SSL ความปลอดภัยตามมาตรฐานสากลที่สำคัญต่ออันดับ SEO

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ SSL ความปลอดภัยตามมาตรฐานสากลที่สำคัญต่ออันดับ SEO

บทความ www.seolnwza.com



หลายปีมาแล้วทาง Google เคยได้ประกาศให้ เว็บไซต์ ( Website ) ควรติดตั้ง SSL เพื่อทำให้เว็บไซต์มีระบบความปลอดภัย หรือ มีการเข้ารหัสแบบ SSL (Secure Sockets Layer) แถมยังมีความสำคัญต่ออันดับ SEO อีกด้วย

 

     ซึ่งการประกาศที่ว่านี้เกิดขึ้นในปี 2014 และได้ส่งผลต่ออันดับการทำ SEO ในปี 2006 อย่างชัดเจนจนมาถึงปัจจุบัน  หากใครที่ทำ เว็บไซต์ ( Website ) แล้วไม่ได้ติดตั้ง SSL อันดับ SEO ที่เคยทำไว้จะลดลง

 

 

มีหลายท่านยังไม่รู้ว่า SSL คืออะไร ?

     SSL ย่อมาจาก Secure Socket Layer คือ มาตรฐานการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลที่รับ-ส่งผ่านอินเตอร์เน็ต โดยจะมีการเข้ารหัสและถอดรหัสข้อมูลด้วยระบบ SSL สามารถสังเกตได้จาก URL Address ที่ขึ้นต้นด้วย https://

 

seolnwza

 

     ในสมัยก่อนหน้านี้ URL Address จะเป็น http:// ซึ่งเป็นการรับ-ส่งข้อมูลแบบธรรมดา ไม่มีการเข้ารหัสข้อมูล ทำให้สามารถถูกดักขโมย ถูกแอบดูข้อมูล หรือ สับเปลี่ยนข้อมูลกลางทางจาก Hacker ได้ เช่น รหัสผ่านการเข้าใช้งาน ข้อมูลบัตรเครดิต ดังนั้น เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นผ่านระบบอินเตอร์เน็ต SSL Certificate จึงเป็นทางเลือกหนึ่งในการปกป้องข้อมูลของท่าน และสังเกตได้ว่า ณ ตอนนี้ เว็บไซต์ ( Website ) ส่วนใหญ่ทำการเข้ารหัสแบบ SSL กันเกือบหมดแล้ว

 

 

SSL Certificate มี 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ

1. Self-sign SSL certificate

     คือ SSL certificate ที่ถูกสร้างโดยคอมพิวเตอร์เครื่องใดก็ได้ แต่ SSL Certificate ที่ได้รับมาจะไม่ผ่านการรับรองที่เป็นมาตรฐาน เมื่อนำไปใช้งานจริง Browser ที่เข้าใช้งานเว็บไซต์ดังกล่าวจะขึ้นแจ้งเตือนว่า SSL certificate ไม่ปลอดภัย

 

2. Dedicated SSL certificate

     คือ SSL certificate ที่มีความน่าเชื่อถือและนิยมใช้งานมากที่สุดในขณะนี้ เนื่องจากมีการระบุเจาะจงเฉพาะโดเมนที่ต้องการสั่งซื้อ โดยจะออกให้โดย CA ที่มีความน่าเชื่อถือเท่านั้น จะมีการตรวจสอบความเป็นเจ้าของโดเมน หรือ องค์กรก่อนที่จะสามารถออก SSL Certificate ให้ได้ และเมื่อใช้งานผ่าน Browser ต่างๆ จะขึ้นรูปกุญแจสีเขียว ที่แสดงถึงความปลอดภัยในการเข้าใช้งานเว็บไซต์

 

 

ประโยชน์ในการทำ SSL

1. เพิ่มความปลอดภัย

     การทำ SSL จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยของข้อมูล เพราะข้อมูลจะถูกเข้ารหัส เพื่อป้องกันการดักฟัง โดยเมื่อผู้เข้าชม เว็บไซต์ ( Website ) กำลังดูสินค้าในร้าน สั่งซื้อสินค้า หรือส่งข้อมูลการชำระเงินต่างๆ เหล่านี้ จะไม่มีใครสามารถดักฟังและรับรู้ถึงข้อมูลได้

 

2. ปกป้องความสูญเสีย

     การทำ SSL จะช่วยป้องกันความสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้น ข้อมูลที่ถูกเข้ารหัส จะไม่สามารถถูกเปลี่ยน แก้ไข เพิ่ม หรือ ลบออกได้ขณะที่มีการรับ-ส่งกันผ่าน https ได้ และ SSL Certificate ยังมีการรับประกันความสูญเสีย โดยมูลค่าของการรับประกัน ขึ้นอยู่กับ SSL Certificate แต่ละประเภท

 

3. เพิ่มความน่าเชื่อถือ

     การทำ SSL ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ เพราะมีการออกใบรับรอง (SSL Certification) จากผู้ให้บริการ เพื่อเป็นการยืนยันและตรวจสอบทุกครั้งที่ผู้เข้าชมเว็บไซต์ได้เข้าถึงเว็บไซต์ ทำให้สร้างความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์ได้เป็นอย่างมาก และทำให้ผู้ใช้จะรู้สึกมั่นใจในการเข้าใช้งานเว็บไซต์มากขึ้น โดยเฉพาะเว็บที่มีการทำธุรกรรมออนไลน์เกี่ยวกับระบบ Ecommerce Online , Booking Online ที่ต้องมีการกรอกข้อมูลส่วนตัว ข้อมูลบัตรเครดิต รหัสผ่านต่างๆ

 

 

แล้ว SSL เกี่ยวข้องอะไรกับการทำ SEO

     เว็บไซต์ที่ติดอันดับต้นๆ จะมีการเข้ารหัสแบบ SSL ที่ถูกต้อง เพราะ Google เริ่มให้ความสำคัญในการจัดอันดับ Ranking กับเว็บไซต์ที่มี SSLซึ่งการติดตั้ง SSL จะช่วยเพิ่มอันดับ Ranking ใน Google Search ได้นั่นเอง จึงมีความสำคัญกับการทำ SEO และทาง Google เองได้ประกาศถึงการเข้ารหัสด้วย SSL ว่า ควรจะใช้ TLS 1.2 ขึ้นไป เพราะถ้าต่ำกว่านี้ ทาง Google จะมองว่า เป็น non-secure ดังนั้น ก่อนหน้านี้ใครที่เคยติดตั้ง SSL แบบฟรี หรือ Version ต่ำกว่านี้ ในปี 2020 นี้แนะนำให้เปลี่ยนไปใช้ SSL ที่ TLS 1.2 ขึ้นไปกันด้วยนะคะ

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก uplevelgoal

 

อ่านบทความที่น่าสนใจ

- เหตุผลที่ทำ SEO สักเท่าไหร่ เว็บไซต์ก็ยังไม่ดีขึ้น?

- Backlink สำคัญกับการทำ SEO แค่ไหน?

Created : 19/02/2020

บทความที่น่าสนใจ

ความเข้าใจผิดของการทำ SEO ตอนที่ 2

การใช้ Data ต่อยอดธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ


phone line chat_facebook