seo-for-mobile-websites

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ การทำ SEO เพื่อ Mobile Website

บทความ www.seolnwza.com



ในปัจจุบันการค้นหาใน Google มาจาก Mobile 63 เปอร์เซ็นต์ มากกว่าค้นหาใน Desktop เสียอีก ด้วยจำนวนของผู้ใช้สมาร์ทโฟนเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ จึงทำให้การค้นหาใน Mobile สูงขึ้นเรื่อย ๆ คุณจึงจำเป็นต้องกลับไปทบทวนดูว่าการทำ SEO สำหรับ Mobile Website ของคุณดีพอแล้วหรือไม่

 

การทำ SEO เพื่อ Mobile Website หลาย ๆ คนอาจจะไม่เข้าใจว่าทำไปเพื่ออะไร เนื่องด้วยบริบทที่แตกต่างไปของ Device ทำให้พฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ใน Mobile จึงแตกต่างไปจากเก่าเพราะพฤติกรรมต้องเปลี่ยนแปลงด้วยหน้าจอที่เล็กกว่า ความเร็วของอินเตอร์เน็ตที่ไม่เท่ากัน User Interface ที่แตกต่างออกไป ระยะเวลากับความสะดวกที่ใช้ในการใช้เว็บไซต์ใน Mobile อาจจะไม่เหมือนตอนที่ใช้ Desktop เพราะเหตุนี้ Google จึงเล็งเห็นและพยายามปรับปรุงอัลกอริทึมในการค้นหาของตัวเองให้เกิดประสบการณ์ใช้งานที่ดีที่สุดกับผู้ค้นหา จึงทำให้บางเว็บไซต์ทำได้ดีใน Desktop แต่ไม่ได้อันดับดีใน Mobile

 

การทำ SEO เพื่อ Mobile Website

- ทำเว็บไซต์ Mobile Friendly

Mobile Friendly มีความสำคัญอย่างมากในการทำ SEO ใน Mobile เป็นอย่างมาก สำคัญถึงขนาดที่ Google แปะคำว่า Mobile Friendly เอาไว้ท้ายเว็บไซต์ที่ใช่ใน Mobile ได้ง่าย ถ้าคุณใช้ WordPress Joomla จะสามารถทำให้คุณลดงาน SEO ได้อย่างมาก คุณสามารถเช็ค Mobile Friendly ได้ด้วยตัวคุณเองผ่านเครื่องมือ Google Webmaster

 

- ลด Page Load Time ให้น้อยที่สุด

ความเร็วในการโหลดเว็บไซต์เป็นเรื่องสำคัญและยิ่งสำคัญมากไปอีกเมื่อทำ SEO ใน Mobile เพราะ Google ให้ความสำคัญเรื่องระยะเวลาในการเปิดใช้งานเว็บไซต์เป็นอย่างมาก ซึ่งการโหลดควรจะน้อยกว่า 4-7 วินาที

 

- Local SEO คืออนาคตที่ถูกพูดถึงบ่อยครั้ง

Local SEO กลายเป็นเรื่องที่กำลังพูดถึงเป็นอย่างมากในวงการ SEO ต่างประเทศ Local SEO เป็น Concept การทำ SEO ที่น่าสนใจ เพราะพฤติกรรมของผู้ค้นหาใน Mobile หลายๆครั้งค้นหาด้วยสถานที่หรือจุดหมายที่พวกเขาต้องการจะไปหรือค้นหาสิ่งที่อยู่รอบๆ เช่น คนหาร้านอาหารรอบๆตัว ค้นหาจุดหมายที่จะไปหรือค้นหาแผนที่ของสาขาร้านที่จะไป Local SEO จึงมีความสำคัญไมน้อย

 

- Short Keyword เกิดมาเพื่อ Mobile

เนื่องจากการค้นหาผ่านโทรศัพท์คนไม่ค่อยใช้ Keyword คำยาวๆกันมากนักจึงควรให้ความสนใจไปที่ Keyword สั้นๆมากกว่า แต่อย่าหลง Keyword คำสั้นๆหรือกว้างๆเพราะ 2 อย่างนี้ไม่เหมือนกัน ทำทุกๆอย่างและประกอบกับการทำ SEO On-page และ SEO Off-page แบบดั่งเดิมควบคู่ไปด้วย

 

การทำ On-page SEO

- ไฟล์ Custom 404 Not Found Page มีหรือยัง

- แก้ไข Broken Internal Link

- ถ้ามีเว็บเพจย้ายไปที่ใหม่ ให้ Redirect

- ควรมี Internal Links ไปหน้าอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง แต่ไม่เกิน 60 ลิงก์

- Navigator ยิ่งน้อยยิ่งดี

- Title และ Description เป็นสิ่งสำคัญ

- Title กับ Description ห้ามซ้ำกัน

- ตั้งชื่อไฟล์ให้ครบ

- รูปก็ต้องมีชื่อ : Image Title และ Image Alt Text

- ตั้งค่า Heading (H1, H2) ให้เป็น

- Keyword สำคัญ คู่ควรกับตำแหน่งสำคัญ

- URL ที่ดี

การทำ On-page SEO เป็นการปรับแต่งสิ่งที่อยู่บนเว็บไซต์ทั้งหน้าบ้านและหลังบ้านเพื่ออำนวยความสะดวกให้ Google bot สามารถเข้ามาเก็บข้อมูล (Crawling) ไปทำดัชนี (Indexing) และจัดอันดับ (Ranking) และก็ช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีขึ้นให้ผู้อ่านหรือว่าที่ลูกค้าของคุณด้วย 12 ข้อนี้ เป็นการรวบรวมปัจจัยหลักๆ ที่จะส่งผลต่อการจัดอันดับของ Google มากที่สุด ซึ่งนักทำ SEO หลายคนมักจะมองว่าการทำ On-page SEO ดูเหมือนไม่ยาก แต่เรื่องเล็กๆเหล่านี้ก็ทำให้ใครหลายๆคนอาจจะละเลยไปได้ ถ้าคุณทำตามทุกๆอย่างแล้วเชื่อว่าเว็บไซต์ของคุณต้องมีอันดับที่ดีขึ้นแน่นอน แต่อย่าลืม Content (บทความ) ต้องดีและมีคุณภาพ

Created : 28/06/2019

บทความที่น่าสนใจ

รวมเทคนิคการสืบค้นข้อมูลด้วย Google ชีวิตง่ายขึ้น เมื่อค้นหาอะไรก็เจอ!

Twitter ดัน ช้อปปิ้งออนไลน์ โตขึ้นในช่วง โควิด-19


phone line chat_facebook