line-tag-and-conversion-measurement-to-build-audience

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ LINE Tag กับ การวัด conversion เพื่อสร้าง Audience

บทความ www.seolnwza.com



แน่นอนว่าใน โทรศัพท์ ของเราทุกคน น้อยคนนักที่จะไม่มี แอพพลิเคชั่น ที่มีชื่อเรียกว่า LINE เอาไว้ใช้ในการ ติดต่อสื่อสาร ประสานงานต่างๆ และ LINE Tag ก็เป็นอีก ฟีเจอร์ หนึ่งของ LINE ที่มีความสำคัญเช่นกัน

 

ในยุค ปัจจุบัน นี้ เชื่อว่ามีน้อยคนนัก ที่จะไม่มีใคร ไม่รู้จัก กับโปรแกรม แอพพลิเคชั่น LINE ที่เอาไว้ใช้ในการ ติดต่อสื่อสาร ประสานงาน เรื่องต่างๆ ไม่ว่าจะทั้ง คนรู้จัก หรือเอาไว้ใช้ในการ ติดต่อสื่อสาร ธุรกิจ กับคนภายนอก องค์กร แอพพลิเคชั่น LINE เปรียบเสมือนการส่ง ข้อความ หรือ เมสเซนเจอร์ ระบบส่งข้อความ ที่สามารถใช้ได้ สะดวกที่สุด โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ดังนั้น จึงเป็นเรื่องธรรมดาที่ แอพพลิเคชั่น LINE จำเป็นต้องมี ฟีเจอร์ ใหม่ๆ เพิ่มเข้ามา ให้ง่ายต่อการใช้งาน ทำงาน ได้มากยิ่งขึ้น ดังเช่น LINE Tags นั่นเอง

 

LINE นับว่าเป็น โปรแกรมส่ง ข้อความ ที่มีการอัพเดทเพิ่ม ฟีเจอร์ เข้ามาใหม่อยู่เสมอเรื่อยๆ และ ฟีเจอร์ ที่เราจะมากล่าวถึงในวันนี้ ก็คือ LINE Tags ซึ่งหากมองในหน้าเมนู LINE บน เดสก์ท้อป จะมีชื่อเรียกว่า Tracking ( LINE tags ) ที่เราสามารถคาดเดาได้ว่า มีเอาไว้ใช้ในการ Tracking Conversion อย่างเป็นแน่แท้ แต่สำหรับ ประเด็นสำคัญของ LINE Tags ที่เราจะมากล่าวถึง ความสามารถพิเศษ ของมันก็คือ เราสามารถที่จะสร้าง Custom Conversion ขึ้นได้เอง โดยอาจรวมไปถึงเรื่องของการสร้าง Custom Audience ได้ด้วย

 

ข้อดีของการใช้ LINE tags

เชื่อหรือไม่ว่าเราสามารถวัดผล Conversion จากการ Broadcast ได้ ซึ่งหากมองภาพ โดยรวมแล้ว หน้า Insight ของ LINE จะเป็นหน้าที่มีเอาไว้ใช้ในการอ่านพวก ข้อมูล หรือการดู รีพอร์ต ที่ซึ่งเป็น ออบเจ็กต์ รูปแบบหนึ่ง ทางหน้าต่างฐานตรง ข้อมูล ที่จะมีเอาไว้ใช้ในการแสดง ข้อมูล ในฐานของเรา โดยผ่านการ พิมพ์ออก โดยเครื่องพิมพ์เป็นหลักย่อมๆ

 

ในหน้า Insight ของ LINE มักจะมีเมนูหนึ่ง ที่เราๆ ต่างก็มักจะดูกันอยู่เสมอ นั่นคือ Broadcast Insight ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่เราจะมองเห็นว่า Broadcast ในแต่ล่ะครั้ง จะมีค่าต่างๆ ที่แตกต่าง ดังเช่น

- Open Count กับจำนวน ยูสเซอร์ ที่เปิด Chat และการมองเห็น ข้อความ Broadcast

- Delivered ( Reach ) กับเรื่องของ จำนวน ที่ Messenger สามารถจะส่งไปถึง

- Clicked User Count กับเรื่องของ จำนวน ยูสเซอร์ ที่มีการคลิ๊กใน Messenger ที่ส่ง

 

 

แต่ในเรื่องของการติดตั้ง LINE Tags รู้หรือไม่ว่าเราเองนั้น สามารถที่จะทำการนับยอดของ จำนวน Conversion ที่ได้จากการ Broadcast ในแต่ล่ะรอบ อีกทั้งเรายังสามารถมองเห็นถึงค่า Conversion Rate โดยที่เราจะเห็นได้จากภาพว่ามี Metrics ที่มีความเกี่ยวโยงกับ Conversion ให้สามารถเพิ่มเข้าใน รีพอร์ท ตามวงที่ขีดแดงไว้

 

อีกอย่าง เรายังสามารถที่จะสร้าง Custom Conversion ที่สามารถจะกำหนดได้เอง โดยที่เราสามารถที่จะมี Conversion ให้ได้มากกว่าหนึ่ง เหตุผลเพราะในบางครั้ง เราอาจต้องการที่จะ วัดผล Conversion หลายๆ อย่าง ต่างๆ ไปพร้อมกันนั่นเอง จากนั้น คือการรอให้ อัพเดท เพื่อสามารถสร้าง Custom Audience ที่ได้จากจำนวน ผู้เข้ามาชม เว็บไซต์ ผ่าน LINE และสามารถที่จะ Share Audience ที่มีต้นกำเนิดมาจาก จาก LINE tags เพื่อนำไปสู่ Ads Account เหตุผลก็เพื่อให้สามารถ ทำการโฆษณาบน  LINE platform ได้ดี นั่นเอง

 

เราสามารถ วัดผล จำนวน Conversion ที่มาจากการ Broadcast ได้ ให้รวมไปถึงการสร้าง Custom Audience ได้ ด้วยการติดตั้ง  LINE tags ไว้ และนี่คือประโยชน์ ข้อดี ของการใช้โปรแกรม ฟีเจอร์ LINE Tags ที่นับว่ามีความสำคัญ ต่อคนในยุคที่ สื่อโซเชียล ได้กลายมาเป็นตัวแปรสำคัญ ต่อการดำเนิน  ธุรกิจ  ให้มีความยั่งยืน มั่นคง มากยิ่งขึ้นได้

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

- CRO กับสูตร(ไม่ลับ) การเพิ่มยอดขายบนโลก ออนไลน์

- DA PA เกี่ยวข้องอย่างไร กับการทำ SEO

Created : 19/10/2020

บทความที่น่าสนใจ

SEO คืออะไร มีความสำคัญกับ เว็บไซต์หรือบทความออนไลน์ อย่างไร

SEO กับช่องทาง การทำ Digital Marketing เพื่อให้ธุรกิจ ประสบความสำเร็จ


phone line chat_facebook