Line OA แพลตฟอร์มใหม่แทนที่ Line@

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ Line OA แพลตฟอร์มใหม่แทนที่ Line@

บทความ www.seolnwza.com



Line OA  หรือ  Line Official  Account  มีฟีเจอร์และลูกเล่นใหม่ๆ มากกว่าเดิม สามารถสร้างข้อความ รูปภาพ วิดีโอ หรือไลฟ์สดผ่าน LINE LIVE ถึงผู้ติดตามได้ในเวลาเดียวกัน ผู้ติดตามสามารถตอบกลับได้ในทันที

 

 

1. Segment /Targeting เป็นการจำแนกกลุ่มเป้าหมายออกเป็นกลุ่มก่อน Broadcast ข้อความ โดยจะแบ่งตามสถิติที่เก็บได้จากพฤติกรรมการใช้งานหรือใช้ Target สำเร็จรูปใน Line OA ที่มีตัวเลือกมาให้ 4 กลุ่ม คือ อายุ เพศ ระบบปฏิบัติการที่ใช้ และระยะเวลาที่เป็นเพื่อนกันมาก็ได้เช่นกัน เพื่อให้ข้อความโปรโมชั่น แคมเปญ หรือโฆษณาต่างๆ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ เลี่ยงการปิดกั้นหรือบล็อกข้อความจากการส่งไปผิดกลุ่มเป้าหมาย หรือทำให้ผู้ใช้ Line เกิดความรู้สึกในเชิงลบกับแบรนด์

 

 

2. Broadcast การยิงข้อความ ข่าว โฆษณา ประชาสัมพันธ์เข้าหาลูกค้าโดยตรง โดยข้อความนั้นสามารถนำมาต่อยอดแคมเปญอื่นๆ ได้ด้วย เพื่อลดจำนวนการบล็อกและนำมาสู่การกระตุ้นยอดขาย เช่น รับสิทธิส่วนลดพิเศษ รับเมนูพิเศษเพิ่มเติม เพื่อให้ลูกค้านำไปใช้กับสินค้า – บริการทั้งหน้าร้านและออนไลน์

 

 

3. Rich Menu ปรับแต่งแถบเมนูลัดที่แป้นพิมพ์ในห้องแชท (Rich Menu) ไว้รองรับลูกค้าทุกครั้งที่มีการยิงข้อความ Broadcast เพื่อใช้เป็นช่องทางแจ้งข่าวสาร รายละเอียด ข้อมูลสมาชิก แต้มสะสม แผนที่ตั้งร้านค้า เบอร์ติดต่อสาขา เชื่อมต่อข้อมูลให้เข้าถึงสิ่งต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว ฯลฯ เป็นการใช้ Rich Menu ช่วยขาย ช่วยอธิบายแทน Admin เพื่อลดปัญหาเรื่องการถามตอบช้า เพราะการทิ้งเวลานานไป จะทำให้ลูกค้าหมดความสนใจ

 

 

4. VIP AREA ทำกลุ่มลูกค้าบน Line OA ให้เป็นเสมือนลูกค้า VIP เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าเกิดความต้องการที่จะเข้ามาใช้บริการหน้าร้านมากขึ้น ด้วยสิทธิพิเศษที่เสิร์ฟให้เฉพาะกลุ่มลูกค้าบน Line OA เช่น โชว์ QR CODE ที่ลงทะเบียนผ่าน Line OA หน้าเคาน์เตอร์คิดเงินที่ร้านได้รับส่วนลดทันที 20% *สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า Line OA เท่านั้น*.

 

 

5. Chat Tag ใช้ให้เป็นประโยชน์ในการเก็บข้อมูล สถิติ รวมไปถึงการคาดการณ์ทิศทางของเทรนด์ กระแสต่างๆ เพื่อนำมาใช้คิดวิเคราะห์ทำตลาดและนำเสนอขายสินค้าหรือบริการให้แก่ลูกค้า

 

 

6. BCRM (Business Connect for CRM) โดย BCRM ทำให้ LINE เป็นแพลตฟอร์มจัดการฐานข้อมูล สำหรับแบรนด์ ช่วยศึกษาข้อมูลต่างๆ ของลูกค้า รวมถึงพฤติกรรมต่างๆ ที่ลูกค้ามีกับสินค้าหรือบริการ และประสบการณ์ที่ลูกค้าได้รับจากสินค้าหรือบริการนั้นๆ เพื่อนำมาวิเคราะห์ ตีความ หรือนำเสนอสิ่งที่ตรงกับความต้องการของลูกค้ารายนั้นๆ ได้ต่อเนื่อง

 

 

7. Free Coin เป็นเทคนิคทางการตลาดที่ได้ผล โดยอาจใช้วิธีให้โหลดแอพพลิเคชั่นหรือดูโฆษณา ดูข่าวสารข้อมูลจนจบเพื่อรับเหรียญรางวัลฟรี เพื่อสะสมไว้ใช้งานใน Line ต่อไป

 

 

8. Line Sticker Sponcer เมื่อธุรกิจเติบโตและเป็นอยากให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง การทำ Line Sticker Sponcer จะทำให้คนรู้จักแบรนด์และจดจำแบรนด์ได้มากขึ้น โดยมีผลสำรวจจาก Line ช่วยยืนยันว่า ผู้ใช้งาน LINE รู้จักแบรนด์และจดจำแบรนด์ได้มากขึ้นผ่าน Line Sticker Sponcer ผู้ใช้มากกว่า 40% มีการเข้าร่วมกิจกรรมกับแบรนด์มากขึ้น และผู้ใช้อีกมากกว่า 25% สนใจที่จะซื้อผลิตภัณฑ์ จากแบรนด์นั้นๆ เพิ่มขึ้น

 

 

ด้วยเทคนิคลูกเล่นที่ Line  มีให้มาในฟีเจอร์ของ Line OA จะช่วยกระตุ้นให้ทำการตลาด เปิดช่องทางการ สื่อสารให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตรงจัด ชัดเจน ช่วยปั้นแบรนด์ให้ปังและกระตุ้นยอดขายได้ด้วยการคลิกส่งข้อความ Broadcast ในคราวเดียว นี่จึงเป็นเครื่องมือที่แบรนด์หรือผู้ประกอบการไม่ควรมองข้ามในการทำการตลาด เพราะนอกจากจะจัดการง่ายแล้ว จำนวนผู้ใช้แพลตฟอร์ม Line ที่มีสูงถึง 44 ล้านคน ก็เป็นสิ่งล่อตาล่อใจในการทำตลาดแบบหวังผลมิใช่น้อย

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก bangkokbanksme

 

 

อ่านบทความอื่นที่น่าสนใจ

-เรามารู้จักLINE@

-สร้าง Content Marketing ให้มีผลลัพธ์ดีที่สุด

Created : 24/02/2020

บทความที่น่าสนใจ

การทำ SEO ให้ติดอันดับ ของหน้า Google Image Search

SEO ทำไม่ยาก ถ้ามีความเข้าใจ


phone line chat_facebook