thailand-is-ranked-no-1-for-the-most-mobile-sellers

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ ไทยขึ้นแท่นอันดับ 1 ผู้ซื้อขายของผ่านมือถือมากที่สุด

บทความ www.seolnwza.com



ในงาน VISA Security Summit จัด ณ เมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ได้มีการเปิดเผยการซื้อขายออนไลน์ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็มีประเทศจีนที่ได้ขึ้นแท่นเป็นเบอร์หนึ่งในหลาย ๆ ด้าน แต่สิ่งที่น่าตกใจก็คือการซื้อขายผ่านทางโทรศัพท์ประเทศจีนนั้นได้เป็นอันดับที่ 2 แต่ไทยขึ้นแท่นอันดับ 1 ผู้ซื้อขายของผ่านมือถือมากที่สุด ซึ่งขึ้นขึ้นนำประเทศจีนและประเทศอเมริกา

 

Visa ได้เปิดเผยข้อมูลในงานประชุมด้านความปลอดภัยของทาง Visa และมีการเปิดเผยข้อมูลเรื่องของ Digital Commerce อยู่ โดยมีตัวเลขของการซื้อขายผ่านทางโทรศัพท์ของประเทศจีน

- คนจีนเล่นมือถือเฉลี่ย 3.14 ชั่วโมงต่อวัน (ตามค่าเฉลี่ยโลก)

- 9/10 ของผู้บริโภคจ่ายเงินผ่านมือถือในเดือนที่ผ่านมา (อันดับ 1 ของโลก เยอะกว่าอเมริกา 3.5 เท่า)

- ใช้มือถือโอนเงินให้กันแบบตัวต่อตัว 72 เปอร์เซ็นต์ (เยอะกว่าค่าเฉลี่ยของโลกถึง 46 เท่าและเยอะกว่าอเมริกาถึง 100 เท่า)

- 3/4 ของผู้บริโภคใช้จ่ายผ่านมือถือในเดือนที่ผ่านมา (อันดับ 2 ของโลกและมากกว่าอเมริกา 2 เท่า)

ซึ่งหลาย ๆ คนก็ต่างแปลกใจว่าทำไมประเทศไทยถึงขึ้นมาเป็นอันดับ 1 แซงจีน แต่ถ้าลองมองไปรอบ ๆ ไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่ก็ดูเหมือนว่าหลายคนจะเคยซื้อขายบริการผ่านอินเตอร์เน็ตเป็นส่วนใหญ่และการทำธุรกรรมทางมือถือประเทศไทยเคยมีสถิติมาแล้วเหมือนกันว่าสูงขึ้นเป็นอันดับหนึ่งของโลก

 

สถิติทาง Mobile Banking

 Mobile Banking เกิดขึ้นก็ทำให้สถาบันทางการเงินเล็ก – ใหญ่ก็ทยอยกันสร้างแอพพลิเคชั่นและนวัตกรรมทางการเงินแก่ผู้บริโภคในประเทศไทย แต่การส่งเสริมโดยภาครัฐและธนาคารรายใหญ่ ๆ ในช่วง 2-3 ปีให้หลังมานี้ ส่งผลโดยตรงอย่างมากต่อการเข้าถึงบริการทางการเงินออนไลน์ของคนไทย ซึ่งต้องยอมรับว่าในปัจจุบันนั้นสังคมที่ไร้เงินสดได้เกิดขึ้นแล้วจริง ๆ ตั้งแต่นโยบายภาครัฐ ภาคเอกชนรายใหญ่ รายย่อยและสถาบันการเงิน ที่ใช้เวลาปรับเปลี่ยนเพียงแค่ไม่กี่ปีในการนำเสนอเทคโนโลยีนวัตกรรมทางการเงินและตัวแปรสำคัญอย่างบรรดาแอพพลิเคชั่น Mobile Banking ให้บรรดาผู้คนสนใจและเปิดใจในการเริ่มใช้บริการเหล่านี้แทนการเดินเข้า-ออกในธนาคารหลาย ๆ ธุรกรรมทางการเงิน ซึ่งล่าสุดมีสัดส่วนในการใช้บริการ Mobile Banking มากถึง 74 เปอร์เซ็นต์ ต่อจำนวนประชากรผู้ใช้เงินอินเตอร์เน็ตเพราะในประเทศไทยเริ่มมีกระแสสังคมไร้เงินสดเข้ามา โดยรายงานชุดนี้สำรวจจากประชากรไทยที่เข้าถึงบริการอินเตอร์เน็ตจำนวน 57 ล้านคน ทำให้สัดส่วนของผู้ใช้บริการ Mobile Banking ใกล้ 40 ล้านบัญชีแล้ว

 

Wallets

การใช้จ่ายผ่านโทรศัพท์ทดแทนการใช้เงินสดมีการเพิ่มจำนวนขึ้นในทุก ๆ วัน โดยเฉพาะการจ่ายเงินด้วยระบบ QR หรือ PromptPay ทำให้ร้านค้าเริ่มทยอยกันปรับตัว

 

Mobile Payment

ในปัจจุบันไทยมีสัดส่วนผู้ถือครองบัตรเครดิตอยู่ที่ 10 เปอร์เซ็นต์ของประชากรทั้งประเทศ แต่ในขณะที่ Mobile Payment นั้นอยู่ในระดับ 20 ล้าน ปัจจัยหลักอย่างหนึ่งของ Mobile Payment ในไทยก็อาจจะเป็นไปได้ว่าพฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอยของประเทศเรามาคู่กับการถือครองโทรศัพท์และสามารถเข้าได้กับทุกเพศทุกวัยทุกฐานะการเงิน รวมไปถึงรัฐและภาคเอกชนส่งเสริมการให้บริการธุรกรรมออนไลน์ผ่านโทรศัพท์ด้วยโปรโมชั่นที่เห็นกันอยู่จำนวนมาก เช่น ยกเว้นค่าธรรมเนียมหลาย ๆ อย่างที่ผ่าน Mobile Banking, Mobile Payment ดึงดูดให้ผู้คนใช้บริการผ่านการแตะนิ้ว

 

 การค้าขายออนไลน์ของเมืองไทย กำลังจะเริ่มต้นทะยานขึ้นอย่างมากโดยจะเห็นได้ว่ามีปัจจัยหลายอย่างที่เข้ามาทำให้วงการ E-Commerce (อีคอมเมิร์ซ) ไทยเติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยพฤติกรรมของคนออนไลน์เปลี่ยนไป กล้าซื้อของออนไลน์เพิ่มมากขึ้น รวมถึงสินค้าและบริการต่าง ๆ ของธุรกิจเริ่มเดินหน้าเข้าสู่ตลาดการค้าขายออนไลน์ ระบบชำระเงินออนไลน์ของไทยที่พัฒนาความสามารถมากขึ้น โดยคนสามารถซื้อของและจ่ายเงินออนไลน์ได้ง่าย ๆ 

Created : 27/06/2019

บทความที่น่าสนใจ

5 กลยุทธ์การทำ Digital Marketing สำหรับธุรกิจ B2C

เหตุผลที่ทำ SEO สักเท่าไหร่ เว็บไซต์ก็ยังไม่ดีขึ้น?


phone line chat_facebook