set-domain-name-for-seo

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ ตั้งชื่อโดเมนให้ติด SEO

บทความ www.seolnwza.com



ชื่อโดเมน หรือ การตั้งชื่อเว็บไซต์เป็นอีกหนึ่งอย่างที่จะทำให้ลูกค้าหรือกลุ่มเป้า ได้หมายรู้จัก และเกิดการจดจำเราได้ หากตั้งชื่อโดเมนที่เหมาะสม จะมีส่วนช่วยให้ติด SEO ได้สะดวกรวดเร็วกว่าเดิม

 

ชื่อโดเมน ( Domain Name ) หากพูดให้เข้าใจง่ายๆ ความหมายโดยทั่วไปก็คือ ชื่อเว็บไซต์ ที่ตั้งขึ้นเพื่อให้ง่ายต่อการจดจำและการนำไปใช้งาน

 

แต่หากพูดกันแบบละเอียดๆ ชื่อโดเมน ( Domain Name ) หมายถึง ชื่อที่ถูกเรียกแทนการเรียกเป็นหมายเลขอินเทอร์เน็ต ( IP Address ) ที่เป็นหมายเลขถึง 16 หลัก ยุ่งยากต่อการจำเวลาไปใช้งานในระบบอินเทอร์เน็ต จึงนำชื่อที่เป็นตัวอักษรมาใช้แทน และชื่อจะสื่อความหมายถึงหน่วยงาน วัตถุประสงค์ เนื้อหา บริการ หรือ เจ้าของเว็บไซต์ นั่นเอง โดยแต่ละเว็บไซต์จะมีชื่อโดเมนเฉพาะที่ไม่ซ้ำกัน

 

หลักที่ใช้ในการตั้ง Domain Name ให้ติด SEO

1. การตั้งชื่อโดเมน ควรใช้ชื่อบริษัท สินค้า หรือบริการของเรา เป็นชื่อเว็บไซต์ ยิ่งหากตั้งชื่อโดเมนเป็นชื่อเดียวกับบริษัทจะทำให้เว็บไซต์ดูหน้าเชื่อถือ หรืออาจจะตั้งชื่อเว็บไซต์จาก Keyword โดยใช้ให้ตรงกับ Keyword ที่คนนิยมค้นหา

 

2. การตั้งชื่อโดเมน ควรสื่อถึง ความหมายของเว็บไซต์เรา การบริการของเราให้มากที่สุด เพื่อทำให้กลุ่มเป้าหมายค้นหาบริการของเราได้ง่ายขึ้น มีลูกค้าหรือผู้ชมเข้าเว็บไซต์เรามากขึ้น ซึ่งจะทำให้มีผลกับ Search Engine (SEO)

 

3. ชื่อโดเมน ต้องสั้น ต้องง่าย เพื่อให้ลูกค้าหรือผู้ชมเข้าเว็บไซต์ จำง่าย พูดง่าย และสะกดง่าย บางครั้งการเข้าเว็บไซต์อาจมาจากการบอกต่อ หากชื่อโดเมนของเราสั้น จำง่าย ลูกค้าจะสามารถหาเว็บไซต์เจอได้อย่างถูกต้อง

 

4. หลีกเลี่ยงการใช้ขีดกลาง (- หรือ Hyphen) คนส่วนใหญ่เวลาพูดชื่อหรือเข้าเว็บไซต์ มักจะไม่ค่อยใช้ – (ขีดกลาง) กัน ดังนั้น การมีขีดกลางอาจจะทำให้ลูกค้าไม่สามารถเข้าไปที่เว็บไซต์เราของได้อย่างถูกต้อง ทำให้พลาดโอกาสดีๆ ไปได้

 

บางครั้งการจดชื่อโดเมนที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายของเว็บไซต์โดยตรง อาจทำให้ได้รับประโยชน์ในการทำ SEO แบบเต็มๆ เพราะจะทำให้เว็บไซต์มีโอกาสติดอันดับผลการค้นหาในแรกๆ ของ Search Engine

 

หากทำได้ทั้ง 4 ข้อที่กล่าวมานี้ รับรองว่า ชื่อเว็บไซต์ หรือ ชื่อโดเมน ของคุณจะต้องติด SEO อย่างแน่นอน การใช้ชื่อโดเมนที่ดี จะทำให้ผู้เข้าชมหรือลูกค้ารู้ได้ว่าเว็บไซต์ของเราคือเว็บไซต์อะไรในทันที และยังทำให้เว็บไซต์ติดอันดับผลการค้นหาได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก makewebeasy

 

อ่านบทความที่น่าสนใจ

- ตั้งชื่อโดเมนให้มีผลดีกับ SEO

- Backlink ยังสำคัญกับ SEO อยู่ไหม ?

- แนวทางทำ SEO ให้อยู่เหนือคู่แข่ง

Created : 06/11/2019

บทความที่น่าสนใจ

ปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อ การทำ SEO

สูตรลับ โซเชี่ยลมีเดีย หากคุณมองข้ามส่งผลต่อการเข้าชมแน่นอน


phone line chat_facebook