techniques-for-searching-information-with-google

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ เทคนิคการเสิร์ชข้อมูล ด้วย Google

บทความ www.seolnwza.com



การเสริช์ข้อมูลด้วย Google แน่นอนอยู่แล้วว่ากาค้นหานั้นทุกคนสามารถใช้มันได้ทุกเวลาแต่เรามาเช็คตัวเองก่อนว่าเรานั้นเสิร์ชถูกต้องหรือป่าว วันนี้เราจะมาสอนการใช้สืบค้นข้อมูลใน Googleกัน

 

เราก็เจอเหตุการณ์แบบนี้เหมือนๆกัน แน่นอนว่าทุกวันเราจะต้องมีข้อมูลอะไรที่เราอยากรู้ อยากค้นหา โดยเฉพาะกับคนเขียนบทความอย่างเราแล้ว Google เป็นเหมือนเว็บไซต์จำเป็นที่เราต้องเจอกันทุกวัน  เราต้องค้นข้อมูลสืบค้นข้อมูลทุกวันเพื่อนำมาเป็น Content หรือเพิ่มความรู้ให้กับตัวเรานั้นเอง

 

เลือกเฉพาะไฟล์ที่อยากได้

คุณสามารถเลือกประเภทไฟล์ที่ต้องการดาวน์โหลดไปใช้งานได้ไม่ว่าจะเป็น pdf, docs, pptx และ xlsx ซึ่ง Google จะแสดงผลลัพธ์เกี่ยวข้องกับคำที่อยากค้นหา เฉพาะประเภทไฟล์ที่เราต้องการ ดังตัวอย่างด้านล่างที่แสดงเฉพาะไฟล์ pdf ให้ตัวอย่างเช่น (  สิ่งที่ค้นหา ) ประเภทไฟล์ที่เราต้องการแค่นี้เราก็เจอ ไฟล์เฉพาะของมันแล้ว

 

เจาะจงข้อมูลที่ต้องการค้นหา ภายในเว็บไซต์นั้นๆ

เราจะสามารถเลือกหาข้อมูล หรือเจาะจงเฉพาะสิ่งที่เราต้องการหาในเว็บไซต์นั้นๆได้ค่ะ ดังตัวอย่างด้านล่างที่ Google จะแสดงข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องคอนเทนต์ ซึ่งเป็นสิ่งที่เราเจาะจงค้นหา ในเว็บไซต์  อยากรู้เรื่อง ทำเว็บไซต์ เราก็หา เกี่ยวกับ SEO ใน เว็บไซต์ นั้นๆ เช่น www.seolnwza.comไปหาเกี่ยวกับ SEO ต่างๆ เป็นต้น

 

เขียนแบบที่เราอยากได้ หรือคำทั้งประโยคมาเลย

วิธีการนี้จะช่วยเราหาคำ หรือประโยคนั้นทั้งประโยค โดย Google จะแสดงผลลัพธ์ที่มีคำหรือประโยคนั้นทั้งหมดขึ้นก่อน เช่น “ทำเว็บไซต์ราคาถูก” ผลลัพธ์จะแสดงเว็บไซต์ที่มีคำว่า “ทำเว็บไซต์ราคาถูก” ติดกันทั้งหมดขึ้นก่อน ดังรูปที่แสดงด้านล่าง เว็บไซต์ใดที่มีคำว่า ทำเว็บไซต์ แยกกับ ราคาถูก เช่น ทำเว็บไซต์ SEO ติดอันดับ ราคาถูก เป็นต้น เว็บนั้นก็จะถูกแสดงผลไว้หลังๆ เพราะไม่ตรงกับคำทั้งหมดที่เราต้องการ

 

ตัดข้อมูลที่ไม่ต้องการออกด้วยเครื่องหมาย –

กรณีนี้จะใช้กับการหาข้อมูลต่างๆ แล้วอยากกรองส่วนที่ไม่ต้องการออก เช่น นาย A กำลังวางแผน ทำเว็บไซต์ ( website ) แต่เบื่อที่จะทำเว็บไซต์สายดำแล้ว นาย A ก็สามารถค้นหาข้อมูลใน Google ว่า ทำเว็บไซต์ -สายดำ ซึ่งกรณีนี้ Google จะแสดงผลลัพธ์เกี่ยวกับทำเว็บไซต์ แต่ไม่มีเนื้อหาเกี่ยวคำว่าสายดำ  ช่วยในการกรองข้อมูลเกี่ยวกับทำเว็บไซต์สายดำออกได้

 

ดูรอบฉายภาพยนตร์

เอาใจคนหนัง สามารถค้นหาและดูรอบฉายภาพยนตร์  พิมพ์ ชื่อภาพยนตร์ ตามด้วยคำว่า วันฉาย  Google ก็จะแสดงรอบฉายภาพยนตร์ให้โดยอ้างอิงจากตำแหน่งล่าสุดของเราด้วย ดังรูปด้านล่างที่แผนที่ล่าสุดเช็คตำแหน่งว่าเราอยู่ในโซนบางกะปิ Google ก็จะแสดงรอบหนังในโซนนั้นให้ดังรูป ซึ่งเราสามารถคลิกเข้าไปในรอบนั้นๆได้ Google ก็จะพาเราไปยังเว็บไซต์ ( website ) และจองตั๋วออนไลน์ต่อได้เลย

 

ดูสภาพอากาศ การดูสภาพอากาศ

สภาพอากาศนั้นจำเป็นมากต่อปัจจุบัน คำค้น เทคนิคการค้นหา หรือ เสิร์ช ต่างๆ ที่จะบอกนั้นก็คือ คำคำ ใน Google นั้นก็คือ พิมพ์ไปได้เลยว่า สภาพอากาศวันนี้ หรือ กรมอุตุ ผลลัพธ์ ก็จะได้อากาศวันนี้ Google นั้นจะบอกว่าอากาศเท่าไรมีเมฆเท่าไร ดวงอาทิตย์เป็นยังไง

 

การค้นหาใน Google หรือการ สืบค้นข้อมูลต่างๆ นั้นจำเป็นเทคนิคต่างๆ ในการ เสิร์ช เราจำเป็นต้องรู้เหมือนกันว่า ต้องพิมพ์อะไรลงไปที่ไหนอย่างไร  หากใครอยากอ่านบทความดีๆ สามารถติดต่อเรามาได้ตลอด หากเรารู้ว่า เราเป็นคนชอบทำ เว็บไซต์ ( website ) ก็สามารถติดต่อมาได้เหมือนกัน

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

แอปพลิเคชั่นของgoogleที่ว่ากันว่าดีที่สุด

ข้อควรปฏิบัติในการทำ SEO

สถิติ Google Search ในปี 2019

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก stepsacademy

Created : 14/01/2020

บทความที่น่าสนใจ

แอปพลิเคชั่นของgoogleที่ว่ากันว่าดีที่สุด

เพิ่มประสิทธิภาพ ในการทำ SEO ให้ดีขึ้น


phone line chat_facebook