new-seo-trends-of-2020

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ SEO Trends ใหม่ ประจำปี 2020

บทความ www.seolnwza.com



เผลอแป๊บเดียว เราก็เข้าสู่ปี 2020 แล้ว เวลาไม่เคยรอใครจริงๆ โลก Digital Marketing เช่นกัน มีการเปลี่ยนแปลงตามยุคสมัยทุกวัน Trends SEO ใหม่ๆ ก็กำลังมา เราไปดูกันหน่อยซิว่า Trends SEO ปีนี้จะมีอะไรบ้าง

 

     การทำธุรกิจในยุคนี้ถือว่ามีการแข่งขันที่สูงมาก และสิ่งสำคัญที่ไม่ต่างจากการทำ Digital Marketing คือ การทำ SEO ( Search Engine Optimization ) ซึ่งมีหลากหลายวิธีไม่ตายตัวและไม่มีสูตรสำเร็จ ขึ้นอยู่กับทาง Google และสายงานการตลาดของเราโดยเฉพาะ การทำ SEM ( Search Engine Marketing ) ต้องหมั่นอัพเดตสม่ำเสมอ ติดตามเรียนรู้เทรนด์ใหม่ๆ เพื่อวางแผน ปรับกลยุทธ์การตลาดให้เหมาะกับเทคโนโลยี โดยปี 2020 จะมีเทรนด์ ( Trends ) อะไรใหม่ๆ มาแรงบ้าง แล้วเราสามารถนำมาปรับใช้อะไรกับเราได้บ้าง ติดตามได้จากบทความนี้กันเลย

 

 

1. เพิ่ม SEO ให้ดีด้วย Featured Snippets

 

 

     เวลาเราค้นด้วยคำถามลงไปในกล่องค้นหาคำตอบที่มีกรอบสี่เหลี่ยมแสดงขึ้นมา นั้นก็คือ Featured Snippet ซึ่งคำตอบนั้นคือสิ่งที่ทาง Google คัดเลือกโดยเอามาจากเว็บไซต์ที่มีความน่าเชื่อถือ และมีคนเข้าอ่านเยอะ โดยตัว Featured Snippet จะแสดงผลเฉพาะกับการค้นหาข้อมูลแบบ What is / คืออะไร หรือ How to / ทำอย่างไร 

 

 

     จริงๆ แล้ว Featured Snippet ไม่ใช่สิ่งใหม่มาแรงเท่าไหร่ แต่เว็บไซต์ต่างประเทศยังหยิบ Featured Snippet ขึ้นมาเป็น SEO Trends ในปี 2020 เพราะการแสดงผลแบบนี้ทำให้เว็บไซต์ต่างๆ เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องเรื่อยๆ เพราะผลการค้นหามีตัวเลขที่น่าสนใจกว่าการค้นหาที่ไม่มีชื่อแบรนด์ เรียกได้ว่าสูงถึง 20 % เลยทีเดียว

 

 

Featured Snippets จะมาแย่ง Traffic จากเว็บไซต์รึเปล่า?

 

 

     การที่ Google ไม่แสดงผล Featured Snippet ของเว็บไซต์ที่ติดอันดับแรกจะได้รับการเข้าเว็บไซต์ประมาณ 26 % แต่ผลการค้นหาที่แสดงผล Featured Snippet  เว็บไซต์ที่ติดอันดับแรกจะได้รับการเข้าเว็บไซต์ลดลงเหลือเพียงแค่ 19 % นี่จึงทำให้นักการตลาดหลายคนที่ทำ SEO ให้ความสำคัญกับ Featured Snippet กันมากๆ ถ้าหากเว็บไซต์ของเราไม่ได้อยู่ในอันดับสูงๆ แต่มีการแสดงผล Featured Snippet  ก็จะช่วยสร้าง Traffic ให้คนหลั่งไหลเข้ามาชมเว็บไซต์ได้อย่างดี

 

 

2. WebP ไฟล์ฟอร์แมทใหม่จาก Google ที่มาแรงสุดๆ

 

 

     Trends ต่อมาที่สายการตลาดต่างรู้จักกันดี ก็คือเรื่องของ  Website Speed ( ความเร็วในการโหลดหน้าเว็บไซต์ ) ซึ่งทาง Google ก็เคยอธิบายว่า เว็บไซต์ไหนที่โหลดช้า จะมีผลต่อการจัดอันดับของเว็บไซต์นั้นๆ ไม่แปลกใจเลย ถ้าเรื่อง Website Speed  จะยังคงถูกพูดถึงในปี 2020 เพราะนักการตลาดต่างก็ให้ความสำคัญกันอยู่เสมอ และสิ่งที่ส่งผลให้เว็บไซต์มีความเร็วที่ดี ก็คือ รูปภาพ วีดีโอ Gif ที่ใช้ประกอบ Content บนเว็บไซต์นั่นเอง

 

 

ข้อดีของไฟล์สกุล WebP

 

 - WebP จะมีขนาดไฟล์ที่เล็กกว่าภาพไฟล์อื่นๆ ค่อนข้างมาก บางเว็บระบุว่าสูงถึง 50%

- WebP ช่วยรักษาคุณภาพของรูปได้ดีกว่าเมื่อเทียบกับภาพ JPEG ซึ่งมีการบีบอัดแบบ Lossy Compression

- WebP มีขนาดไฟล์ที่เล็กกว่า PNG และสามารถทำ Transparent ได้

- WebP สามารถทำเป็นภาพ Animation แบบ GIF ได้ และดีกว่า GIF ตรงที่จำนวนสีมีมากถึง 24 bit ส่วน GIF จะแค่ 8 bit เท่านั้น เรียกได้ว่า WebP จะมีสีสันเหมือนจริงและมีขนาดไฟล์ที่เล็ก 

 

3. Voice Search มาแน่

 

 

     ในสองปีที่ผ่านมา การใช้ Voice Search ถือเป็นอะไรที่น่าสนใจมาก โดยต้องยกความดีความชอบให้กับการพัฒนาระบบ AI ของทาง Google ที่ช่วยให้สามารถเข้าใจภาษาต่างๆ ได้ดีขึ้น แม้แต่ภาษาไทยของเราเองก็ตาม และที่มาแรงไม่แพ้ Google เองก็คงจะเป็น Siri จากทางฝั่ง IOS ของ Apple

 

 

Voice Search แตกต่างจาก Text Search อย่างไร

 

 

     การค้นหาด้วยเสียงมักจะใช้กับการค้นหาอะไรที่ยาวๆ มากกว่า เรียกง่ายๆ ว่าถ้าผู้ใช้ค้นหาอะไรสั้นๆ ก็คงเลือกใช้พิมพ์มากกว่า เช่น เที่ยวเกาหลี เป็นต้น แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่ต้องการใช้เสียง คำถามก็จะเปลี่ยนไป มีความเจาะจงละเอียดมากขึ้น เช่น เที่ยวคาเฟ่ เกาหลีใหม่ ย่านฮงแด เป็นต้น ส่วนหนึ่งก็คงเพราะว่าการพูดยาวๆ มักจะง่ายกว่าการที่ต้องพิมพ์ยาวๆ จริงไหมครับ

 

 

การเริ่มต้นการสร้าง Voice Search

 

 

     เขียน Content ในรูปแบบของ Conversation  ยกตัวอย่างด้วยวิธีการง่ายๆ อย่างการใช้ หัวข้อ H3, H4 อย่างประโยคที่ว่า “Voice Search มีความแตกต่างจาก Text Search อย่างไร” หรือ “ไฟล์แบบ WebP ดีอย่างไร” ซึ่งเป็นเหมือนกับการสร้างบทสนทนา ดังนั้นสิ่งสำคัญ คือ เมื่อเป็น Voice Search แล้ว มันจะไม่ใช่เรื่องของ Keywords อีกต่อไป แต่มันจะเป็นเรื่องของ Semantic Search

 

 

     ตลอดปี 2020 อาจจะมีเทรนด์ ( Trends ) ใหม่ๆ ผุดเข้ามาเรื่อยๆให้เราได้นำมาปรับใช้กับเว็บไซต์ของเราได้อยู่เสมอ เพราะเทรนด์ ( Trends ) ใหม่ๆ มีได้ไม่มีวันหมด สามารถติดตาม Content ดีๆ เพิ่มเติม ได้ที่ Seolnwza  

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก nbdigital

 

 

อ่านบทความที่น่าสนใจ

 

- ต้องใช้เวลาแค่ไหน? ถึงจะเห็นผล SEO

- Digital marketing 2020

 

Created : 09/01/2020

บทความที่น่าสนใจ

ตั้งชื่อแบรนด์ให้ปังโดนใจ

13 เทคนิคเพิ่มยอดขาย แค่ปรับแต่งเว็บไซต์เพียงนิดเดียว


phone line chat_facebook