ขายของออนไลน์  ใช้ line หรือ facebook

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ ขายของออนไลน์ ใช้ line หรือ facebook

บทความ www.seolnwza.com



การทำงานบนโลกออนไลน์ จะมีสื่อที่เรียกว่า  facebook และ line ช่องทางนี้คนเข้ามาเยอะมากที่สุด พอๆกับ Instagram เลยก็ว่า ทั้งนี้ ตั้งคำถามกันมาเยอะ ว่า facebook หรือ line ขายของออนไลน์อันไหนดีกว่ากัน

 

LINE

คือแอพพลิเคชั่นที่ผสมผสานบริการ Messaging และ Voice Over IP นำมาผนวกเข้าด้วยกัน จึงทำให้เกิดเป็นแอพพลิชั่นที่สามารถแชท สร้างกลุ่ม ส่งข้อความ โพสต์รูปต่างๆ  หรือจะโทรคุยกันแบบเสียงก็ได้  โดยข้อมูลทั้งหมดไม่ต้องเสียเงิน หากเราใช้งานโทรศัพท์ที่มีแพคเกจอินเทอร์เน็ตอยู่แล้ว แถมยังสามารถใช้งานร่วมกันระหว่าง iOS และ Android รวมทั้งระบบปฏิบัติการอื่น ๆ ได้อีกด้วย

 

Facebook

คือเว็บไซต์ที่ให้บริการเครือค่ายสังคมออนไลน์ ผ่าน Internet หรือ เรียกได้ว่า เป็น Social Network ถูกก่อตั้งโดย มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก 

อนุญาตให้ใครก็ได้เข้าสมัครลงทะเบียน Facebook และผู้เป็นสามาชิกของ Facebook นั้นสามารถสร้างพื้นที่ส่วนตัว สำหรับแนะนำตัวเอง ติดต่อสื่อกับเพื่อน ทั้งเเบบ ข้อความ ภาพ เสียง และ วีดีโอ โดยผู้ใช้สามารถเลือกที่จะเป็นหรือไม่เป็นเพื่อนกับใครก็ได้ใน Facebook

นอกจากนี้ผู้ใช้ยังสามารถใช้  Facebook เพื่อร่วมทำกิจกรรมกับผู้ใช้งานท่านอื่นได้เช่น การเขียนข้อความ เล่าเรื่อง ความรู้สึก แสดงความคิดเห็นเรื่องที่สนใจ โพสต์รูปภาพ โพสต์คลิปวิดีโอ แชทพูดคุย เล่นเกมที่สามารถชวนผู้ใช้งานท่านอื่นมาเล่นกับเราได้ รวมไปถึงทำกิจกรรมอื่นๆ

เรารู้จักกัน  facebook  และ line ไปแล้ว ส่งผมต่อการขายของออนไลน์อย่างไร และ ควรใช้อันไหนดีกว่ากัน

 

ข้อดี Facebook เป็นสื่อสังคมออนไลน์ที่คนไทยใช้งานมากที่สุดในตอนนี้ ถ้าเทียบกับสื่อสังคมออนไลน์อื่นๆ นั่นหมายความว่าคุณไม่จำเป็นต้องกังวลเลยว่าคุณจะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของคุณใน Facebook ไม่ได้  คนที่มากดไลค์แฟนเพจ ส่วนใหญ่แล้วเป็นคนที่มีความสนใจในตัวสินค้าของคุณจริงๆ

 แต่ต้องเป็นการกดไลค์แฟนเพจเกิดจากคนจริงๆ ไม่ใช่เป็นการปั๊มไลค์ขึ้นมานะครับ เพราไม่อย่างนั้นการกดไลค์ก็ไม่มีประโยชน์อะไรการสร้างแฟนเพจขายของไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้นสามารถโปรโมททำโฆษณาได้อย่างง่ายดาย แถมยังกำหนดจำนวนเงินได้ด้วย ไม่จำเป็นต้องมีเงินทุนหนา ใช้เงินทุนน้อยๆ ก็สามารถทำโฆษณากับ Facebook ได้ครับมีสถิติให้ดูอย่างชัดเจน เช่น มีคนกดไลค์เท่าไหร่ มีการเข้าถึงเท่าไหร่ ซึ่งสามารถนำไปวิเคราะห์ปรับใช้กับสินค้าของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ข้อเสีย facebook ณ ปัจจุบัน Facebook ปรับการเข้าถึงแฟนเพจให้ผู้ติดตามแฟนเพจน้อยลง ทำให้ลูกเพจมักไม่ค่อยเห็นโพสต์ที่แฟนเพจนำเสนอไป และมีแนวโน้มที่ปรับลดลงอีกในอนาคตด้วยความที่ไม่มีค่าใช้จ่ายในการเปิดแฟนเพจขายของทำให้บรรดาพ่อค้าแม่ค้ามักเลือก Facebook มาเป็นเครื่องมือในการขายสินค้า ทำให้เกิดคู่แข่งจำนวนมาก

การทำโฆษณาถึงแม้ว่าจะทำได้ง่าย แต่ใช่ว่าจะสามารถทำแล้วเกิดยอดขายได้ทุกครั้ง ถ้าคุณตั้งค่าโฆษณาไม่ถูกต้อง = เสียเงินลงโฆษณาไปฟรีๆ เลยทีเดียวครับมีระบบ Shop ก็จริง แต่ไม่สามารถตัดเงินผ่านบัตรอะไรได้ทั้งนั้นจำเป็นต้องขายผ่านทางแชต Facebook อยู่ดี

 

Line

 

ข้อดี

ประหยัดเวลาในการส่งข้อความ เพราะสามารถส่งข้อความไปหาผู้ที่ติดตามไลน์แอดได้ทั้งหมด เรียกได้ว่าส่งครั้งเดียวไปหาผู้ติดตามได้ทุกคนเลยครับมีสถิติผู้ติดตามที่ชัดเจน เช่น มีคนบล็อคเราเท่าไหร่ เพศใดบ้างที่ติดตามเรา รวมไปถึงช่วงอายุระบบตอบคำถามแบบช่องทางเดียว ถ้าเราส่งข้อความไปหาผู้ติดตามแล้วเขาต้องการจะคุย ก็สามารถคุยผ่านทางแชตได้เลย ไม่ต้องไปติดต่อผ่านทางช่องทางไหนอีก มีระบบจัดการโปรโมชั่น เช่น ส่วนลด เป็นต้น

 

ข้อเสีย

จำเป็นต้องซื้อแพ็กเกจเพื่อที่จะสามารถส่งข้อความไปหาผู้ติดตามได้มากขึ้นเนื่องจากการส่งข้อความถูกจำกัดด้วยจำนวนผู้ติดตามในไลน์แอดนั่นหมายความว่า

 ยิ่งผู้ติดตามมาก การส่งข้อความแต่ละครั้งจะทำให้โควตาในการส่งความยิ่งน้อย จำเป็นต้องเติมแพ็กเกจต่ออายุเพิ่มไม่มีระบบร้านค้า เวลาขายสินค้าจึงจำเป็นต้องคุยผ่านแชตไม่มีระบบหาคนติดตามไลน์แอดได้ด้วยตนเอง จำเป็นต้องพึ่งพาช่องทางอื่น

ตอบอย่างง่าย  ว่าเราจะใช้แบบไหนดี คำตอบ มี อยู่ 2 อย่าง ก็คือ ใช้ทั้ง facebook และ line อีกอย่างก็คือ ใช้ให้เหมาะกับตัวเราและดู สถานการณ์ ที่กำลังมา เหตุการณ์ข่าวต่างๆ ก็ว่า ได้ ถ้าให้ผมก็คงก็ จะบอกว่า มีดีคนละแบบกัน ทางไลน์ก็เร็ว ยอดขายเข้าได้เร็ว ส่วน facebook ก็โฆษณาเก่ง มีคนติดต่อเยอะ กว่า อะไรแบบนี้  เพราะฉะนั้นเราก็ต้องดูกลุ่มลูกค้าด้วยนั้นเอง

 

ถ้าอ่านทั้งหมดนี้แล้วรู้สึกว่ามันยากไป เรามีทีมงานนะครับผม     หากท่านใดกำลังมองหา ทีมงาน สร้างเว็บไซต์ ( website )ทำเว็บมืออาชีพเราขอแนะนำ ทีมงาน  seolnwza  มีประสบการณ์ด้าน seo สูงมาก ตีตลาดแตกที่สุด เข้าใจกลุ่มเป้าหมาย เรายินดีให้บริการตลอดนะครับ

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก am2bmarketing

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทำการตลาดบน Facebook ยังได้ผลดีหรือไม่?

เจาะกลุ่มลูกค้าระดับเทพ

Yahoo! Japan และ LINE Corp. ประกาศควบรวมบริษัท!

Created : 27/11/2019

บทความที่น่าสนใจ

แนวทางในการโปรโมต เว็บไซต์หรือบทความออนไลน์ มีอะไรบ้าง

DA/PAคืออะไรทำไมคนทำSEOต้องรู้


phone line chat_facebook