Xiaomi, OPPO และ Vivo ร่วมกันพัฒนาฟีเจอร์รับ-ส่งไฟล์คล้าย AirDrop

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ Xiaomi, OPPO และ Vivo ร่วมกันพัฒนาฟีเจอร์รับ-ส่งไฟล์คล้าย AirDrop

บทความ www.seolnwza.com



Xiaomi ได้ออกมาประกาศผ่านบัญชี Weibo อย่างเป็นทางการว่าตอนนี้ทั้ง Xiaomi, OPPO และ Vivo ได้ร่วมกันพัฒนาฟีเจอร์รับ-ส่งไฟล์แบบไร้สาย (คล้ายๆ AirDrop ของ iOS) สามารถใช้งานได้ระหว่างสมาร์ทโฟน Android ที่ใช้ MIUI ของ Xiaomi, ColorOS ของ OPPO และ FuntouchOS ของ Vivo

Xiaomi-OPPO-and-Vivo-develop-a-file-transfer-feature

ระบบการทำงาน

โดยฟีเจอร์นี้สามารถใช้งานได้ระหว่างสมาร์ทโฟน Android ที่ใช้ MIUI ของ Xiaomi, ColorOS ของ OPPO และ FuntouchOS ของ Vivo ซึ่งจะใช้ Bluetooth ในการเชื่อมต่อโทรศัพท์ และรับ-ส่งไฟล์ด้วย Wi-Fi ซึ่งทำให้สามารถส่งไฟล์ได้ที่ความเร็วราวๆ 20MB/s และทาง Xiaomi ยังเปิดโอกาสให้สมาร์ทโฟนค่ายอื่นๆ ได้เข้ามาร่วมกันพัฒนาด้วยกัน คาดการณ์ว่าน่าจะถูกปล่อยออกมาให้ทดลองใช้กันภายในสิ้นเดือนสิงหาคมนี้ค่ะ

 

ฟีเจอร์รับ-ส่งไฟล์ใน แอนดรอย (Android)

ก่อนหน้านี้ Google เคยใส่มาให้ในสมาร์ทโฟน Android ก็คือฟีเจอร์ Android Beam ตั้งแต่ Android 4.0 โดยฟีเจอร์นี้จะใช้เซ็นเซอร์ NFC ในการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนทั้ง 2 เครื่องเข้าด้วยกัน แต่ก็ดูไม่ค่อยเป็นที่นิยมเท่าที่ควร จนกระทั่ง Google เองได้ตัดสินใจที่จะถอดฟีเจอร์ดังกล่าวออกไปใน  Android Q หลังจากถอด Android Beam ทิ้งไปใน Android Q พวกเขาก็เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่อย่าง Fast Share ขึ้นมาแทน ซึ่งลักษณะการทำงานของมันก็จะคล้ายๆ กับ AirDrop ของ Apple และ Google ยังมีแอปอย่าง Files by Google ที่รับ-ส่งไฟล์ได้ง่ายๆ ผ่าน WIFI ด้วยเช่นกัน

 

เหตุผลในการร่วมกันของ Xiaomi, OPPO และ vivo

Fast Share ก็มีแล้ว Xiaomi, OPPO และ vivo จะจับมือร่วมกันพัฒนาแอปที่ทำงานคล้ายๆ กันมาเพราะอะไร?คำตอบที่ได้ก็คือ Fast Share เป็นบริการของทาง Google Play  ซึ่งอย่างที่ทราบกันดีว่าในประเทศจีนนั้นไม่สามารถเข้าถึงบริการเซอร์วิสต่างๆ ของ Google ได้  จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ทั้ง 3 เจ้านี้ ต้องมาจับมือกันพัฒนาฟีเจอร์การรับ-ส่งไฟล์เป็นของตัวเองขึ้นมา งานนี้ไม่รู้ว่าทั้ง Xiaomi, OPPO และ vivo จะได้เจ้าใหญ่แห่งวงการมือถือของประเทศจีนอย่าง Huawei มาร่วมมือด้วยอีกเจ้าหรือไม่ เราคงต้องติดตามเรื่องนี้กันต่อไปค่ะ

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก droidsans

Created : 02/09/2019

บทความที่น่าสนใจ

Social media เตรียมตัวเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง ?

วิธีการทำให้ Sitelinks แสดงบน Google


phone line chat_facebook