seo

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ เข้าใจ ขั้นตอนของ Search Engine ในการทำ SEO

บทความ www.seolnwza.com



Search Engine เป็นโปรแกรม ค้นหาข้อมูล ที่เกี่ยวข้องกับ สิ่งที่ผู้ใช้งาน ต้องการทราบ ซึ่งเกี่ยวข้องกับ การทำ SEO เพื่อส่งผล ให้เว็บไซต์ และ คอนเทนต์ ของคุณ ติดอันดับ ในหน้าแรก ของการค้นหา เพื่อเพิ่มโอกาส ให้กับ ยอดขาย ได้มากขึ้นด้วย

 

การทำ SEO โดยใช้ Search Engine มีการเก็บสถิติ โปรแกรมนี้ จะสังเกตว่า มีผลลัพธ์ใดบ้าง ที่ถูกเลือก หรือ ไม่ถูกเลือก จากคีย์เวิร์ดนั้น ๆ และ ใช้ข้อมูล ของสถิติ การค้นหา เพื่อเลือกผลลัพธ์ ที่ดีที่สุด สำหรับ การค้นหา ในครั้งต่อไป

understand-the-steps-of-search-engine-in-seo

Search Engine มี 2 ประเภท ที่ทั่วโลก มักนิยมใช้

1. Crawler Based

หลักการทำงาน คือ ผู้ให้บริการ Search Engine จะส่งโปรแกรม การเก็บข้อมูล หรือ Bot ไปยังเว็บไซต์ บนอินเทอร์เน็ต จากนั้น Bot ก็จะไต่ ไปตาม เว็บเพจต่าง ๆ ของเว็บไซต์ เพื่อเก็บข้อมูลว่า แต่ละเว็บเพจ มีเนื้อหาอะไร เกี่ยวข้อง กับเรื่องอะไรบ้าง โดย Crawler Based เป็นประเภทของ Search Engine ที่ได้รับ ความนิยม มากที่สุดในโลก

 

2. Web Directory

เป็นเว็บไซต์ ที่รวบรวม รายชื่อเว็บไซต์ มาเป็นจำนวนมาก แล้วแบ่งเป็น หมวดหมู่ต่าง ๆ เมื่อผู้ชม เข้ามาที่ Web Directory ก็จะเข้าไปดู หมวดหมู่ ที่ตัวเองนั้น สนใจ ซึ่งในหมวดหมู่ ก็จะมีรายชื่อ เว็บไซต์ เป็นจำนวนมาก ผู้ชมก็จะไล่พิจารณา หาเว็บไซต์ ที่น่าสนใจ เพื่อจะเข้าไป หาข้อมูล เพิ่มเติมต่อไป

 

หลักการทำงาน ของ Search Engine จะมี 3 ขั้นตอนหลัก ๆ

1) การเก็บข้อมูลเว็บ ( Crawling )

คือ การส่ง Bot ที่ถูกเรียกว่า Crawler หรือ Spider ไปตาม หน้าเว็บไซต์ต่าง ๆ และ จะรวบรวม ข้อมูลทุกส่วน ของเว็บไซต์ ที่เข้าถึงได้ ตั้งแต่หน้าแรก ไปจนถึง หน้าสุดท้าย เมื่อเสร็จ เว็บไซต์หนึ่ง เหล่า Crawler ก็จะมุ่งออกไปที่อื่น ตามลิงก์ที่อยู่ ในหน้าเพจ หรือ หน้าเว็บนั้น ๆ เพื่อทำการ ค้นหาเพิ่มเติม ไปเรื่อย ๆ ไม่มีหยุด สุดท้ายแล้ว จะได้คลังข้อมูล มหาศาล เกี่ยวกับ หน้าเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่มีการอัพเดตเรื่อย ๆ รวมไปถึง รูปภาพ วิดีโอ และ สื่ออื่น ๆ อีกมากมาย ที่สามารถ เข้าถึงได้

 

2) ทำดัชนี ( Indexing )

โดยจะนำข้อมูล ที่ได้มา แบ่งเป็นหมวดหมู่ และ ไม่ใช่หมวดหมู่ แบบธรรมดา เป็นการจำแนก หมวดหมู่ ยิบย่อยชนิดคำต่อคำ แบบละเอียด ทาง Google ได้ระบุว่า เอาแค่ตัวดัชนี การค้นหา ก็มีปริมาณ เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทุกวัน มากกว่า ร้อยล้านกิกะไบต์

 

3) ค้นหา และ จัดลำดับ ( Retrieval and Ranking )

มีหลายปัจจัย ที่ค้นหาข้อมูล Search Engine จะทำการ ตรวจสอบ สิ่งที่ได้มาไปในตัวเลย ว่าสำคัญขนาดไหน เช่น มีคำ หรือวลี ที่เกี่ยวข้อง กับสิ่งที่ผู้ค้นหาต้องการ อยู่ในเนื้อหา เว็บไชต์หรือไม่ Keyword เป็นหัวเรื่อง หรือเปล่า และอื่น ๆ อีกหลายปัจจัย

 

Search Engine ในการทำ SEO เป็นเรื่องพื้นฐาน ที่ต้องเรียนรู้ และเข้าใจ เพื่อการพัฒนา ปรับปรุงทำเว็บไซต์ ของคุณให้ดีขึ้นในอนาคต

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เขียนบทความ SEO อย่างไร ให้น่าสนใจ

เทคนิค การสร้าง คอนเทนต์ออนไลน์ ให้ อ่านง่าย เป็นที่จดจำ

Created : 06/06/2022

บทความที่น่าสนใจ

วิธีเพิ่มความได้เปรียบให้กับ Website จากการค้นหาบน Google

SEO สำคัญมากแค่ไหน ทำไมถึงควรทำ ?


phone line chat_facebook