SEO สำคัญมากแค่ไหน ทำไมถึงควรทำ ?

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ SEO สำคัญมากแค่ไหน ทำไมถึงควรทำ ?

บทความ www.seolnwza.com



เชื่อว่าหลาย ๆ คน คงเคยได้ยินคำว่า SEO กันอย่างแน่นอน วันนี้ เรามาดูกัน ว่าจริง ๆ แล้ว seo นั้นสำคัญมากแค่ไหน ทำไมถึงควรทำ และทุก ๆ ธุรกิจ ควรใส่ใจให้มากขึ้น

 

 

SEO (Search Engine Optimization) นั้น คืออะไร ?

SEO หรือชื่อเต็ม ๆว่า Search Engine optimization โดยเป็นการปรับแต่งเว็บไซต์ธุรกิจ ให้สอดคล้องกับการทำงานของ Search Engine โดยส่งผลให้ Search Engine เข้าใจง่ายว่า เว็บไซต์ นั้นเกี่ยวข้องกับอะไร และ ให้ข้อมูลอันเป็นประโยชน์ แก่ผู้คนอย่างไรบ้าง ? โดยเป้าหมาย ในการทำ SEO มักจะทำให้เว็บไซต์ของคุณ ปรากฏในลำดับต้น ๆ ที่ผลการค้นหา ส่งผลให้ปริมาณ Organic Traffic นั้นเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ปริมาณผู้ชมเว็บไซต์พุ่งสูงขึ้น โดยที่ไม่ต้องเสียเงินโปรโมทมากมาย โดยนั่นหมายถึง โอกาสที่ธุรกิจออนไลน์ของคุณ ก็จะประสบความสำเร็จย่อมมีมากตามด้วยนั่นเอง

 

SEO สำคัญต่อธุรกิจออนไลน์ อย่างไรบ้าง ?

การทำตลาดด้วย SEO (SEO Marketing) นั้นเป็นกระบวนการทำตลาดออนไลน์ โดยโฟกัสกับการทำ SEO ให้กับเว็บไซต์ ซึ่งมุ่งหวังให้เว็บไซต์หรือสื่อออนไลน์ (รูปภาพ วิดีโอ) ของเรา จะปรากฏเป็นลำดับต้นๆในผลการค้นหา ยิ่งได้อันดับหนึ่งหน้า1 ก็ยิ่งดี โดยในปัจจุบัน Search Engine อย่าง Google , Yahoo , Bing คือหนึ่งในเว็บไซต์ ที่มีคนใช้งานอย่างมากที่สุดในโลก และส่งผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคอย่างมากอีกด้วย

 

 

 

 

ความรู้พื้นฐานของ SEO Marketing ?

การจะเข้าใจ SEO Marketing ให้มากขึ้น โดยเจ้าของธุรกิจหรือนักการตลาดออนไลน์ นั้นต้องเข้าใจความรู้พื้นฐาน 2 เรื่องดังนี้

1. Organic Traffic vs Paid Traffic

2. ความแตกต่างระหว่าง SEO กับ SEM

 

 

 

 

Organic Traffic คืออะไร ?

Organic Traffic คือ ผู้ชมเว็บไซต์ที่ได้ มาจากการค้นหาข้อมูลใน Search Engine (Google) โดยข้อดี นั้นคือ เป็น Traffic ที่เจ้าของเว็บไซต์โดยไม่ต้องเสียเงินโฆษณาให้ Google แม้แต่บาทเดียว ในเมื่อผู้คนค้นหาข้อมูลในกูเกิ้ล ก็จะปรากฏรายชื่อเว็บไซต์ ที่มีความเกี่ยวข้องกับคำที่ค้นหา ได้อยู่ใต้โฆษณา โดยที่เรียกว่า Organic Search โดยเมื่อคนคลิก เพื่อเข้าชมเว็บไซต์เหล่านั้น Organic Traffic ก็จะเกิดขึ้นนั่นเอง

 

โดยปริมาณ Organic Traffic จะสัมพันธ์ โดยตรงกับอันดับผลการค้นหา ยิ่งเว็บไซต์คุณนั้นปรากฏในลำดับต้นๆของผลการค้นหามากเท่าไหร่ Organic Traffic ก็ยิ่งมากเท่านั้น ส่วนข้อเสีย ก็คือ หากคุณนั้นต้องการเพิ่มปริมาณ Organic Traffic อย่างมีนัยยะสำคัญ คุณก็ต้องใช้เวลาทำ SEO อย่างต่อเนื่อง 3-4 เดือน โดยจะบรรลุเป้าหมาย นั่นหมายถึง ถ้าคุณต้องการเพิ่มผู้เข้าชมเว็บไซต์แบบทันทีทันใด โดยการเน้นสร้าง Organic Traffic เพียงอย่างเดียว ก็อาจไม่ตอบโจทย์ในทันที

 

 

Paid Traffic คืออะไร ?

Paid Traffic คือ ผู้ชมเว็บไซต์ ที่มาจากการจ่ายเงินเพื่อซื้อพื้นที่โฆษณา ของ Search Engine อย่างเช่น Google ซึ่งอาจหมายถึง เป็นการซื้ออันดับบนหน้าเสิร์ช ซึ่งก็จะอยู่สูงกว่าเว็บไซต์อันดับแรกที่เป็น Organic Search และจะมีเครื่องหมาย “Ad” อยู่หน้า URL เว็บไซต์ เพื่อแสดงให้เห็นว่าเป็นเว็บไซต์ที่จ่ายเงินให้กับ Search Engine โดยสำหรับข้อดี ในการใช้ Paid Traffic คือ เพิ่มปริมาณผู้เข้าชผมเว็บไซต์ของเราได้อย่างรวดเร็ว เพราะว่า เมื่อเราซื้อโฆษณา เว็บไซต์ของเราจะไปปรากฏในตำแหน่งที่ ที่คนจะเห็นได้มาก หรือ ลำดับบนสุดของผลการค้นหาได้ทันที

 

อย่างไรก็ตาม ข้อเสีย ก็คือ ปริมาณผู้ชมที่เพิ่มขึ้นจะมาพร้อมกับงบโฆษณา ที่จะต้องเพิ่มขึ้นตาม อีกทั้งเมื่อเราหยุดการโฆษณา เว็บไซต์ของเราก็จะหายไปจากอันดับ หรือว่าหน้าเสิร์ชด้วย โดยสรุปคือ Organic Traffic ถือเป็นผู้เข้าชมเว็บไซต์ โดยที่ไม่ต้องจ่ายค่าโฆษณา ส่วน Paid Traffic เป็นผู้ชมที่มาจากการซื้อโฆษณาบน Search Engine นั่นเอง

 

 

ประโยชน์ของการทำ SEO ต่อการทำเว็บไซต์ และการทำธุรกิจออนไลน์ เป็นอย่างไร ?

นอกจากความสำคัญของ การทำ SEO ที่กล่าวมาทั้งหมดแล้ว จริง ๆ SEO ก็ยังมีประโยชน์ต่อเว็บไซต์และธุรกิจแบรนด์อีกมากมายหลายประการ ซึ่งอาจสรุปคร่า วๆ ให้ทุกท่าน ได้เห็นความสำคัญยิ่งขึ้น ดังนี้

● ช่วยเพิ่มอัตราผลลัพธ์มุ่งหวัง (Conversion Rate) ไม่ว่าจะเป็น ทางด้านยอดขาย ยอดกรอกฟอร์ม ยอดสมัครติดตาม ฯลฯ เพราะว่า กลุ่มที่ค้นหามีความสนใจหรือความต้องการอยู่แล้ว (Quality Traffic)

● ช่วยประหยัดงบการตลาด รวมทั้ง งบโฆษณา (Save Money) เพราะว่า ต้นทุนต่ำกว่าการทำการตลาดกลยุทธ์อื่น ๆ อย่างมาก

● ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือ (Authority) ให้กับแบรนด์ พร้อม ๆ กับช่วยให้แบรนด์ดูมีความเชี่ยวชาญในสิ่งที่ทำมากขึ้น

● ช่วยให้แบรนด์หรือว่าธุรกิจเติบโต (Business Growth) มีกำไรมากขึ้นจากผลลัพธ์ที่สูงขึ้น รวมทั้งค่าใช้จ่ายลดต่ำลง

● ช่วยให้ธุรกิจหรือให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก (Brand Awareness) ตลอดไปจนสินค้าและบริการ

● ช่วยเพิ่มจำนวนเยี่ยมชมเว็บไซต์ของธุรกิจ (Website Traffic) ได้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

● ช่วยให้แบรนด์ดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย (Visitor Targeting) ที่ตรงกับสินค้า/บริการ หรือคอนเทนต์ของเว็บไซต์ได้ด้วยการเลือกใช้ Keyword

 

 

โดยสรุปทั้งหมด นั้นก็คือ seo สำคัญมากกับธุรกิจ รู้แบบนี้ ไม่ทำไม่ได้แล้ว

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

Backlink ปัจจัย ที่สำคัญ ในการทำ SEO

เรื่องที่คุณ อาจเข้าใจผิด เกี่ยวกับ การทำ SEO

 

Created : 07/12/2022

บทความที่น่าสนใจ

กลยุทธิ์ทำ SEO ให้ประสบความสำเร็จ ได้ง่าย ๆ

ปัจจัย คำค้นหา ในการทำ SEO


phone line chat_facebook