guidelines-for-doing-seo

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ ข้อควรปฏิบัติในการทำ SEO

บทความ www.seolnwza.com



บทความนี้จะบอกให้คุณรู้ว่าสิ่งใดที่ควรปฏิบัติในการทำ SEO ( Search Engine Optimization ) เพื่อช่วยให้เว็บไซต์มีอันดับที่สูงขึ้นในการค้นหาและสามารถทำให้ติดในหน้าแรกได้

 

ข้อควรปฏิบัติในการทำ SEO

 

1. ใช้เครื่องมือ

     การทำ SEO ไม่ได้มีข้อห้ามไม่ให้คุณใช้เครื่องมือในการช่วยทดสอบประสิทธิภาพของเว็บไซต์ ดังนั้น คุณสามารถหาเครื่องมือมาใช้ได้ อย่างทาง Google เองก็ได้ช่วยเหลือผู้ใช้งานทุกคน ด้วยการนำเสนอเครื่องมือต่างๆ  ไม่ว่าจะเป็น Keyword Planner, Google Analytics, Google Console และอื่นๆ อีกมากมาย ให้คุณได้เลือกสรรตามชอบ บางเครื่องมือก็ง่าย บางเครื่องมืออาจต้องใช้ความรู้เรื่องโค้ดพอสมควร

 

2. เขียน Meta Tags ที่เหมาะสม

     Google ให้อิสระในการเขียนอธิบายถึงเว็บไซต์ที่มีการจำกัดคำอยู่ที่ 55 คำ ดังนั้น ควรเขียน Meta Tags ที่กระชับ ได้ใจความ เลือกใช้คำให้ฉลาด เพื่อให้ผู้ใช้รู้ว่าเว็บไซต์ของเราเป็นเว็บเกี่ยวกับอะไร ทำอะไร หากใช้ Meta Tags ได้เหมาะสมจะช่วยดึงดูดความสนใจให้ผู้ใช้เข้ามาที่เว็บไซต์ได้ และหลีกเลี่ยงการใช้คำซ้ำหรือการใช้คำที่ยาวเกินไป

 

3. ทำ Internal links 

     การทำ Internal Links คือ การเชื่อมลิงก์จากหน้าหนึ่งไปยังอีกหน้าหนึ่ง โดยยังอยู่ภายในเว็บไซต์ของเราเอง ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อช่วยให้ผู้ชม ผู้ใช้งานเกิดความสนใจ และเดินทางอยู่ภายในเว็บไซต์ได้นานขึ้น แต่ควรเลือกลิงก์ภายในเว็บไซต์และหัวเรื่องที่เกี่ยวข้องกับคอนเทนต์ด้วย เพื่อให้เกิดความเชื่อมโยงสัมพันธ์กัน จนทำให้ผู้อ่านกดคลิกเข้าไปอ่านต่อในคอนเทนต์ถัดไป นอกจากนี้ยังทำให้ระบบของ Google มองว่าเว็บไซต์มีคอนเทนต์ที่มีคุณภาพและใช้งานง่าย ส่งผลให้คะแนน SEO สูงขึ้นด้วย

 

4. ใช้รูปภาพเพิ่มความน่าสนใจ

     การใช้รูปภาพ ภาพถ่าย กราฟิก จะช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับเว็บไซต์ แม้ว่า Google จะไม่เข้าใจสิ่งที่อยู่ในรูปภาพ แต่ Google สามารถทำความเข้าใจรูปภาพได้จาก Alt Text ดังนั้น เพียงแค่ทำรูปภาพแล้วใส่ Alt Text Google ก็จะสามารถเข้าใจได้ และยังสามารถใส่คำอธิบายแบบยาวได้เพื่ออธิบายภาพ

 

5. สร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ผู้เข้าชมเว็บไซต์

     สร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ผู้เข้าชมเว็บไซต์ จะทำให้เว็บไซต์อยู่เหนือคู่แข่ง โดยพยายามทำให้ผู้อ่านมีประสบการณ์การเข้าชมเว็บไซต์ที่ดี ไม่ว่าจะเป็น คอนเทนต์มีความเกี่ยวข้อง ตรงกับสิ่งที่เขามองหา ต้องการ หัวเรื่องมีความสัมพันธ์กับเนื้อหาที่อยู่ในคอนเทนต์ มีการจัดเนื้อหาให้อ่านง่าย อ่านแล้วสบายตา มีการใช้รูปภาพ กราฟิกอธิบายประกอบ ขนาดไฟล์รูปภาพเหมาะสม หน้าเว็บโหลดเร็ว

 

6. ทำ Responsive Web Design

     ในปัจจุบันคนส่วนใหญ่ใช้โทรศัพท์มือถือในการท่องเว็บไซต์มากกว่าพีซี เป็นเรื่องสำคัญที่คนทำเว็บไซต์จะต้องสร้างเว็บไซต์ให้เหมาะสำหรับการแสดงผลบนโทรศัพท์มือถือ หรือที่เรียกว่า Responsive ซึ่งเป็นการออกแบบเว็บไซต์ ให้รองรับขนาดหน้าจอของอุปกรณ์ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ขนาดหน้าจอต่างๆ ไปจนถึงโทรศัพท์มือถือ Smart Phone และ Tablet หากเว็บไซต์ของคุณได้ทำการปรับปรุงเรื่องนี้ จะช่วยเพิ่มประสบการณ์ของผู้ใช้งาน และมีผลต่อการจัดลำดับการค้นหาจาก Google ด้วย

 

7. ทำ Sitemap

     การทำ Sitemap หรือ การทำแผนผังเว็บไซต์ เป็นส่วนสำคัญของ SEO เพราะการทำ Sitemap จะทำให้ Google สามารถสำรวจข้อมูลได้อย่างรวดเร็วและทั่วถึงมากยิ่งขึ้น รวมถึงยังจัดหมวดหมู่คอนเทนต์ของคุณตามเกณฑ์การค้นหาของผู้ใช้เว็บไซต์ได้

 

     เป็นไงคะสำหรับข้อควรปฏิบัติในการทำ SEO ไม่ยากเลยใช่ไหม หากใครยังละเลยกับสิ่งเหล่านี้อยู่ ขอให้นำไปปรับปรุงกันนะคะ เพื่อจะได้ส่งผลดีต่อเว็บไซต์และการทำ SEO ของคุณเอง

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก stepstraining

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ทำไมเว็บไซต์ ต้องเป็นเว็บไซต์แบบ Responsive

ต้องใช้เวลาแค่ไหน? ถึงจะเห็นผล SEO

Created : 13/01/2020

บทความที่น่าสนใจ

การทำเว็บไซต์จะต้องมีความเข้าใจอะไรบ้าง

ปัจจัย ที่เลี่ยงไม่ได้ ในการทำ SEO ที่คุณ ต้องพบเจอ


phone line chat_facebook