สิ่งที่นักการตลาดควรรู้จากงาน Google I/O 2019

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ สิ่งที่นักการตลาดควรรู้จากงาน Google I/O 2019

บทความ www.seolnwza.com



     งาน Google I/O 2019 งานใหญ่ประจำปีที่ Google อัพเดทให้ developer และผู้ใช้งานทราบถึงนวัตกรรมผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ จาก Google มาดูกันว่าสิ่งที่นักการตลาดและคุณควรรู้จากงานนี้มีอะไรบ้าง

 

1. AR Search Result

     ระบบการค้นหาของ Google ที่เราคุ้นเคยกันมานับสิบปี กำลังจะทำให้ผลการค้นหาน่าสนใจมากขึ้น ด้วยการรองรับเทคโนโลยี AR ทำให้เราสามารถเห็นภาพของผลการค้นหาในรูปแบบของวัตถุ 3 มิติ ขนาดเท่าของจริง หมุนดูได้ทุกมุม และสามารถจำลองมาวางในพื้นที่จริงได้

     เช่น ต่อไปเมื่อเราจะทำการค้นหา (Search) อะไรสักอย่างที่อยากได้ เช่น ตู้เสื้อผ้า เราจะสามารถดูแบบ AR ได้ สามารถนำตู้เสื้อผ้ามาลองวางที่ห้องจริงได้เพื่อดูว่าเข้ากับห้องของเราหรือไม่ จัดวางมุมไหนได้บ้าง เป็นอย่างที่ตั้งใจไว้หรือไม่ ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกซื้อ

 

2. Google Lens

     นอกจากจะสามารถแปลป้ายจากภาษาท้องถิ่นเป็นภาษาที่เราเข้าใจได้แบบ real-time แล้ว Google ได้เพิ่มความสามารถใหม่ๆ โดยสามารถใช้ Google Lens ส่องสินค้าหรือบริการต่างๆ เพื่อค้นหาข้อมูลแบบ real-time ได้ทันที เช่น สามารถใช้กล้องส่องเมนูที่ร้านอาหาร เพื่อดูได้เลยว่าเมนูไหนมีหน้าตาเป็นอย่างไร หรือดูรีวิวจากคนที่เคยมาทานได้ ซึ่งเป็นการเปิดทางให้ทุกคน สามารถเข้าใจสิ่งใหม่ได้ในรูปแบบที่ง่ายขึ้นกว่าเดิมหลายเท่า

 

3. Live Caption

     อีกหนึ่งฟีเจอร์สำคัญที่ถูกเปิดตัวในงาน I/O ปีนี้ คือ Live Caption หรือระบบการทำซับไตเติ้ล (Subtitle) อัตโนมัติให้กับทุกคลิปวิดีโอ หรือแม้แต่ Podcast หากเลือกเปิด Live Caption จะโชว์ซับไตเติ้ลให้ทันที ที่สำคัญรองรับหลายภาษา

     ฟีเจอร์ดังกล่าวเป็นผลดีต่อกลุ่มคนที่พิการทางการได้ยินที่มีจำนวนหลายล้านคนทั่วโลก สามารถเข้าถึงคอนเทนต์วิดีโอได้เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล รวมถึงบุคคลทั่วไปที่ต้องการจะดูวิดีโอแบบปิดเสียงในขณะเดินทาง ก็สามารถใช้ฟีเจอร์นี้ได้เช่นกัน

 

4. Voice Command

     ที่ได้รับความฮือฮาที่สุดต้องยกให้ Google Assistant ที่สามารถพัฒนา AI ไปอีกขั้น สามารถประมวลผลได้เร็วขึ้นเป็น 10 เท่าจากการเดโมบนเวทีในงาน Google Assistant ตอบสนองและดำเนินการต่างๆ ตามคำสั่งได้รวดเร็วและแม่นยำ แถมยังแสดงให้เห็นความสามารถต่างๆ เช่น เข้าใจคำสั่งที่เป็น contextual และ personalization มากขึ้นไปอีก เช่น เข้าใจว่า จุดหมาย “โรงแรมของฉัน” คือ โรงแรมที่ปัจจุบันผู้ใช้งานพักอยู่โดยไม่ต้องใส่ข้อมูลล่วงหน้า และฟีเจอร์อีกมากมาย ซึ่งทั้งหมดนี้คงเป็นผลจากที่ Google มีบริการหลากหลายให้คนทั่วโลกใช้งาน เช่น Search (text/image/visual) Maps Translate และ Gmail ทำให้ทาง Google มีคลังข้อมูลอันมหาศาลสามารถนำมาทำ Machine Learning ให้ AI ฉลาดมากขึ้นเรื่อยๆ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

SEO ทำไม่ยาก ถ้ามีความเข้าใจ

SEO content อยู่ในอันดับดีของ Google

Created : 21/05/2019

บทความที่น่าสนใจ

สมัยนี้ธุรกิจเล็กๆ ก็ต้องมี เว็บไซต์

SEO สายดำ ที่อาจฆ่าเว็บคุณได้


phone line chat_facebook