twitter-pushes-online-shopping-to-grow-amid-covid19

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ Twitter ดัน ช้อปปิ้งออนไลน์ โตขึ้นในช่วง โควิด-19

บทความ www.seolnwza.com



เทศกาล ช้อปปิ้งออนไลน์ เริ่มกลับมาอีกครั้งกับ โปรโมชั่น 11.11 หลายคนคงเตรียมตัวช้อป แต่ก็มีหลายช่องทางในการเลือกซื้อ หนึ่งในนั้นก็คือ Twitter เป็นแหล่ง ช้อปปิ้งออนไลน์ ที่เติบโตขึ้นมากในช่วง โควิด-19

โปรโมชั่น ที่สร้างปรากฏการณ์การ ช้อปปิ้งออนไลน์ มาแล้ว ไม่ว่าจะเป็น 8.8, 9.9, 10.10 และที่กำลังจะมาถึงนั่นก็คือ 11.11 กลายเป็นช่วงที่สร้างมูลค่ามหาศาล ให้กับ พ่อค้า แม่ค้า ออนไลน์ หรือ บริษัทใหญ่ ในประเทศไทย เข้ามา ขายของออนไลน์ ในแพลตฟอร์ม Twitter

ปัจจุบันมีผู้ใช้งาน อินเทอร์เน็ต กว่า 4.57 พันล้านคนทั่วโลก หรือเท่ากับ 59% ของประชากรทั่วโลก และใน ประเทศไทย ก็มีการเข้าถึง อินเทอร์เน็ต ราว 75% จึงไม่เป็นที่น่าแปลกใจว่าการจัด โปรโมชั่นออนไลน์ จะกลายเป็นช่วงเวลาสำคัญในการทำ อีคอมเมิร์ซ ( E-Commerce ) ซึ่งใน Twitter ถือว่าเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์ม ที่ผู้บริโภคนิยม ช้อปปิ้งออนไลน์ ในประเทศไทย

ในปี 2562 พบว่า มีการจ่ายผ่าน อีคอมเมิร์ซ ( E-Commerce ) ทั่วโลก เป็นมูลค่ากว่า 3.53 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่ก็มีการจ่ายค่าโฆษณาเกี่ยวกับ อีคอมเมิร์ซ ( E-Commerce ) เพิ่มขึ้นจากเดิม 4.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็น 9.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงระหว่างที่มีการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ( COVID-19 )

สำหรับตลาด อีคอมเมิร์ซ ( E-Commerce ) และ เอ็มคอมเมิร์ซ ( M-Commerce ) ในประเทศไทย มีมูลค่ารวมกันราว 3.98 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เท่ากับ 1.22 ล้านล้านบาท

ในช่วงการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ( COVID-19 ) ที่ผ่านมา ทำให้ห้างสรรพสินค้าทุกแห่งในประเทศไทย ต้องปิดชั่วคราว ตามมาตรการของรัฐ #StayAtHome ทำให้ผู้บริโภคหันมา ช้อปปิ้งออนไลน์ กันมากขึ้น ส่งผลให้การเลือก ซื้อสินค้า ของผู้บริโภค เปลี่ยนไป ทำให้ อีคอมเมิร์ซ ( E-Commerce ) ในประเทศ มีการเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว

เนื่องจาก ช้อปปิ้งออนไลน์ กลายเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญ ต่อการซื้อสินค้า ในชีวิตประจำวันไปแล้ว แบรนด์ต่าง ๆ รวมไปถึงบริษัทใหญ่ ๆ บางแห่ง ก็หันมาลงทุนศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น เพื่อทำความเข้าใจผู้บริโภคมากขึ้น ว่าสิ่งใดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อ และการ ซื้อของออนไลน์ มีลำดับขั้นตอนอย่างไรบ้าง

ยิ่งผู้บริโภคหันมาใช้ อีคอมเมิร์ซ ( E-Commerce ) และ เอ็มคอมเมิร์ซ ( M-Commerce ) มากขึ้น จะพบว่าเทรนด์ในสนทนาบน Twitter ในหัวข้อเกี่ยวกับการ ช้อปปิ้งออนไลน์  จะเป็นหัวข้อที่มีการสนทนากันบ่อยขึ้นมากกว่าปกติ ที่คนจะคุยกันเรื่อง ศิลปิน การเมือง แต่จะมีหัวข้อ ช้อปปิ้งออนไลน์ เพิ่มเข้ามาอีกหนึ่งเทรนด์การสนทนา

แบรนด์ต่าง ๆ ในประเทศไทย ต่างก็หันมาใช้ Twitter ในการขายสินค้ากันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์เล็ก จนไปถึงแบรนด์ขนาดใหญ่ เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเลือก ซื้อของออนไลน์ ของกลุ่มผู้บริโภค ว่าการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเล่น Twitter ว่าชอบ หรือไม่ชอบ สินค้า แบรนด์ ของตนเองหรือไม่

Twitter เปิดเผยข้อมูล จากการศึกษาพฤติกรรมการ ช้อปปิ้งออนไลน์   โดยพบว่าสินค้าที่ผู้ใช้งานส่วนใหญ่ให้ความสนใจเลือกซื้อผ่าน ออนไลน์ มากที่สุด ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมาคือ แชมพู และปัจจัยที่ทำให้คนตัดสินใจเลือกซื้อสินค้านั้น มาจาก โปรโมชั่น ส่งฟรี

ทั้งนี้ การวิจัยล่าสุดโดย Twitter พบว่าผู้ใช้งาน ประเทศไทย มากกว่า 4 ใน 5 คน มีการ ซื้อของออนไลน์ โดย มี 5 ผลิตภัณฑ์ ที่ผู้ใช้งาน Twitter ในประเทศไทย นิยมสั่งซื้อผ่านทาง ออนไลน์ เมื่อเดือนที่ผ่านมา ได้แก่ แชมพู ( 84.7% ), น้ำยาปรับผ้านุ่ม ( 75.6% ), น้ำยาซักผ้า/ ผงซักฟอก ( 74.2% ), ครีมนวดผม ( 66.9% ) และ เสื้อผ้า ( 66.7% )

ส่วน 4 ปัจจัยหลัก ที่ช่วยกระตุ้นผู้บริโภค ในการตัดสินใจเลือกซื้อของทางออนไลน์ คือ จัดส่งฟรี 63%, ส่วนลดต่าง ๆ 57%, จ่ายเงินเมื่อได้รับสินค้า หรือเก็บเงินปลายทาง 45% และ เสียงสนับสนุน และการพูดถึงของผลิตภัณฑ์นั้น ๆ 39%

กลุ่มเป้าหมายของผู้ใช้งาน Twitter ผู้หญิง คือ กลุ่มที่นิยมพูดคุยเกี่ยวกับการ ช้อปปิ้งออนไลน์  บน Twitter  มากที่สุด โดยจะมีความสนใจในเรื่องของดนตรี อาหาร และเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ การทำอาหาร ความงาม และเครื่องสำอาง ขณะที่ผู้ชาย จะมีความสนใจในเรื่อง เทคโนโลยี ดนตรี กีฬา และข่าวสารต่าง ๆ

การ ช้อปปิ้งออนไลน์ ไม่ได้จบแค่การล็อกอินเพื่อเข้าไปซื้อแล้ว ล็อกออฟออกจากระบบเท่านั้น ผู้บริโภคจะศึกษาหาข้อมูล และการวางแผนก่อนจ่ายเงินซื้อสินค้า โดย 94% ของ นักช้อปออนไลน์ บน Twitter มักจะหาข้อมูลจากรายการสิ่งของที่อยากได้ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ

นักช้อปปิ้งออนไลน์ บน Twitter ยังชื่นชอบการค้นพบสิ่งใหม่ เปิดใจรับผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่มีความน่าสนใจ หรือไอเดียใหม่ ๆ ที่มีความคิดสร้างสรรค์ และมักจะเข้าร่วมสนทนาในเรื่องเกี่ยวกับการ ช้อปปิ้ง ซึ่งแต่ละ แบนรด์ จะถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ ในการดูแลชื่อเสียงของแบรนด์ให้เป็นไปทางบวก เนื่องจาก 50% ของนักช้อปปิ้งออนไลน์ มักจะตรวจสอบข้อมูลสินค้า ผ่านทางโซเชียลเน็ตเวิร์ก รวมถึงบน ทวิตเตอร์

จากสถานการณ์ การรักษาระยะห่าง ทำให้พฤติกรรมการตัดสินใจซื้อของบริโภคเปลี่ยนไป Twitter จึงเป็นแพลตฟอร์ม หนึ่งที่คนตัดสินใจเข้าไป เพื่อเลือกซื้อสินค้ากันมากขึ้น โดยแบรนด์ต่าง ๆ เองก็หันมาเลือกใช้ทวิตเตอร์มากขึ้นเช่นกัน


บทความเพิ่มเติม


มิติใหม่ แห่งการเพิ่มยอดขายออนไลน์ ด้วยการ Live
Trick ปั้น SEO ให้โดนใจ Google
ทำความรู้จัก KEYWORD ก่อนซื้อ GOOGLE ADS
 

Created : 06/11/2020

บทความที่น่าสนใจ

ความเข้าใจผิดที่มีต่อ seo

เคล็ดลับให้ลูกค้าซื้อแล้วกลับมาซื้ออีก


phone line chat_facebook