SEO และ Google Adwords ต่างกันอย่างไร?

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ SEO และ Google Adwords ต่างกันอย่างไร?

บทความ www.seolnwza.com



     การทำ Digital Marketing มีหลายช่องทาง การทำ SEO และ Google Adwords ก็ถือเป็นการทำการตลาดออนไลน์ หลายคนอาจจะสงสัยว่าแล้วเจ้าสองตัวนี้มันต่างกันอย่างไร การทำงานคล้ายกันหรือไม่ รวมถึง ข้อได้เปรียบ เสียเปรียบ ของแต่ละช่องทาง  SEO ย่อมาจาก Search Engine Optimization คือ การปรับแต่ง website (optimization) ของเราให้มีประสิทธิภาพเพื่อการติดอันดับที่ดีที่สุดบน Search Engine เช่น Google เป็นต้น

 

SEO และ Google Adwords ต่างกันอย่างไร

     การทำ SEO ไม่ต้องจ่ายเงินให้กับทาง Google แต่การทำ Adwords ต้องจ่ายให้ Google ปัจจัยหลักของการทำ SEO คือ content หรือ เนื้อหาบนเว็บไซต์ที่มีคุณภาพ (ละเอียด, เป็นประโยชน์ต่อผู้อ่าน) และ keywords ซึ่งต้องทำการวิเคราะห์ว่า users หรือ ผู้ที่ใช้งาน internet จะมาเจอคอนเท้นท์ได้นั้นต้องพิมพ์คำว่าอะไรบน Google เพื่อมาเจอหน้าที่มีคอนเท้นท์ของเรา ยกตัวอย่างเช่น : เว็บไซต์ของเราให้บริการเกี่ยวกับ “ฟิตเนส” เป็นไปได้สูงว่า users จะใส่ keyword คำนี้ลงไปบนช่องการค้นหาบน search engine อาจจะเป็น “ฟิตเนส ราคาถูก” หรือ “ฟิตเนสที่ไหนดี” เป็นต้น

     Google Adwords คือหนึ่งใน products ของ Google ต้องจ่ายเงินเพื่อซื้อพื้นที่โฆษณาบน search engine หรือ เว็บไซต์ที่เป็นพันธมิตรกับ Google (Display Network) เงินที่จ่ายเพื่อทำโฆษณา เรียกว่า Cost Per Click (CPC) หรือ ต้องเสียเงินก็ต่อเมื่อมีผู้คลิ๊กเว็บไซต์ของเราหลังจากการแสดงผล หรือ Impressions

 

โฆษณาโดยใช้ Adwords ผ่านช่องทางใดได้บ้าง

     ประเภทของการทำ Adwords มีหลากหลาย ขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ของการทำโฆษณาและประเภทธุรกิจ บทความนี้เราจะขอหยิบยกมาหนึ่งประเภท นั่นคือ การทำ Google Adwords โดยใช้ Search Network หรือ การประมูล keywords เพื่อให้เราได้แสดงผลอยู่ในอันดับต้นๆ ในหน้าผลการค้นหาบน Google

 

 ค่าใช้จ่าย

     ราคาจะต่างกันไปตาม keyword ที่เราซื้อ บางธุรกิจ บาง keyword อาจมี ราคาต่อคลิ๊ก (Cost per Click: CPC) สูงถึง 100 บาท สาเหตุเพราะ เป็นคำที่มีการแข่งขัน และ ปริมาณการค้นหาสูง คำว่า การแข่งขันสูง (high competition) หมายถึง มีคนทำธุรกิจประเภทเดียวกับคุณเป็นจำนวนมาก ปริมาณการค้นหาสูง (high search volume) หมายความว่า คน search คำนี้มากบน Google ส่งผลให้มี CPC สูง Adwords สามารถช่วยให้เว็บไซต์ของคุณขึ้นไปแสดงผลในอันดับต้นๆ ของหน้าแรกบน Google ได้รวดเร็วกว่า SEO แต่ถ้าคุณหยุดจ่ายเงินให้กับ Google หรือ ปิด Campaign เมื่อไร และหากคุณไม่ได้ทำ SEO อยู่ ก็เป็นไปได้สูงที่ users บน google จะไม่เจอเว็บไซต์ของคุณ

 

ข้อได้เปรียบในการทำ SEO

  1. ไม่ต้องเสียเงินให้ Google หรือ Search Engine เมื่อมีคนคลิกเข้ามาดูที่หน้า website
  2. เมื่อ website อยู่อันดับ 1-10 ของ Search Engine ผู้คนก็จะรู้จักสินค้าและบริการของคุณมากขึ้นเพราะว่าอยู่ในอันดับดีต้น ทำให้สามารถเพิ่มยอดขายของคุณได้ ทุกวันนี้น้อยคนจะกดไปยัง หน้าสอง บน Google บางบทวิจัยให้ข้อมูลว่า เว็บไซต์อันดับ 1 – 3 ในหน้าแรกของ Google มีโอกาสถูกคลิ๊กถึง 33% ! 
  3. เมื่อคนคลิ๊กเข้ามาในเว็บไซต์คุณมากขึ้นเท่ากับเป็นการเพิ่มโอกาสในการซื้อสินค้าที่มากขึ้นเช่นกัน (ขึ้นอยู่กับคุณภาพของ เนื้อหา และ หน้าเว็บไซต์ ของคุณด้วย)

 

ข้อเสียเปรียบการทำ SEO

  1. ใช้เวลานานในการติดอันดับบนหน้าแรกของ Google (อย่างน้อย 3 -12 เดือน)
  2. ต้องศึกษาวิธีการทำให้เว็บไซต์ติดอันดับต้น เช่น อัลกอริธึ่ม (algorithms) ที่มีการควบคุมคุณภาพของเนื้อหาและเว็บไซต์เข้มงวดขึ้น
  3. ปรับ หัวข้อ (title) และ คำอธิบาย (description) ของเนื้อหาไม่ได้ทันที อาจจะต้องให้ web developer ช่วยเหลือ (กรณีไม่ได้ใช้งาน ระบบจัดการเนื้อหาบนเว็บไซต์ หรือ Content Management System เช่น WordPress)
  4. ปริมาณการใส่ keyword ที่เกี่ยวข้อง ต้องทำอย่างรอบคอบ และ มีเหตุผลที่ต้องใส่ ไม่งั้นอาจจะถูก Google มองว่า พยายามโกง (Rank Manipulation)
  5. เมื่อทำผิด (ทำข้อห้ามที่ระบุไว้ใน Google Guideline) เว็บไซต์ของเราอาจจะถูกมองว่าเป็นเว็บไซต์ไม่ปลอดภัย หรือ ไม่มีคุณภาพ โดย Google ซึ่งอาจส่งผลให้คุณไม่สามารถนำเว็บไซต์ของคุณขึ้นแสดงผลบน Google ได้ หากไม่มีการปรับปรุงใดๆ หรือใช้เวลานาน เพื่อกู้เว็บไซต์กลับขึ้นแสดงผลบน Google

 

ข้อได้เปรียบการทำ Adwords

  1. สามารถขึ้นแสดงผลบน Google ได้อย่างรวดเร็ว (ไม่นานเป็นเดือน) หลังจากระบบวิเคราะห์ข้อมูลโฆษณาของเรา และ keyword เสร็จ
  2. การปรับเพิ่มปรับแต่ง โฆษณาต่างๆ Keyword ทำได้ตลอดเวลา และมีหน้าการใช้งาน (interface) ใช้งานง่าย มีการแบ่งแยกหมวดหมู่ชัดเจน รวมถึงลูกเล่น เช่น extensions เป็นต้น
  3. กำหนดงบประมาณการโฆษณาได้ ตัวอย่างเช่น user เห็นโฆษณา ของคุณ แต่ไม่ คลิ๊ก คุณจะไม่เสียเงินในกรณีนี้ ในทางตรงกันข้าม หาก user เห็น และ คลิ๊ก จะถูกนำไปคิดเป็นค่าใช้จ่าย โดยคำนวณเป็น CPC
  4. เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ในเวลาที่เหมาะสม Adwords มีเครื่องมือกำหนด เวลาออนไลน์ ของโฆษณาได้ รวมถึงกำหนดพื้นที่บนเว็บไซต์พันธมิตร (placements) ที่เราต้องการให้โฆษณาของเราแสดงผลได้เช่นกัน

 

ข้อเสียเปรียบการทำ Adwords

  1. ใช้เงิน (บางกรณีสูงมาก) ในการประมูล keywords ถึงจะติดอันดับที่ดีได้
  2. เมื่อปิดโฆษณา เป็นไปได้สูงว่า หน้าที่คุณทำโฆษณา อาจจะไม่ปรากฏในหน้าแรกของ Google

 

     การทำ SEO และ Google Adwords มีความแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับ วัตถุประสงค์ ของแต่ละเว็บไซต์ และ รูปแบบธุรกิจ บางรายอาจมองว่าการทำ SEO จัดเป็น long-term strategy และ Adwords เป็น short-term strategy อย่างไรก็ตามเป็นเรื่องดีที่คุณสามารถทำให้เว็บไซต์ของคุณ ติดอันดับหนึ่งทั้งใน SEO และ Adwords

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

- SEO ทำไม่ยาก ถ้ามีความเข้าใจ

- จับตาเทรนด์ SEO ปี 2020

Created : 07/05/2019

บทความที่น่าสนใจ

Keyword Trend 2019 ที่คนไทยนิยมค้นหาบน Google

SEO Trends ใหม่ ประจำปี 2020


phone line chat_facebook