Featured Snippets การทำให้ผลการค้นหาอยู่ในอันดับสูงที่สุด

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ Featured Snippets การทำให้ผลการค้นหาอยู่ในอันดับสูงที่สุด

บทความ www.seolnwza.com



เมื่อก่อนการทำ SEO จะคิดว่า จะทำอย่างไรให้ผลการค้นหาของเราติดในอันดับต้นๆ ในหน้าแรก แต่ตอนนี้ต้องมองใหม่คิดใหม่ เพราะ Featured Snippets คือ จะทำอย่างไรให้ผลการค้นหาของอยู่ในลำดับที่สูงกว่าอันดับแรก

 

     Featured Snippets ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เป็นเรื่องที่น่าสนใจเป็นเทรนด์ในปี 2020 เลยก็ว่าได้ ซึ่งคนที่ทำ SEO อยู่น่าจะเคยได้ยินหรืออาจจะรู้จักกันในชื่ออื่น อย่าง Answer Box หรือ Position Zero กันบ้างแล้ว โดยการแสดงผลของ Featured Snippets มีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องบนหน้าผลการค้นหา

 

    ที่เรียกว่า Position Zero นั่นเป็นเพราะว่า Featured Snippets จะแสดงผลอยู่ก่อนอันดับแรกที่ติด SEO ซะอีก อยู่เหนือใครๆ มีความโดดเด่น แถมยังมีกรอบล้อมรอบให้อีกด้วย โดยส่วนใหญ่แล้ว Featured Snippets จะแสดงผลลัพธ์ในลักษณะของการให้ข้อมูลและตอบคำถามแบบสั้นๆ มีรูปแบบพิเศษแตกต่างจากผลลัพธ์ทั่วไป โดยเฉพาะกับการค้นหาข้อมูลแบบ What is/คืออะไร หรือ How to/ทำอย่างไร

 

     เหตุผลว่าทำไมคนที่ทำ SEO ควรให้ความสำคัญกับ Featured Snippets เพราะถ้าเว็บไซต์ยังไม่ติดอันดับ Top 3 แต่มีการไปแสดงผลใน Featured Snippets จะช่วยสร้าง Traffic เข้าเว็บไซต์ได้

 

     หากมองในแง่ของ CTR หรือ Click to rate กรณีค้นหาแล้ว หากไม่แสดง Featured Snippets เว็บไซต์ที่อยู่ในอันดับ 1 จะได้รับการคลิกประมาณ 26% แต่หากแสดง Featured Snippets เว็บไซต์ที่อยู่ในอันดับ 1 จะได้รับจำนวนการคลิกลดลงเหลือประมาณ 19.6% และ Featured Snippets จะได้จำนวนคลิ้กประมาณ 8.6% ดังนั้น หากผลการค้นหาที่มี Featured Snippet แสดงอยู่ด้วย จะทำให้จำนวนการคลิกโดยรวมทั้งหมดลดลง

 

ทำ SEO อย่างไรถึงจะแสดงผลบน Featured Snippets

     การที่จะไปอยู่ในตำแหน่งนั้น Google จะเป็นผู้เลือกเองว่า “คำตอบ” ของเว็บไซต์ไหนดีที่สุด และใกล้เคียงกับคำตอบที่ผู้ใช้งานกำลังหามากที่สุด ทำให้ไม่มีสูตรตายตัว แต่มีข้อสังเกตหลายประการที่ค้นพบ หากอยากจะอยู่ในลำดับ Position Zero ให้ลองทำตามนี้

1. พยายามเขียนบทความให้ตอบคำถามอย่างได้ใจความ จบในย่อหน้าแรก ย่อหน้าเดียว

2. จัดการกับหน้าเว็บไซต์ จัดการกับโครงสร้างของเว็บไซต์ และใส่ Headline ให้ดี เรียงลำดับโครงสร้าง เพื่อให้ Google ทำการค้นหาได้ง่ายและเข้าไปดึงข้อมูลจากเว็บไซต์เรานำมาแสดงผลได้ถูกต้อง

3. หากทำเนื้อหาด้วย Table หรือ List เป็น Well Structure มีโอกาสถูกดึงไปเป็น Featured Snippets เช่นกัน

 

     ดังนั้น หากอยากไปอยู่ในตำแหน่ง Featured Snippets ควรคิด Content และเนื้อหาที่จะสื่อสารออกมาให้ชัดเจนว่า เนื้อหาของบทความนี้ต้องการจะสื่อเรื่องอะไรเป็นหลัก และแบ่งเป็นหัวข้อหลัก หัวข้อย่อยอย่างไร ซึ่งจะไปมีผลกับ Tag H2 H3 H4 อีกที

 

     แม้ว่าการทำ SEO จะมีเคล็ดลับและแนวทางที่ทำให้สามารถ Optimize ได้ แต่ในส่วนของ Featured Snippets ยังไม่สามารถ Optimize ได้ แต่อย่างไรก็ตามการจะทำให้เว็บไซต์ไปอยู่ในตำแหน่งของ Featured Snippets ได้ ยังพอมีอยู่ 3 แนวทาง ที่อาจช่วยเพิ่มโอกาสให้บทความนั้นถูกนำไปแสดงผลที่ Featured Snippets

 

     ข้อดีของ Featured Snippets คือ หากเว็บไซต์ของเราปรากฏอยู่ในตำแหน่งของ Featured Snippets จะทำให้คนรู้จักเว็บไซต์มากขึ้น แม้ว่าเว็บไซต์อาจไม่ได้ติดอันดับ 1 ของ Google แต่หากสามารถตอบคำถามเบื้องต้นได้ และ Google มองว่าเนื้อหาตอบโจทย์ได้ ก็มีสิทธิ์ที่เว็บไซต์ของเราจะมาปรากฏบนตำแหน่งของ Featured Snippets ได้ หรืออันดับ 0 (Position Zero) ของ Google ได้นั่นเอง

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก marketingoops

อ่านบทความเพิ่มเติม

- จับตาเทรนด์ SEO ปี 2020

- 9 เทรนด์การตลาดดิจิทัลปี 2020

Created : 28/11/2019

บทความที่น่าสนใจ

3 ข้อห้าม ถ้าหากคิดจะทำ SEO


phone line chat_facebook