Search Engines คืออะไร

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ Search Engines คืออะไร

บทความ www.seolnwza.com



Search Engines คืออะไร

ปัจจุบันนี้เมื่อเราสงสัย หรืออยากรู้อะไร เราไม่จำเป็นต้องใช้เวลาตามหาและค้นคว้านานเหมือนสมัยก่อนแล้ว เพียงแค่เราใช้ Search Engine เราก็จะเจอข้อมูลมากมายที่เราอยากจะรู้ พอใช่คำว่า Search Engine หลายคนอาจจะงง วันนี้เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับ Search Engine ไปพร้อม ๆ กัน

 

Search Engine คืออะไร

Search Engine ก็คือ โปรแกรมที่ช่วยในการสืบค้นข้อมูล บนเว็บไซต์ต่าง ๆ โดยวิธีการค้นข้อมูลคือ ผู้ค้นหาใส่คำค้น หรือคีย์เวิร์ด (Keyword) ลงไป แล้วเว็บไซต์จะทำการประมวลผลออกมาเป็นข้อมูลต่าง ๆ ให้กับผู้สืบค้น ซึ่งปัจจุบัน Search Engine ก็ได้ถูกปรับปรุงและพัฒนาให้มีคุณภาพ และมีความแม่นยำมากยิ่งขึ้น โดยหลังจากการสืบค้น ระบบจะสามารถทำการเลือกผลลัพธ์ของผู้ใช้ได้ และบันทึกประวัติการค้นหา ไว้สำหรับกรอบผลข้อมูลในการค้นหาครั้งต่อไป

Search Engine Site ที่ได้รับความนิยมได้แก่ Google, Bing, Yahoo, Ask.com, AOL.com, Baidu, Wolframalpha, DuckDuckGo

 

Search Engine สามารถแบ่งออกได้ 3 ประเภท ดังนี้

1 Crawler Based Search Engine คือ เครื่องมือในการค้นข้อมูลบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต และได้รับความนิยมสูงสุด มีหลักการทำงาน โดยการเก็บบันทึกข้อมูลต่าง ๆ มีการประมวยผลที่รวดเร็ว และมีความแม่นยำสูง 

2 Web Directory คือ สารบัญเว็บไซต์สำหรับสืบค้นข้อมูล และข่าวสารต่าง ๆ มีการจัดระเบียบและแบ่งข้อมูลต่าง ๆ ไว้เป็นหมวดหมู่ ทำให้สะดวกในการค้นหา ในการค้นหา จะมีการสร้างดรรชนีและระบุหมวดหมู่ไว้อย่างชัดเจน ทำให้ในขณะที่กำลังค้นหาข้อมูลในหมวดหมู่หนึ่งที่อาจมีเนื้อหาคล้ายกันในหลายเว็บไซต์ ผู้สืบค้นสามารถนำข้อมูลที่ได้มาเปรียบเทียบและอ้างอิง เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ตรงประเด็นที่สุดได้

3 Meta Search Engine คือ เครื่องมือที่ใช้ในการสืบค้นข้อมูลบนอินเตอร์เน็ต มีหลักการทำงานโดยการใช้ Meta Tag สำหรับประกาศชุดคำสั่งที่ได้รับ ในรูปแบบของ Tex Editor โดยใช้ภาษา HTML ในการประมวลผล ซึ่ง Search Engine ประเภทนี้มีความแม่นยำในการค้นหาที่ค่อนข้างต่ำ เนื่องจากสามารถถูกแก้ไข และออกแบบได้โดยผู้ให้บริการ เพื่อให้บล็อกหรือเว็บไซต์ของตัวเองสามารถค้นพบได้ง่ายขึ้น

 

ประโยชน์ของ Search Engine

  • ค้นหาข้อมูลหรือเว็บไซต์ที่ต้องการได้ง่าย และสะดวกรวดเร็ว
  • สามารถค้นข้อมูลได้อยากละเอียด ไม่ว้าจะเป็น ข่าว รูปภาพ คลิปวีดิโอ และอื่น ๆ
  • ค้นหาข้อมูลจากเว็บไซต์เฉพาะทางได้ เช่น เว็บไซต์ทำการตลาด หรือรับทำ SEO
  • ค้นข้อมูลได้หลายหลายประเภท
  • รองรับการค้นหาได้หลายภาษา

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

how to use google drive

ธุรกิจออนไลน์ ห้ามพลาด โฆษณากับ Google ต้องทำอย่างไร

Created : 11/01/2021

บทความที่น่าสนใจ

20 เทรนด์ อีคอมเมิร์ซ เพื่อ เพิ่มยอดขาย

วิธีสร้างกลยุทธ์การตลาดโซเชียลมีเดีย


phone line chat_facebook