SEO กับ SEM ต่างกันอย่างไร

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ SEO กับ SEM ต่างกันอย่างไร

บทความ www.seolnwza.com



SEO กับ SEM ต่างกันอย่างไร

สำหรับคนที่ต้องทำธุรกิจออนไลน์ หรือเว็บไซต์ต่าง ๆ คงรู้กันดีอยู่แล้วว่า ถ้าอยากให้มีคนเห็นงานของเรา คือการทำให้เว็บไซต์ หรืองานของเรา ติดอันดับแรก ๆ บนหน้า google และสิ่งที่ช่วยได้ก็คือการทำ SEO และ SEM แต่ก็ยังสงสัยอยู่ดีว่าเจ้าสองตัวนี้มันต่างกันยังไงแล้วต้องใช้ตัวไหน วันนี้เราจะมาเรียนรู้ไปพร้อม ๆ กัน

 

SEO คืออะไร

SEO ย่อมาจาก Search Engine Optimization หมายถึง การทำการตลาดออนไลน์เพื่อจะทำให้เว็บไซต์ บล็อก เพจ หรือธุรกิจของเรา ติดอันดับหน้าแรกของ Google เมื่อมีการค้นหาด้วย Keyword ที่กำหนดเอาไว้โดยไม่ได้ซื้อโฆษณา หรือเรียกอีกอย่างว่าการทำ Organic Search ซึ่งขั้นตอนการทำ SEO นั้นต้องอาศัยองค์ประกอบต่าง ๆ ตั้งแต่การกำหนด Keyword ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าหรืองานของเรา เพื่อนำมาเขียนคอนเทนต์ รวมถึงลิงก์ภายในเว็บไซต์ และการทำ Backlink หรือการฝากลิงก์เว็บไซต์ของเราไว้บนเว็บไซต์อื่น ๆ ที่ถือเป็นสิ่งสำคัญในการทำให้เว็บไซต์ติดอันดับในหน้าแรกได้

 

ข้อดีของการทำ SEO คือ สร้างความน่าเชื่อถือได้ดี ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการทำโฆษณา ยกเว้นแต่ว่าเราจะไปจ้างผู้เชี่ยวชาญ หรือ Influencer ในการทำคอนเทนต์ผลิตเนื้อหาให้กับเว็บไซต์ของเรา ช่วยให้สามารถหาลูกค้าใหม่ได้ตรงกับเป้าหมายมากขึ้น

ข้อเสียของการทำ SEO คือ เป็นการสร้างผลการค้นหาที่ต้องอาศัยทั้งระยะเวลาและการทำงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจ ซึ่งไม่สามารถกำหนดได้ว่าเว็บไซต์จะติดอันแรกบนหน้าค้นหาภายในระยะเวลาเท่าไร และหากเราทำ backlink กับเว็บไซต์ที่คุณภาพไม่ดี ก็มีโอกาสที่อันดับของเว็บไซต์เราจะตกได้

 

SEM คืออะไร

SEM ย่อมาจาก Search Engine Marketing หมายถึง การทำการตลาดออนไลน์ผ่านเครื่องมือค้นหาบนอินเตอร์เน็ต โดยการซื้อโฆษณาเพื่อให้เว็บไซต์ติดอันดับแรกบนหน้าการค้นหาเมื่อมีการค้นหา Keyword ตามที่ได้กำหนดไว้ สามารถสังเกตได้จากคำว่า AD ที่ปรากฏอยู่หน้าชื่อเว็บไซต์ของเรา โดยเราจะเสียเงินทุกครั้งเมื่อมีคนคลิกเข้ามาที่โฆษณาของเรา

 

ข้อดีของการทำ SEM คือ ใช้ระยะเวลาที่สั้นในการทำให้เว็บไซต์ติดอันดับแรกในหน้าแสดงการค้นหา เห็นผลลัพธ์ได้ชัดเจน ลูกค้าสามารถเห็นเว็บไซต์ของเราได้ในสามอันดับแรก

ข้อเสียของการทำ SEM คือ มีค่าใช้จ่ายในการทำโฆษณาค่อนข้างสูง รวมถึงมีการแข่งขันสูงใน Keyword ที่เป็นที่นิยม ทำให้ราคาไม่แน่นอน

 

เห็นพูดถึง Keyword ตลอดเลย มันคืออะไร แล้วสำคัญยังไงล่ะ

Keyword คืออะไร

ในที่นี้หมายถึง คำค้น จะคำหรือข้อความ ที่ผู้ใช้อินเตอร์เน็ต พิมพ์ลงไปเพื่อใช้ในการ ค้นหาเว็บไซต์ หรือข้อมูลต่าง ๆ  จะเป็นคำที่ใช้ในการอธิบายรูป ลักษณะของข้อมูลที่ต้องการหา เช่น ชื่อเรื่อง หัวข้อ หัวเรื่อง รายละเอียดของสิ่งที่ต้องการหา เพื่อความสะดวก และความรวดเร็ว ในการสืบค้นข้อมูลต่าง ๆ ในข้อมูลระบบ ไม่ว่าจะเป็นการค้นหาเว็บเพจ ที่อยู่ในฐานข้อมูลของ Search Engine หรือการสืบค้นเอกสารต่าง ๆ ในระบบของห้องสมุด เป็นต้น ดังนั้น Keyword คีย์เวิร์ด จึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก ซึ่ง Keyword นี้จะเป็นเหมือนสัญลักษณ์ประจำตัว ของหน้าเว็บเพจหรือเรื่องนั้น ๆ

 

ความสำคัญของ Keyword

Keyword มีความสำคัญอย่างมากในการบอกให้ Search Engine รู้และเข้าใจว่าเว็บไซต์ของเรากำลังทำเนื้อหาเกี่ยวกับอะไร และต้องการให้เว็บค้นหาอย่าง Google นำเว็บเราไป Index และแสดงผลในหมวดหรือกลุ่มคำไหน ส่วนเรื่องของอันดับว่าจะอยู่ลำดับที่เท่าไหร่ ก็ขึ้นอยู่กับบทความ ว่ามีผลมากน้อยเพียงใดต่อผู้อ่าน หากเว็บที่มีเนื้อหาคุณภาพเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านและได้มีการนำเอาระบบ Social Network มาใช้โดยการส่งต่อ ก็จะทำให้เว็บไซต์เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น การทำเว็บโดยเน้นการสร้างบทความคุณภาพนั้นเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้เว็บไซต์ ของคุณอยู่อันดับต้น ๆ ของผลการค้นหาได้

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

Google Algorithm

กลยุทธ์ที่จะทำให้ธุรกิจออนไลน์ของคุณอยู่รอด

Created : 15/01/2021

บทความที่น่าสนใจ

6 เทคนิคสร้างโพสต์ให้ปัง ทำการตลาดให้เทพ บน instagram

Huawei มองหาลู่ใหม่ จีบ Aptoide แทน Google Play Store


phone line chat_facebook