สิ่งแปลกๆที่ google ทำได้

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ สิ่งแปลกๆที่ google ทำได้

บทความ www.seolnwza.com



คำว่าgoogle เป็นคำที่คนนิยมหามากที่สุดเพราะอะไร หากใครไม่รู้อะไรก็ต้องเข้าไปหาในgoogle กันทั้งนั้น เปรียบเสมือนคุณครู หรือเป็นสถานที่แห่งหนึ่งที่จะไปไหนก็ได้วันนี้เรารวมสิ่งแปลกๆที่googleทำได้มาให้ดู

 

     ในปีที่แล้วเว็บไซต์ Google มีจำนวนผู้เข้าใช้มากถึง 2,161,530,000,000 ครั้ง ซึ่งนับว่าเป็นจำนวนการใช้งานที่เยอะเอามากๆ ไม่ว่าเราต้องการจะรู้เรื่องอะไร ถามคำถามชนิดที่แปลกสุดๆ ไปจนถึงเรื่องธรรมดาพื้นๆ แทบจะทุกคนบนโลกก็ต้องใช้บริการพี่กูเกิ้ลเป็นเครื่องมือค้นหาข้อมูล

weird-things-google-can-do

     แต่เรารู้หรือไม่ว่านอกจากการค้นหาทั่วๆไปที่เราใช้กันเป็นประจำ Google มีลูกเล่นพิเศษที่หลายๆ คนอาจยังไม่รู้ว่ามันทำแบบนี้ก็ได้ด้วยหรอ

 

1 สามารถเล่นเกมส์กำจัดตัว O ฆ่าเวลาได้เพียงเสิร์ชคำว่า Zerg Rush

2 สามารถพยากรณ์อากาศตามเมืองต่างๆ ได้ เพียงแค่ใส่ชื่อเมืองพร้อมกับคำว่า forecast หรือจะใช้เป็นคำภาษาไทยอย่าง ชื่อ3 เมือง + พยากรณ์อากาศ ก็ได้เช่นเดียวกัน

4เ พียงพิมพ์คำว่า site: แล้วตามด้วยชื่อเว็บไซต์ที่เราต้องการค้นหากูเกิ้ลจะแสดงผลการค้นหาเฉพาะเว็บไซต์ที่เราต้องการเท่านั้น

5 ลองพิมพ์คำว่า Do a barrel roll ดูสิแล้วจะพบว่าเกิดอะไรขึ้น แนะนำให้กดเองเด้อออ555

6 สามารถบอกรายการหนังที่เข้าฉายแล้วในเมืองที่เราอยู่ได้ด้วย

7 ค้นหารายชื่อเพลงทั้งหมดของศิลปินที่เราชอบได้อีกด้วย

 8 พิมพ์คำว่า “Atari Breakout” ในช่องค้นหารูปภาพ Google จะพาเราย้อนไปในวัยเด็กด้วยเกมส์ที่ทุกคนต้องเคยเล่นแน่นอน

9 สามารถคำนวณจากหน่วยหนึ่งไปเป็นอีกหน่วยหนึ่งให้เราได้ด้วย

10 ฟังค์ชั่นนี้ทุกคนคงทราบกันดีอยู่แล้วว่ามันสามารถแปลภาษาให้เราได้อย่างรวดเร็ว (แต่ไม่แนะนำให้ใช้แปลประโยคยาวๆ นะเพราะมันค่อนข้างจะแปลตรงตัว)

11 บอกรายชื่อหนังสือทั้งหมดของนักเขียนที่เราชื่นชอบได้อีก

12 ถ้าเบื่อที่จะพิมพ์แล้วเรายังสามารถค้นหาข้อมูลด้วยการพูดผ่านไมโครโฟนได้อีกด้วย เพียงแค่คลิกที่รูปไมโครโฟนในช่องค้นหา

13  ชมงานศิลปะจากทั่วโลก พิมพ์คำว่า Google Art Project ลงไป กูเกิลก็จะให้คุณชมภาพงานศิลปะที่มีความละเอียดสูงจากแกลอรี่สากลกว่า 600 แห่งทั่วโลก  

14 ต่อเลโก้ คุณจะย้อนเวลากลับไปเป็นเด็กอีกครั้งได้ที่ buildwithchrome.com คุณสามารถต่อเลโก้ได้ตามชอบใจเลยล่ะ 

15 การผจญภัยของฮอบบิท เกมนี้จัดทำขึ้นมาเพื่อเฉลิมฉลองภาพยนต์ The Hobbit คุณสามารถเข้าไปเล่นได้นะ

16 ชมและเล่น doodles เก่าๆ ของกูเกิล เพียงแค่กดปุ่ม I’m feeling lucky ที่อยู่ด้านล่างช่องค้นหา คุณก็จะเจอ doodles เก่าๆ ของกูเกิล บ้างอันก็เข้าไปเล่นได้ด้วยนะ

Google เปิดแก้ไขไฟล์ PDF บนมือถือผ่านแอป Google Drive และ G-Suite ได้แล้ว

Google กำลังจะเปิดให้ผู้ใช้งานสามารถทำการแก้ไขไฟล์ประเภท PDF บนแอป Google Drive ได้แล้ว สำหรับอุปกรณ์มือถือ ไม่ว่าจะเป็น สมาร์ทโฟน หรือ แท็บเล็ต   สิ่งที่ผู้ใช้งานต้องมี คือ ตัวแอป Google Drive สำหรับ iOS หรือ Android ซะก่อน ซึ่ง เจ้าฟีเจอร์ดังกล่าวนี้ มีการตั้งค่าให้สามารถแก้ไขได้ เป็น ค่า default ดังนั้น ผู้ใช้งานไม่ต้องกังวลว่า ถ้าอยากแก้ไข PDF ต้องไปเปิดตั้งค่าที่ตรงไหน

 

การแก้ไขนั้น สามารถทำในรูปแบบต่างๆได้ เช่น

สามารถใส่ตัวอักษร (text) ในช่องที่เปิดให้พิมพ์ตัวอักษรได้

สามารถติ๊กช่องที่ให้เลือก ทั้งแบบ checkbox และ radio button

และ สามารถเลือกตัวเลือกที่เป็น dropdown menu เป็นต้น

ผู้ใช้งานสามารถแก้ไขไฟล์ PDF ที่อยู่ใน แอป Google Drive ทั้ง iOS และ Android ได้ และสามารถเซฟการแก้ไขไปเป็นไฟล์ใหม่แยกจากไฟล์ตั้งต้นได้ด้วย หรือ จะเซฟฟอร์มเป็น new copy เลยก็ได้ ซึ่ง ช่วยอำนวยความสะดวกกับผู้ใช้งานที่ทำเกี่ยวกับธุรกิจ หรือ งานเอกสารต่างๆ เช่น ใบinvoice แบบฟอร์มลงทะเบียน แบบฟอร์มภาษี เป็นต้น ให้กรอกฟอร์มต่างๆออนไล์ได้รวดเร็วขึ้น

 

วิธีแก้ไขไฟล์ PDF ผู้ใช้ ต้องเปิดไฟล์ PDF ในแอป Google Drive แล้วเลือกไปที่ ปุ่ม ” Fill Out Form ” (ซึ่งจะมีไอคอนเป็นรูปดินสอ) หรือ ผู้ใช้งานจะแตะไปที่ตัวฟอร์มโดยตรงเลยก็ได้

 

     นอกจากจะสามารถแก้ไขไฟล์ PDF บนแอป Google Drive บนมือถือได้แล้ว ทาง Google ยังอัพเดตเพิ่มเติมอีกว่า ฟีเจอร์นี้ สามารถใช้งานบน G Suite ทุกๆ edition ได้ และมีการตั้งค่าให้สามารถแก้ไขได้ เป็น ค่า default เช่นเดียวกัน

 

    วันนี้เราตะลุยgoogle มาเยอะมาเลยนะครับ แต่ถามว่า google กับ seo  คล้ายกันไหมตอบเลยว่า คล้ายกัน เพราะ โครงสร้าง ต่างๆ การเชื่อมโยงกันนั้นเป็นส่วนสำคัญมาก   ติดต่อสอบถามเกี่ยวกับการทำ SEO website ปรึกษา หรือบทความดีๆ ได้ที่นี่  SEOLNWZA

 

Created : 28/08/2019

บทความที่น่าสนใจ

สร้าง Content ให้มียอด Awareness & Engagement สูงๆ


phone line chat_facebook