problems-making-content-and-no-one-is-interested

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ ปัญหาการทำคอนเทนต์แล้วไม่มีคนสนใจ

บทความ www.seolnwza.com



การทำคอนเทนต์ ในยุคดิจิทัลแบบทุกวันนี้ ดูไปดูมา เหมือนจะทำง่าย เพราะใครๆ ก็ทำได้ แถมช่องทางในการเผยแพร่ก็มีให้เลือกใช้กันแบบไม่หวาดไม่ไหว แต่ทำไมยิ่งคิดยิ่งทำขนาดไหน ก็ยังไม่มีใครสนใจซักที

Problems-making-content-and-no-one-is-interested

คนทำธุรกิจบางคน ต้องการ ทำคอนเทนต์ เชิงการตลาดเพื่อสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายให้เกิดความต้องการซื้อ หรือสนใจในแบรนด์ของตัวเอง แต่ไม่ได้ให้ความสำคัญกับแผนการทำคอนเทนต์อย่างจริงจัง บางครั้งสิ่งที่ทำอยู่ก็เป็นแค่การลงบทความตามตารางเวลาที่ต้องลงเท่านั้น

 

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยสำคัญอื่นๆ ที่ทำให้การ ทำคอนเทนต์ เกิดข้อผิดพลาดได้มากมาย และไปไม่ถึงฝั่งฝัน ซึ่งเราได้คัดสรรข้อผิดพลาดที่คิดว่าน่าสนใจมาให้คนทำคอนเทนต์ได้อ่าน เพื่อที่จะได้เกิดการเรียนรู้ และปรับปรุงให้ดีขึ้น เพราะผมเองก็เป็นหนึ่งในคนที่เคยทำผิดพลาดมาก่อนเช่นกัน 

 

ไม่สังเกต ไม่พลิกแพลง ไม่ตั้งคำถาม

สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่คนทำคอนเทนต์ในยุคปัจจุบันไม่ค่อยทำกันเท่าไหร่ก็คือ การดูผลงานคนอื่นเยอะๆ และเสพงานหลายๆ แนว แล้วสังเกตว่าพวก Publisher เจ้าดังๆ เขานิยมทำคอนเทนต์แนวไหน แล้วแบบไหนได้กระแสตอบรับดีที่สุด เพราะยุคดิจิทัลแบบนี้เราหาข้อมูลได้จากทุกที่ มีตัวอย่างให้เลือกศึกษามากมายอยู่แล้วบนโลกออนไลน์

ถ้ายังเริ่มไม่ถูก แนะนำว่าในช่วงแรกอาจจะเริ่มจากเนื้อหา หรือประเด็นที่เราสนใจก่อนก็ได้ แล้วลองสำรวจตัวเองทุกครั้งว่า เราเลือกอ่านสิ่งๆ นี้เพราะอะไร? พยายามตั้งคำถามกับความสนใจของตัวเองเยอะๆ เช่น ทำไมเราเลื่อนผ่านคอนเทนต์อันนี้ ทั้งที่มันอยู่ในประเด็นความสนใจเราเหมือนกัน ไม่ชอบวิธีเขียน ไม่ชอบแนววิดีโอ หรือคิดว่ามันไม่ตอบโจทย์  ลองฝึกไปเรื่อยๆ แล้วคุณจะจับจุดได้ว่า กลุ่มเป้าหมายของคุณเขาต้องการเสพอะไร

 

ทำคอนเทนต์ ไม่ตอบโจทย์ (สำคัญสุด)

สืบเนื่องมาจากข้อที่แล้วที่ผมบอกว่าให้พยายามตั้งคำถามเยอะๆ เพราะบางทีคำถามที่คุณคิดอยู่ อาจเป็นคำถามเดียวกับที่กลุ่มเป้าหมายของคุณคิด และต้องการคนที่หาคำตอบมาให้ด้วยเช่นกัน

สาเหตุที่ข้อนี้สำคัญมาก (สำหรับผม) เพราะว่า ต่อให้เราคิดวิเคราะห์ เนื้อหาของคอนเทนต์มาแล้วว่าต้องเป็นแนวนี้ ทั้งแพลตฟอร์มที่จะลง หรือรายละเอียดอื่นๆ อีกมากมาย แต่สุดท้ายคอนเทนต์ชิ้นนี้มันไม่ตอบคำถาม หรือความสนใจของคนอ่านคนดู มันก็ถือว่าไม่ประสบความสำเร็จ ดังนั้น หน้าที่ของเราคือ คิด และค้นหามาเยอะๆ ว่า คนเสพคอนเทนต์อยากเสพอะไร เรื่องไหน ในรูปแบบไหน แล้วมาวางแผนทำ

 

ไม่มี Value ในงานชิ้นนั้น

แน่นอนว่าเป้าหมายหลักของคนเขียนบทความ หรือทำคอนเทนต์ลงบนเว็บไซต์ก็คือการติดอันดับ SEO ดีๆ แต่ถ้าจะตั้งเป้าแค่การทำให้ติด SEO เพียงอย่างเดียว ขณะที่งานชิ้นนั้นไม่ได้ให้อะไรกับคนอ่านเลย รับรองว่าคนส่วนใหญ่ก็เข้าเว็บคุณครั้งนี้ครั้งเดียวเท่านั้นแหละ

 

คอนเทนต์คุณภาพ" ยังคงเป็นสิ่งที่ Google ต้องการสำหรับจัดอันดับ SEO แต่เหนือสิ่งอื่นใดคนที่ต้องการคอนเทนต์คุณภาพจริงๆ คือ "ผู้อ่าน ผู้ชม ผู้ดู" อย่าลืมว่าทุกคนที่เข้ามาอ่านบทความ หรือมาชมอะไรที่คุณสร้างขึ้นมา เขาเหล่านั้นต้องการจะได้ "อะไรบางอย่าง" กลับไปเสมอ เช่น

คอนเทนต์รูปแบบอื่นๆ ก็เป็นเช่นเดียวกัน ถ้าคุณอยากทำให้คนติดตามคุณเพิ่มมากขึ้น คุณต้องให้อะไรบางอย่างที่พวกเขาหาไม่ได้จากที่อื่น และเมื่อคุณทำได้ นั่นแหละ คือคอนเทนต์ที่มี Value สำหรับคุณเอง

 

ไม่เจาะจงกลุ่มเป้าหมายให้ลึกพอ

สิ่งที่ทำให้คน ทำคอนเทนต์ พลาดมากที่สุดคือ "การตั้งกลุ่มเป้าหมาย" ที่ไม่เฉพาะเจาะจงลงไปถึงระดับบุคคล แต่ถ้าหากมีการคิดมาแล้วว่ากลุ่มเป้าหมายของเราคือคนกลุ่มนี้ บริบทของคอนเทนต์ที่สื่อออกมาก็อาจจะชี้ไปถึงคนกลุ่มใหญ่อยู่ดี ไม่ได้ลงถึงระดับบุคคล

 

โพสต์แต่โปรโมชั่นบนโซเชียล

แพลตฟอร์มสำคัญที่สามารถเผยแพร่คอนเทนต์ของเราได้ดีที่สุดก็คือ โซเชียลมีเดีย เพราะโซเชียลนี่แหละเป็นตัวกลางที่ส่งผลงานของเราให้เข้าถึงผู้อ่านได้ แต่ถ้าคุณใช้มันผิดวิธี รับรองได้ว่าไม่มีใครกดติดตามคุณแน่นอน

 

      ถ้าอ่านทั้งหมดนี้แล้วรู้สึกว่ามันยากไป เรามีทีมงานนะครับผม     หากท่านใดกำลังมองหา ทีมงานสร้างเว็บทำเว็บมืออาชีพเราขอแนะนำ ทีมงาน  seolnwza  มีประสบการณ์ด้าน seo สูงมาก ตีตลาดแตกที่สุด เข้าใจกลุ่มเป้าหมาย เรายินดีให้บริการตลอดนะครับ

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก makewebeasy

Created : 17/10/2019

บทความที่น่าสนใจ

ทำไมเว็บไซต์ ต้องเป็นเว็บไซต์แบบ Responsive

เพื่อให้ LazMart เดินหน้า กรุ๊ปเอ็ม จับมือ ลาซาด้า ยกระดับอีคอมเมิร์ซ


phone line chat_facebook