DA/PAคืออะไรทำไมคนทำSEOต้องรู้

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ DA/PAคืออะไรทำไมคนทำSEOต้องรู้

บทความ www.seolnwza.com



การทำเว็บไซต์ด้วย SEO เพื่อดันเว็บไซต์ให้ขึ้นไปติดอันดับค้นหาบนหน้า SERP  (Search Engine Rank Page)ไม่ใช่เรื่องที่จะทำได้ง่ายและเกิดขึ้นได้ทันที เพราะนอกจากจะมีปัจจัยมากกว่า 200 ปัจจัย

     ใช้พิจารณาแล้ว Google ยังให้ความสำคัญเว็บไซต์แต่ละเว็บไม่เท่ากันด้วย ดังนั้นการจัดอันดับเว็บไซต์ด้วยคะแนน DA / PA ของเว็บแต่ละเว็บ เพื่อใช้เป็นเกณฑ์ตัดสิน จึงเป็นอีกวิธีที่ Google นำมาใช้จัดอันดับเว็บไซต์ในปัจจุบัน

What-is-DA-PA-and-why-SEO-people-need-to-know

DA คืออะไร

DA หรือ Domain Authority เป็นหลักการให้คะแนนความนิยมของเว็บไซต์จาก MOZ บริษัทผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ด้านการตลาด โดยการให้คะแนน DA จะมีลำดับคะแนนไล่ไปตั้งแต่ 1-100 คะแนน ซึ่งยิ่งคะแนนเยอะ ก็ยิ่งส่งผลดีต่อการติดอันดับบน Google สำหรับหลักการในการคำนวณคะแนน DA จะมาจากการนำปัจจัยหลายปัจจัย เช่น จำนวนlink, MozRank, MozTrust, อายุเว็บไซต์ หรือความนิยม เป็นต้น มาใช้เป็นหลักพิจารณา

 

PA คือ อะไร

PA หรือ Page Authority เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่มีผลต่อการติดอันดับค้นหาบน Google ของเว็บไซต์ คล้ายกับ DA แต่เป็นการให้คะแนนความนิยมสำหรับหน้าเพจเว็บไซต์แต่ละหน้าเท่านั้น โดยเว็บไซต์ MOZ ซึ่งจะมีคะแนนตั้งแต่ 1-100 เหมือนกัน นั้นหมายความว่า ในเว็บเดียวกัน แต่มีหน้าเพจหลายหน้า และแต่ละหน้าจะมีการให้คะแนน PA ที่ไม่เท่ากัน

ดังนั้นหน้าเพจที่สร้างขึ้นมาใหม่ก็จะมีคะแนน PA เริ่มต้นที่น้อย ซึ่งถ้าจะทำให้คะแนน PA ในหน้าเพจนั้นๆ เพิ่มขึ้น ต้องใช้หลักพิจารณาหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็น จำนวนlink, MozTrust,อายุเว็บไซต์ และอีกหลายปัจจัย มาใช้เป็นเกณฑ์ในการปรับปรุงหน้าเพจให้เหมาะสม เพื่อเพิ่มคะแนน PA นั้นเอง

 

จะดูคะแนน PA/DA ยังไง?

สำหรับการดูคะแนน PA และ DA ของเว็บไซต์ เราสามารถทำได้ โดยการติดตั้งเครื่องมือ Moz Bar ซึ่งเป็น Extention ฟรี! จาก MOZ ที่รองรับการติดตั้งบนเว็บ Browser อย่าง Google Chrome และ Mozilla Firefox โดยเข้าไปที่  https://moz.com/tools/seo-toolbar เมื่อติดตั้งเสร็จแล้ว ก็สามารถตรวจดูคะแนน PA/DA ของเว็บไซต์ได้

 

     สุดท้ายแล้วแน่นอนว่าคนทำ SEO ก็มีจุดประสงค์ต้องการที่จะให้ เว็บไซต์ของเรามีคะแนนค่า DA/PA สูงๆ แต่การที่จะทำเช่นนั้นได้ หัวใจสำคัญก็คงจะหนีไม่พ้นเรื่องของเนื้อหาเว็บไซต์  เพราะว่าเนื้อหาของเว็บไซต์นั้นจะเป็นตัวบอกบริษัทเราแนวคิดของเรานั้นเองว่าจะไปทางไหน

     และลูกค้าสามารถตัดสินใจที่จะทำกับเราได้หรือไม่นั้นเอง  นอกจาเนื้อหาแล้ว สีนั้นก็เป็นตัวดึงดูดลูกค้าอีกด้วย การทำเว็บนั้นมีปัจจัยหลายอย่างกินแบบไหนแนวคิดสไตล์ที่ลูกค้าชอบคือแบบนั้นนะครับด้วยความรักและห่วงใจ

 

     หากท่านใดกำลังมองหา ทีมงานสร้างเว็บทำเว็บมืออาชีพเราขอแนะนำ ทีมงาน  seolnwza  มีประสบการณ์ด้าน seo สูงมาก ตีตลาดแตกที่สุด เข้าใจกลุ่มเป้าหมาย เรายินดีให้บริการตลอดนะครับ

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก  seomodify

Created : 01/10/2019

บทความที่น่าสนใจ

SEO content อยู่ในอันดับดีของ Google

ประโยชน์ของ การทำ SEO ส่งผลดี ต่อธุรกิจ ของเราอย่างไร


phone line chat_facebook