กลยุทธ์ SEO หลังวิกฤตการณ์ Covid-19

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ กลยุทธ์ SEO หลังวิกฤตการณ์ Covid-19

บทความ www.seolnwza.com



วิกฤตการณ์ เชื้อไวรัส Covid-19 ช่วงนี้ กำลังเข้าสู่ช่วงที่ดีขึ้น มีผู้ติดเชื้อน้อยลง แต่เราก็ยังคงไม่ควรนิ่งนอนใจ แต่หลังจากนี้ไม่นาน ก็คงต้องดีขึ้น กลยุทธ์ SEO ก็ยังคงต้องทำงานต่อไป ในแนวทางที่ดีขึ้น

SEO-Strategies-After-the-Covid-19-Crisis

     การทำธุรกิจในยุคหลัง Covid-19  อาจเป็นได้ทั้งโอกาสและความเสี่ยง แต่แน่นอนในเรื่องของการทำ SEO ไม่ว่าจะดีร้ายอย่างไร ก็ยังต้องเดินไปต่อ สำหรับการปรับแผนระยะสั้น ในช่วงนี้ คือ เป็นการปรับแผนการตลาดให้เข้ากับสถานการณ์ ส่วนระยะยาว คือการทำการตลาดออนไลน์ ซึ่งจะเข้าถึงลูกค้าหรือผู้บริโภคได้กลุ่มกว้างกว่า ซึ่งวิธีที่จะทำการตลาดบนอินเตอร์เน็ตให้ได้ผลดีที่สุดและพื้นฐานที่สุด คือ การทำ SEO ให้กับเว็บไซต์ แน่นอน

 

การทำ SEO มีต้นทุนถูก แต่คุ้มค่า

     เป็นปกติที่ช่วงเวลาแบบนี้ ธุรกิจจะต้องตัดลดค่าใช้จ่าย หรือต้นทุน เพื่อรักษากระแสเงินไหลเข้าให้เป็นปกติที่สุด แม้แต่ค่าใช้จ่ายด้านโฆษณา หรือการตลาด ก็ยังถูกตัดลดได้เช่นกัน แต่การตลาดด้วย SEO เป็นค่าใช้จ่ายที่ไม่ควรตัดลด เพราะเมื่อเทียบกับการตลาดแบบอื่น เช่น โทรทัศน์, บิลบอร์ด หรือโฆษณาผ่านยูทูบ การทำ SEO มีราคาถูกที่สุด วัดผลได้จริง และสร้างยอดขายได้จริง แม้ว่าจะเป็นธุรกิจที่มีเงินทุนน้อยที่สุดก็สามารถทำได้

 

     ข้อดีอีกอย่างของ การทำ SEO หลังจากช่วงวิกฤต Covid-19 คือ การเปิดช่องทางการมองเห็น lead หรือชุดข้อมูลลูกค้า หรือกลุ่มที่น่าสนใจ ข้อมูลชุดนี้ ได้มาจากการเข้าเยี่ยมชมแบบ Organic ที่จะบอกว่ากลุ่มคนเหล่านี้ มาจากที่ไหน เป็นใคร ซึ่งมีความเป็นไปได้สูง ที่จะเป็นกลุ่มผู้สนใจที่ไม่ใช่กลุ่มลูกค้าเดิม จากข้อมูลนี้ ธุรกิจสามารถนำมาสร้างแผนการตลาดยิงเข้าใส่ได้ตรงประเด็น ตรงความต้องการ มากขึ้นต่อไป

 

ลอยลำทิ้งห่างคู่แข่ง

     บนโลกธุรกิจ การอยู่นิ่งเฉย เท่ากับก้าวเท้าถอยหลัง หากธุรกิจยังดำรงอยู่ ไม่ว่าจะยากลำบากแค่ไหนสักเพียงใด ก็ควรเดินหน้าต่อไป เพราะนี่เป็นสิ่งที่คู่แข่งในวงการธุรกิจของเราก็คิดเช่นเดียวกัน ทีนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่า ใครจะลงมือทำจริง ในสถานการณ์ที่ฉุดรั้งการดำเนินธุรกิจค่อนข้างมาก วิธีเดินหน้าที่ง่ายที่สุดคือ การทำ SEO ให้กับเว็บไซต์ เช่น การป้อน keyword ที่เข้ากับสถานการณ์เข้าสู่เว็บไซต์ ยิ่งหลังวิกฤต Covid-19 ก็จะยิ่งทำให้ลอยลำ โดดเด่นบนหน้าระบบค้นหาค่อนข้างชัดเจนขึ้น

 

ได้ข้อมูลเชิงลึกที่เข้าใจลูกค้ามากขึ้น

     การไม่หยุดติดตามผล SEO จะช่วยให้ธุรกิจเข้าใจลูกค้าทั้งในช่วงสถานการณ์ปกติและไม่ปกติ เช่น ในสถานการณ์ Covid-19 ระบาด ลูกค้า อาจจะไม่ใช้จ่าย ในช่วงสัปดาห์แรก และผ่อนปรนบ้างในช่วงสัปดาห์ที่ 2 และ 3 ก่อนจะกลับมาเข้มงวดในสัปดาห์ต่อมา วงเวียนแบบนี้ อาจช่วยให้ธุรกิจทำการตลาดให้เข้ากับสถานการณ์ได้ตั้งแต่ตอนนี้ และเก็บเป็นสถิติสำหรับการทำธุรกิจในช่วงวิกฤตครั้งต่อไปได้เช่นกัน

 

ได้ลูกค้าที่ยังมีกำลังซื้อ

     ไม่ใช่ลูกค้าทุกคนที่ไม่มีกำลังซื้อ ลูกค้าบางราย อาจแค่รู้สึกไม่อยากใช้จ่าย หรือไม่แน่ใจว่าใช้จ่ายไป ตอนนี้ จะได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่าหรือไม่ จุดนี้เรียกว่า ปัญหาหรือจุดอ่อนที่ลูกค้าต้องการได้รับการแก้ไข ( Pain Point ) ซึ่งหากลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจเรา กำลังมองหาทางแก้ ( Solution ) ให้กับธุรกิจของเขา การทำ SEO ให้โดนใจของลูกค้าในช่วงนี้ จึงถือว่าเป็นโอกาสทางธุรกิจอย่างหนึ่ง ซึ่งอาจทำให้เราได้ลูกค้าแบบไม่ต้องออกแรงแข่งขันมากก็เป็นได้ ทำกับเราต่อไป และนั่นคือผลที่เราจะได้รับหลัง วิกฤต Covid-19 นั่นเอง

 

     ต่อให้สถานการณ์จะเลวร้าย หรือดีร้ายสักแค่ไหน เราก็จะยังคงต้องเดินหน้าทำ SEO ต่อไป เพื่อผลตอบแทนที่เราจะได้รับในอนาคต โดยที่เราอาจยังคาดไม่ถึง สามารถติดตามข่าวสารวงการ SEO ได้ที่ seolnwza

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก thainextstep

 

อ่านบทความที่น่าสนใจ

- Black Hat SEO vs White Hat SEO ต่างกันอย่างไร?

- พฤติกรรม การทำ SEO แบบล้าสมัย

Created : 20/05/2020

บทความที่น่าสนใจ

หลักการดันเพจอย่างไร ให้ติดอันดับ ช่องค้นหา Facebook

กูเกิลเปิดตัว Google Analytics เวอร์ชั่น 4 มีอะไรน่าสนใจบ้างมาดูกัน


phone line chat_facebook