เชื่อหรือไม่? การทำ SEO คล้ายกับการสังสรรค์ของวัยรุ่น?

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ เชื่อหรือไม่? การทำ SEO คล้ายกับการสังสรรค์ของวัยรุ่น?

บทความ www.seolnwza.com



คุณเชื่อหรือไม่ว่า การทำ SEO บางทีก็มีความคล้ายคลึงกับการสังสรรค์ของวัยรุ่น? ฟังดูแล้วแปลกๆสักหน่อย แต่นี่คือเรื่องจริง แล้วการสังสรรค์มีส่วนประกอบที่คล้ายคลึงกันอย่างไร ติดตามได้ในบทความวันนี้กันเลย

 

     หนึ่งในกิจกรรมของวันศุกร์แห่งชาติสำหรับชาวออฟฟิศหรือบรรดานักศึกษาทั้งหลาย ก็ต่างคือการออกไปสังสรรค์กับกลุ่มเพื่อนๆ เพื่อผ่อนคลายจากความเหนื่อยล้าตลอดทั้งสัปดาห์ แล้วการสังสรรค์มีความคล้ายกับการทำ SEO อย่างไร ให้คุณลองสังเกตโต๊ะแต่ล่ะโต๊ะ ในงานสังสรรค์ ซึ่งก็มักจะประกอบไปด้วยบุคคลเหล่านี้

seo-is-similar-to-youth-gatherings

คนชอบจุดประเด็น = การทำ Keyword Research

     การทำ Keyword Research หรือภาษาไทยเรียกว่าการวิจัย Keyword คือการวิเคราะห์เพื่อเลือกเอา Keyword มาทำ SEO ถ้าเลือก Keyword ได้ดี เลือกได้ฉลาด ก็มีโอกาสที่จะทำ SEO แล้วประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น นำพา Traffic เข้าสู่เว็บไซต์มากขึ้น เช่นเดียวกันกับโต๊ะแต่ล่ะโต๊ะในงานสังสรรค์ ที่มักจะมีคนคอยจุดประเด็น ถ้าจุดประเด็นได้น่าสนใจ ก็จะทำให้บรรยากาศสนุกสนาน คุยกันอย่างออกอรรถรส เรื่องตลกบ้าง เรื่องดราม่าบ้าง เรื่องอดีตบ้าง เรื่องฟุตบอลเมื่อคืนบ้าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรถ้าน่าสนใจ มันก็จะสร้างบรรยากาศที่ดี และเต็มไปด้วยความสนุกสนาน ก็จะทำให้จำนวนขวดที่สั่งเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วตามไปด้วย

 

คนคอยชง = การทำ On Page

     บนโต๊ะแต่ล่ะโต๊ะ มักจะมีอยู่หนึ่งคนที่มีหน้าที่คอยชงน้ำให้เพื่อนๆ บุคคลนี้จะเป็นคนที่รู้จักสูตรเป็นอย่างดี อะไรชงกับอะไรถึงอร่อย ยี่ห้อไหนเป็นไง ผสมมากน้อยแค่ไหน ราวๆ กับว่าเป็นสารานุกรมเคลื่อนที่ ก็ไม่ปราน เปรียบเทียบเป็นการทำ SEO แล้วก็เหมือนกับการทำ SEO On Page หรือการปรับแต่งภายในเว็บไซต์ให้ทุกอย่างสามารถรองรับการจัดอันดับของ Google ได้ง่ายยิ่งขึ้น เป็นการจัด Format หรือรูปแบบของบทความที่เป็นตัวหนังสือและรูปภาพให้กลายเป็นเนื้อหาที่อ่านง่ายยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการปรับ Html, การหยอด Keyword ลงไปในส่วนต่างๆ , การจัดสรรเนื้อหาออกเป็นส่วนๆ , ใส่ตัวเล็กตัวหนาตัวสี, ใส่ Alt Text ให้กับรูปภาพ

 

ดื่มมากที่สุด = หา Traffic เข้าสู่เว็บไซต์มากที่สุด

     เป้าหมายของการทำ SEO ก็เพื่อต้องการเพิ่ม Traffic เข้าสู่เว็บไซต์ให้มากๆ เพื่อหวังว่า Traffic เหล่านั้นจะเข้ามาทำการสั่งซื้อสินค้าหรือสมัครใช้บริการต่างๆ เช่นเดียวกันกับการดื่มในงานสังสรรค์ของบรรดาชาวออฟฟิศและเหล่าวัยรุ่น ที่หลายๆ ครั้ง เป้าหมายคือการดื่มให้ได้จำนวนมากที่สุด คงจะเปรียบเทียบได้คือการทำ SEO หลายๆ ครั้ง ก็คือการหา Traffic ที่เข้าสู่เว็บไซต์มากๆ นั่นเอง

 

คนที่ดูเงียบๆ แต่ดื่มเรียบ = การปรับโครงสร้างเว็บไซต์

     สังเกตกันหรือเปล่า ว่ามักจะมีอยู่หนึ่งคน ที่นั่งเงียบไม่พูดอะไรกับใคร ก้มหน้าก้มตาอยู่ในโลกส่วนตัวคนเดียว คนๆ นี้ก็คล้ายๆ กับ "การปรับโครงสร้างเว็บไซต์" ในการทำ SEO เพราะถึงแม้จะไม่ได้ส่งผลทางตรงเหมือนกับการสร้าง Content แต่ก็เป็นปัจจัยหลักที่ทำ SEO ให้ติดอันดับ เพราะจะเอื้ออำนวยให้หุ่นยนต์ของ Google คลานเข้ามาเก็บข้อมูล ออกไปทำ Index ได้ง่ายขึ้น หลายๆ ครั้ง Traffic ที่เข้าสู่เว็บไซต์ก็เป็นเหตุเป็นผลมาจากการที่หน้าเว็บไซต์ถูก Index เข้าไปในฐานข้อมูลนั่นเอง

 

คนยิ่งเมายิ่งพูด = การสร้าง Content

     มักจะมีอยู่หนึ่งคนที่คอยรับหน้าที่พูด พูด พูด และพูด เรียกได้ว่าเป็นคนที่พูดมากที่สุดในกลุ่ม ถ้าเปรียบเทียบคนๆ นี้กับการทำ SEO แล้วมันก็คือการสร้าง Content ที่ดีให้ได้จำนวนมากนั่นเองครับ เพราะยิ่งสร้าง Content มากเท่าไหร่ก็จะยิ่งดีต่อเว็บไซต์ ยิ่งสร้าง Content มากก็มีโอกาสได้รับ Traffic มาก แต่ในทางกลับกัน มันก็เป็นเหมือนดาบสองคม เพราะถ้าพูดมากแล้วไม่มีคนชอบก็จะกลายเป็นน่ารำคาญ เช่นกันกับ Content ที่ไม่มีประโยชน์ก็มักจะไม่ค่อยได้รับ Traffic มากเท่าใดนักเช่นกัน

 

คนที่มีเพื่อนเยอะ = การทำ Back link

     เชื่อว่าทุกคนน่าจะเคยมีเพื่อนที่ชีวิตคือเดินไปไหน มักจะมีแต่คนรู้จัก เข้ามาทักทายอยู่เสมอ เป็นคนดังในแวดวง ถ้าเปรียบเทียบเป็นการทำ SEO แล้ว คนกลุ่มนี้เหมือนการทำ Back link ที่สร้างลิงค์โยงเข้ามายังเว็บไซต์ อธิบายง่ายๆ ว่าตัวเองไม่ได้มีหน้าที่สร้าง Content แต่เป็นตัวนำพาคนอื่นเข้ามายังโต๊ะแล้วบางทีก็ยังรินให้แขกที่มายังโต๊ะเช่นกัน ยิ่งเพื่อนคนนั้นเป็นคนดังมากเท่าไหร่ แขกก็ยิ่งมาที่โต๊ะเยอะเท่านั้น คล้ายๆ กับ Backlink ที่มาจากเว็บไซต์ใหญ่ๆ ก็จะนำพา Traffic เข้าสู่เว็บไซต์เป็นจำนวนมาก

 

คนคอยขับรถส่งเพื่อนๆ = การทำ sitemap.xml

     และสุดท้าย คนที่ขาดไม่ได้ก็คือ คนทำหน้าที่ขับรถ หรือคนที่ไม่ดื่ม แต่จะคอยขับรถไปส่งเพื่อนถึงบ้าน ถ้าเปรียบเทียบกับการทำ SEO แล้วจะเสมือนเป็นการทำ Sitemap ที่ไม่ได้ส่งผลต่อ Traffic โดยตรงแต่ถ้าเว็บไซต์ไหนที่มี Sitemap อยู่ก็สามารถอุ่นใจได้เลย ว่าเมื่อไหร่ที่หุ่นยนต์ของ Google เข้ามาไต่เก็บข้อมูลในเว็บไซต์ มันจะสามารถหาข้อมูลเจอและนำเอากลับไปเก็บเป็น Index ที่ฐานข้อมูลได้

 

     บางทีการทำ SEO อาจไม่ใช่เรื่องยากจนเกินไป หากลองมองเปรียบเทียบกับงานสังสรรค์ของวัยรุ่น บางทีอาจลบภาพที่คิดว่ามันยากและเรื่องของคนที่มีความรู้เชิงเทคนิคอล ทิ้งไปได้จริงๆ เพราะการทำ SEO เป็นเรื่องที่สนุก ไม่แพ้งานอื่นเลย หากลองคิดและพลิกมุมมอง กล้าจะฝันและกล้าจะลอง การทำ SEO คงไม่ยากจนเกินไป หากคุณพร้อมที่จะทำและสนุกพร้อมไปกับมัน

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก hooktalk

 

อ่านบทความที่น่าสนใจ

- ความเข้าใจผิดของการทำ SEO ตอนที่ 1

- การทำ SEO ต้องพบกับอุปสรรคอะไรบ้าง?

Created : 30/01/2020

บทความที่น่าสนใจ

ทำไมเว็บไซต์ ต้องเป็นเว็บไซต์แบบ Responsive

Facebook แนะนำ ทำคอนเทนต์อย่างไร เมื่อคนไทยยุคใหม่ หยุดดูเสี้ยววินาที


phone line chat_facebook