหลักพื้นฐาน SEO ที่จะเปลี่ยนจาก บทความธรรมดา ให้กับกลายเป็น บทความ SEO ซึ่งก็ไม่ยากเลย ถ้าทำถูกหลัก

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

การสร้าง Backlink สำคัญในการทำ SEO อย่างไร

ทำไม LSI Keyword ถึงสำคัญกับ การทำSEO

Created : 12/07/2023

บทความที่น่าสนใจ

5 กลยุทธ์การทำ Digital Marketing สำหรับธุรกิจ B2C

ทำ SEO เพิ่มยอด Organic Traffic แบบไม่ต้อง เสียค่าใช้จ่าย


phone line chat_facebook