Sitemap คืออะไร เกี่ยวข้องกับ SEO อย่างไร

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ Sitemap คืออะไร เกี่ยวข้องกับ SEO อย่างไร

บทความ www.seolnwza.com



“Sitemap” หรืออีกชื่อที่คุ้นหูว่า “แผนผังเว็บไซต์” หรือ “แผนที่เว็บไซต์” เป็นส่วนหนึ่งของเว็บไซต์ที่คอยนำทาง Search Engine ช่วยให้สำรวจได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

Sitemap คืออะไร มาทำความรู้จักกันดีกว่า

     Sitemap คือ แผนที่ หรือ แผนผังของเว็บไซต์ เป็นหน้ารวบรวม link ทั้งหมดในเว็บไซต์ ทำขึ้นมาเพื่อให้ Search Engine วิ่งเข้ามาเก็บข้อมูลเพื่อความสะดวกและรวดเร็วอีกด้วย

 

     นอกจาก Sitemap จะเป็นมิตรกับผู้ใช้งาน ที่ทำให้หาอะไรก็เจอได้ในแผนผังนี้ ยังมีด้านที่เกี่ยวกับ SEO อีกด้วย ซึ่งวันนี้เราจะมาแนะนำประโยชน์ของ Sitemap ในการทำ Search Engine Optimization (SEO) กันค่ะ

 

     การมี Sitemap จะทำให้ Bot ของ Search Engine ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Google หรือ Bing หรือ Yahoo สามารถเดินสำรวจเว็บไซต์ได้อย่างทั่วถึงง่ายขึ้น ไวขึ้น และสามารถระบุได้ว่าเว็บของเรามีข้อมูลอะไร ประเภทไหนภายในหน้าเดียว อีกทั้งยังมีผลช่วยในการจัดอันดับการค้นหา

 

Sitemap มีกี่ประเภทกันนะ

     Sitemap สามารถแบ่งได้หลายแบบ แต่ในบทความนี้จะแบ่งประเภทของ Sitemap ออกสองประเภทใหญ่ๆ ตามการใช้งานค่ะ

 

1. HTML Sitemap

     HTML Sitemap เป็น Sitemap ที่ทำงานเหมือนสารบัญเว็บไซต์ เน้นให้ผู้ใช้งานรู้ว่าในเว็บไซต์มีหน้าเพจอะไรบ้าง จะไม่ค่อยยิบย่อยมากนัก มีชื่อเรียกของหน้าเพจให้ผู้ใช้งานเข้าใจ

 

2. XML Sitemap

     XML Sitemap เป็น Sitemap ที่ทำหน้าที่เป็นสารบัญเว็บไซต์เช่นกัน แต่แตกต่างตรงที่ เน้นให้ฝั่ง Bot ของ Search Engine เข้ามาสำรวจมากกว่า เพื่อการทำ SEO ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดนั่นเอง ซึ่ง Sitemap ประเภทนี้จะมีความละเอียด เน้นเป็น URL ในแต่ละหน้าหรือแต่ละรูป

 

     XML ยังมีรูปแบบอื่นๆเพิ่มเติม อีก 3 ประเภท เพื่อให้สอดคล้องกับการทำงานของ Google และ Search Engine อื่นๆ ดังนี้

- Image Sitemap คือ Sitemap ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อระบุ URL ของรูปต่างๆ ในเว็บไซต์ ซึ่งการมี Image Sitemap จะช่วยให้สถิติการค้นหาเว็บของเราจาก Google Image Search ดีขึ้น

- Video Sitemap คือ Sitemap สำหรับวิดีโอโดยเฉพาะ Sitemap ชนิดนี้จะมีหลักการทำงานคล้ายกับ Image Sitemap และจะช่วยให้ Google Video Search สามารถมองเห็นเราได้ง่ายขึ้น

- News Sitemap คือ Sitemap สำหรับข่าวต่างๆ ที่ขึ้นอยู่ในเว็บไซต์ จะทำให้ข่าว บทความ สามารถขึ้นไปอยู่ในหน้าฟีดข่าวของ Google และทาง Google จะส่ง Bot มาสำรวจหน้าเพจของเรา เพื่อหาข้อมูลข่าวต่างๆ เพิ่มขึ้นเช่นกัน 

 

     ปัจจุบัน  Google Bot มีการพัฒนาอัลกอริทึม ( Algorithm ) ให้มีการสำรวจได้หลากหลาย ละเอียด และครอบคลุมมากขึ้น แต่การทำ Sitemap ให้มีระเบียบจะช่วยให้การค้นหาของ Google มีคุณภาพขึ้นและทำให้การค้นหา รูปภาพ วิดีโอ สามารถเจอเว็บไซต์เราได้ง่ายขึ้นด้วย

 

     สรุปแล้ว Sitemap หรือ แผนผังเว็บไซต์ ในการทำ Search Engine Optimization (SEO) ก็เพื่อให้ Search Engine เข้าถึงเว็บไซต์ได้ง่าย และเข้ามาเก็บข้อมูลตาม link ที่เราจัดทำไว้ให้ ทำให้ผู้ชมเว็บไซต์เข้าใจโครงสร้างเว็บ เข้าถึงข้อมูลที่ต้องการได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ทำ ให้ผู้พัฒนาเว็บไซต์เข้าใจโครงสร้างของเว็บไซต์ เห็นภาพรวมของ Link ในเว็บไซต์ ซึ่งง่ายต่อการพัฒนาต่อไป และยังทำให้ Bot ของ Search Engine เข้ามาเก็บข้อมูล (Index pages) ได้รวดเร็ว และง่ายขึ้น

 

อ่านต่อ : วิธี Submit Website URL ให้ Google รู้จักเว็บไซต์ของเรา

ขอขอบคุณข้อมูลจาก iameve

Created : 24/09/2019

บทความที่น่าสนใจ

Google Chrome เวอร์ชั่น 70 ขึ้นไปใช้ Picture-in-Picture ได้แล้ว

SEO เคล็ดลับง่าย ๆ แค่รู้วิธี เว็บไซต์ ก็ติดอันดับหน้าแรกได้แล้ว


phone line chat_facebook