SEO-in-the-age-of-Social-Media

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ การทำ SEO ในยุคของ Social Media

บทความ www.seolnwza.com



การทำ SEO ในปัจจุบันมีความสำคัญและจำเป็นมากขึ้น แถมมี Social Media เข้ามา ทำให้การ Search ถูกนำมาใช้มากขึ้นอย่างเลี่ยงไม่ได้เพื่อหาข้อมูลที่ต้องการ

 

     สิ่งที่ Search เพื่อค้นหาข้อมูล เมื่อ Search แล้วไม่ใช่เพียงแบรนด์เดียวที่จะปรากฏขึ้นมาให้เห็น แต่จะมีข้อมูลที่เสิร์ฟมาให้เราตอน Search เพียบ ซึ่งมักจะผ่านการคัดกรองจากอัลกอริธึม (Algorithm) ของ Google มาแล้ว เว็บไซต์เหล่านี้จะมีการใช้ Keyword และยิ่งธุรกิจไหนที่มีการทำคอนเทนต์ (Content) จำนวนเยอะๆ จะยิ่งทำให้ Organic Search ยั่งยืน

 

     การทำ SEO ต้องใช้ความเข้าใจพฤติกรรมของผู้ใช้งานเป็นหลัก เพราะการทำ SEO จะมีความแตกต่างจากสิ่งอื่น ต้องใช้ความรู้ความเข้าใจว่าผู้ใช้ต้องการอะไร ต้องการหาอะไร และผลิตคอนเทนต์ (Content) ที่มีคุณภาพออกมา เพื่อให้เวลาที่ผู้ใช้ Search หาขึ้นมาแล้วเจอเรา แต่ไม่ใช่แค่ผู้ใช้ Search แล้วเจอเรา ต้องพยายามให้ประโยชน์แก่ผู้ใช้ ผู้อ่าน ด้วยคอนเทนต์ที่ดีมีคุณภาพด้วย

 

     รูปแบบของการ Search ในแต่ละครั้งจะไม่เหมือนกันและผลลัพธ์ที่ผู้ใช้เจอจะมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ สิ่งที่แสดงในหน้าแรกของ Google ไม่ได้มีแค่ Title และ Description แบบเมื่อก่อน แต่ในปัจจุบันนั้นมีเรื่องของ Rating มีข้อมูลเยอะมากขึ้น มี Visual ต่างๆ ซึ่งการที่มี Visual มากขึ้นทำให้เรียกความสนใจจากผู้ใช้ได้

 

วิธีติดหน้าแรกของ Google

1. ความน่าเชื่อถือของเว็บ

     Google จะดูที่อายุของ Domain name และ Content ของเราว่าทำมานานแค่ไหน ถ้าเราเพิ่งทำเว็บไซต์ขึ้นมาใหม่ๆ อาจจะทำให้ใช้เวลานานหน่อยในการที่จะติดหน้าแรก โดยคอนเทนต์ที่ใส่ในเว็บไซต์ไม่ควร Copy มาจากคนอื่น ควรเป็น Content ที่เรียบเรียงขึ้นมาเอง เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์ของเรา

 

2. Backlinks

     การสร้าง Backlinks ให้กับเว็บไซต์เป็นสิ่งสำคัญ เพราะถ้า Google ไม่เห็นว่าเว็บไซต์ของเรานั้นมีคนสนใจหรือเว็บไซต์เราไม่มีประโยชน์ แต่ไม่ใช่ว่าจะ Backlinks ไปที่ไหนก็ได้ เพราะ Google ได้เปลี่ยนระบบ ตอนนี้เข้มงวดขึ้นกับ Backlinks มาก ซึ่งทำให้การแปะ Backlinks ไว้ที่เว็บไซต์ไหน เว็บไซต์นั้นต้องมีความน่าเชื่อถือ ควรคัดเฉพาะ Links ที่มีคุณภาพเท่านั้น

 

3. Social shares

     Google มีการตรวจสอบในจำนวนคนที่แชร์บทความหรือเว็บของเราบน Social Media ซึ่งการมีผู้ใช้ที่แชร์นั้น ยิ่งทำให้ Google รู้สึกว่าเว็บไซต์หรือบทความของเรามีคุณภาพ สื่อ Social Media ในปัจจุบันจะทำให้ Google รู้สึกเชื่อถือ ได้แก่ Facebook Instagram Line Twitter เป็นต้น

 

อยากติดหน้าแรก Google ใช้เวลานานเท่าไหร่

     ใช้เวลานานเท่าไหร่ขึ้นอยู่กับ Keyword ว่าคำๆ นั้นมีการแข่งขันสูงหรือไม่ สำหรับสมัยก่อนอาจจะใช้เวลาแค่ 2 เดือนในการติดหน้าแรก แต่ในยุคนี้ใช้เวลานานมากกว่าเดิม ถ้าคำที่การแข่งขันไม่สูงมากอาจจะอยู่ในเวลาราวๆ 6 เดือน แต่ถ้าคำที่มีการแข่งขันสูงๆ อาจใช้เวลามากกว่า 1 ปี ถ้าอยากที่จะติดหน้าแรกต้องสร้างแผน SEO ที่รัดกุมและหวังผลระยะยาวเท่านั้นหรือซื้อโฆษณา Google Ad

 

     การที่จะติดหน้าแรกไม่ใช่ว่าใครๆ ก็ทำได้ ต้องเข้าใจหลักการของการทำ SEO ไม่เช่นนั้นทำให้ตายยังไงก็ไม่มีทางติดแน่นอน

 

1. ทำให้เว็บง่ายต่อการค้นหา

     การทำ SEO ให้ Google เห็น เราต้องทำเว็บของเราให้เข้ากับ Google โดย Google จะมี Bot ซึ่งจะทำการเข้าไปทีละเว็บเพื่อไปค้นหาโครงสร้างของเว็บเราว่ามีโครงสร้างเว็บอย่างไรและเข้าใจง่ายสำหรับผู้ใช้หรือไม่ นี่คือขั้นแรกที่ Google จะนำเว็บไซต์ของเราไปจัดอันดับ ถ้าเว็บเพิ่งสร้างใหม่และ Bot เข้ามาในเว็บไซต์เรียบร้อยแล้ว จะเรียกเว็บไซต์ของคุณถูก “Indexed” จาก Google 

 

2. ทำให้ Google รู้จัก

     บทความมีความสำคัญที่จะทำให้ Google รู้จักเรา ดูน่าเชื่อถือ เป็นที่ยอมรับของผู้ใช้งาน โดยการทำบทความที่มีคุณภาพ ทำ Guest Post เพื่อจะให้ประโยชน์ สร้าง Infographic ให้น่าสนใจเพื่อให้คนลิงก์หาเว็บไซต์

 

3. สิ่งที่ไม่ควรทำ

     หลายๆ คนอาจจะสงสัยว่า ทำ SEO มานานแต่ทำไมยังไม่ขึ้นหน้าแรกสักที อาจเป็นเพราะทำอะไรผิดพลาด ไม่ถูกกฎบางอย่างจึงทำให้ไม่ขึ้นหน้าแรก เช่น อย่าซื้อ Backlinks โดยไม่ศึกษามาก่อน Backlinks ต้องมาจากเว็บไซต์ที่อยู่ในประเภทเดียวกัน อย่าใส่ Keyword เยอะเกินไปในบทความ

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

- รวมเทคนิคการสืบค้นข้อมูลด้วย Google ชีวิตง่ายขึ้น เมื่อค้นหาอะไรก็เจอ!

- หัวใจสำคัญของ การตลาดออนไลน์ ให้ปังทันยุค

Created : 27/11/2019

บทความที่น่าสนใจ

ความสำคัญของ Digital Marketing ที่คนทำ SEO ควรรู้ไว้

5 เหตุผลทำไมเราต้องวิเคราะห์ข้อมูลของลูกค้าก่อนวางแผนงานบนโลกดิจิทัล


phone line chat_facebook