สิ่งสำคัญในการสร้างสรรค์ content ให้ประสบผลสำเร็จ

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ สิ่งสำคัญในการสร้างสรรค์ content ให้ประสบผลสำเร็จ

บทความ www.seolnwza.com



     เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงจะมีความคิดริเริ่มอยากจะเขียน คอนเทนต์ ด้วยตัวเอง เพราะเดี๋ยวนี้ใคร ๆ เขาก็ทำกัน และทำได้ง่ายกว่าเมื่อก่อนเยอะ ทั้งในเรื่องของเครื่องมือในการทำคอนเทนต์ รวมไปถึงช่องทางต่าง ๆ ที่ช่วยสร้างคอนเทนต์ ออกมา ให้ประสบผลสำเร็จได้

 

     คอนเทนต์ เป็นสิ่งที่สำคัญมากจริง ๆ ในการทำธุรกิจในยุคนี้ เพราะถ้าทำออกมาได้ดี มีคุณภาพ ตรงกับความสนใจของลูกค้า หรือตรงกับวัตถุประสงค์ในการทำคอนเทนต์ ก็อาจจะช่วยเพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จของธุรกิจได้อีกทางหนึ่ง

 

     ยิ่งถ้าเราเป็นคนทำคอนเทนต์เอง บางทีอาจจะทำได้ดีกว่าการไปจ้างคนอื่นทำแทนก็ได้ เพราะเราย่อมรู้จัก target และ customer insights ของเราเป็นอย่างดี แต่ก็ต้องรู้ให้ชัวร์ด้วยนะ

 

     จากที่เราเคยได้ร่ำเรียนกันมานั้น การเขียนเรียงความจะมีองค์ประกอบหลัก ๆ อยู่ด้วยกัน 3 อย่าง นั่นก็คือ คำนำ เนื้อเรื่อง และสรุป ซึ่ง 3 อย่างนี้แหละ ที่เราสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการเขียนคอนเทนต์ได้ แต่ไม่ต้องเป๊ะ เอามาใช้หมดขนาดนั้น แค่นำแนวทางมาปรับใช้เฉย ๆ ก็พอ

 

คำนำ

    ก็คือการเกริ่นนำเข้าสู่เนื้อเรื่อง ทำให้คนอ่านได้รู้ก่อนว่า กำลังจะอ่านเรื่องอะไร หรือ ต้องรู้อะไรก่อนที่จะเข้าสู่เนื้อหาจริง ซึ่งไม่ควรเกริ่นกว้างหรือยาวเกินไป เพราะจะทำให้คนอ่านรู้สึกเบื่อหรืองงไปก่อน ควรเน้นความกระชับ และเขียนโน้มน้าวให้คนอ่านรู้สึกอยากอ่านต่อ

 

เนื้อเรื่อง

     ในส่วนของ เนื้อหา นั้นสำคัญ แค่เล่าเรื่องราวที่เราอยากจะเล่าก็เท่านั้น ไม่ได้มีการจำกัดความสั้นหรือความยาวของเนื้อหาใด ๆ เลย แต่สิ่งที่ต้องระวังก็คือ การเขียนที่เวิ่นเว้อเกินไป เขียนเยอะ เขียนยาวจริง แต่จับใจความไม่ได้ อ่านแล้วไม่รู้เรื่อง ก็ไม่มีผลหรอกนะ

 

สรุป

     เป็นการเขียนเพื่อเน้นย้ำใจความสำคัญ และวัตถุประสงค์ของการเขียนให้ชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งไม่ควรเขียนซ้ำกับคำนำ อาจจะเขียนด้วยใจความคล้าย ๆ เดิมได้ แต่ต้องมีการเปลี่ยนคำและรูปประโยคให้สวยงามและ สมดุล เพื่อไม่ให้คนอ่านรู้สึกว่าเราเขียนอะไรมั่ว ๆ อยู่  หรืออาจจะเขียนสรุปโดยการฝากข้อคิด หรือคำถามปลายเปิด ก็เพิ่มคนเข้ามาอ่านบทความได้นะ

 

     สำหรับ 3 องค์ประกอบสำคัญ ในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ ที่ได้กล่าวไปข้างบนนั้น สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการเขียนคอนเทนต์ได้ในทุกแพลตฟอร์มเลย เช่น

 

Facebook ที่สามารถนำทั้ง 3 ส่วนนี้ ไปใช้ในการทำ Album Content

บทความใน Website อันนี้ใช้ทั้ง 3 ส่วนแบบหนัก ๆ เลย เพราะรูปแบบมีความคล้ายคลึงกับเรียงความมากที่สุด แต่ก็อย่างที่บอกไปว่า ไม่ต้องเขียนแบบทางการมากเท่าเรียงความ อาจจะพิจารณาว่า เรากำลังสื่อสารกับใคร จะได้เลือกใช้ระดับภาษาได้อย่างเหมาะสม

 

     หวังว่าจะได้แนวทางในการเขียนคอนเทนต์กันได้อย่างถูกทางมากยิ่งขึ้น ด้วยการนำ คำนำ เนื้อหา สรุป มาประกอบใช้กัน เพื่อสร้างผลประสบความสำเร็จในธุรกิจของคุณ

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก ninjakantalad

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

- ขายของให้ดีอย่างไร เมื่อตกอยู่ในสถานการณ์ทำเลไม่ดี

- เพิ่มยอดขายด้วย Social Media Marketing

- เริ่มต้นธุรกิจตัวเองด้วยการขายของออนไลน์มีอะไรบ้าง

Created : 30/03/2020

บทความที่น่าสนใจ

การทำ SEO เพื่อ Mobile Website

เทคนิค SEO พื้นฐานที่ Content Marketer ที่ควรรู้


phone line chat_facebook