lazada-finds-way-to-deal-with-counterfeit-problems

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ Lazada หาแนวทาง จัดการปัญหา ของปลอม โดยใช้เทคโนโลยี Alibaba

บทความ www.seolnwza.com



ลาซาด้า เร่งแก้ไขปัญหาของปลอมระบาดบนเว็บไซต์ โดยใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีของอาลีบาบา ที่มีชื่อว่า Intellectual Property Protection Platform ซึ่งระบบนี้จะช่วยให้ผู้ผลิตที่เป็นสินค้าลิขสิทธิ์ถูกต้องตามกฏหมายหรือของแท้ สามารถที่จะเข้าแจ้งลบสินค้าปลอมได้ โดยในลาซาด้าจะใช้ชื่อว่า IP Protection Platform

 

เทคโนโลยี IP Protection Platform จะเป็นตัวช่วยให้แบรนด์สามารถสร้างรายการเพื่อการแจ้งลบเมื่อพบสินค้าปลอมในแบรนด์ของตัวเอง โดยทางแบรนด์สามารถอัพโหลดข้อมูลและหลักฐานการเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์สินค้าเข้าไปในแพลตฟอร์มนั้นได้ เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือและง่ายต่อการพิจารณาให้มีการตรวจสอบเพื่อแจ้งลบสินค้า และเป็นการแจ้งลบจากเจ้าของลิขสิทธิ์จริงๆด้วย ทั้งนี้ก็ยังใช้สำรวจฟีดแบคของลูกค้า ติดตามข้อพิพาทย์เรียกร้องปัญหาเรื่องของปลอมจากผู้บริโภคได้ด้วยอีกด้วย

 

ในปัจจุบันนี้ ลาซาด้าก็ได้มีทีมที่ดูแลทางด้านทรัพย์สินทางปัญญาอยู่บนแพลตฟอร์มนี้แต่แรกอยู่แล้ว มีการจัดการในเรื่องของบทลงโทษผู้กระทำความผิด การสื่อสารนโยบายแพลตฟอร์มไปยังผู้ขาย และในแอพมือถือก็มีช่องทางให้ผู้ใช้งานรายงานความผิดปกติเข้ามาได้ด้วย

 

ก่อนหน้านี้ลาซาด้า ร่วมมือกัน กรมทรัพย์สินทางปัญญา ร่วมกันแก้ไขปัญหาการจำหน่ายสินค้าปลอมบนเว็บไซต์ของ Lazada หลังจากที่มีผู้บริโภคเข้าร้องเรียนหลังจะที่ซ้อสินค้าไปแต่กลับได้สินค้าของปลอมไม่เหมือนกับที่โฆษณาจากผู้ขายแจ้งเอาไว้ ด้านลาซาด้าก็ไม่ได้นิ่งนอนใจเข้าร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆเพื่อหาแนวทางการแก้ไขทั้งทางเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน ส่วนเจ้าของลิขสิทธิ์ให้ลงทะเบียนเพียงครั้งเดียว และแจ้งเบาะแสได้ตลอด มั่นใจดึงเว็บไซต์อื่นตื่นตัวป้องกันสินค้าปลอมเพิ่มขึ้น

 

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า ได้เชิญผู้บริหารของทาง ลาซาด้า กรุ๊ป เข้าร่วมหารือถึงแนวทางป้องกันปัญหาการจำหน่ายสินค้าปลอมบนเว็บไซต์ หลักจากที่ได้รับการร้องเรียน จากลูกค้าหลายราย แจ้งว่าสินค้าไม่ได้มาตรฐาน สินค้าปลอมแปลงลิขสิทธิ์ ส่งผลไปถึงผู้ค้าที่ขายถูกต้องตามกฎหมายถูกลิขสิทธิ์

 

ผลสรุปการหารือนั้น ทางลาซาด้า ร่วมยินดีให้ความร่วมมืออย่างเต็มประสิทธิภาพ ผู้ซื้อสินค้าที่ต้องการร้องเรียนถึงปัญหาสินค้าผิดลิขสิทธิ์ ให้สามารถดำเนินการผ่านทางเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่นหรือเว็บไซต์  และยังได้รับแจ้งจากลาซาด้าอีกว่าได้นำระบบของอาลีบาบา กรุ๊ป มาใช้ โดยเปิดโอกาสให้เจ้าของทรัพย์สินทางปัญญาไม่ว่าจะเป็นเครื่องหมายการค้าหรือลิขสิทธิ์สามารถลงทะเบียนในระบบ IP Protection Portal (IPP) เพียงครั้งเดียว และหลังจากนั้นก็สามารถแจ้งเบาะแสเกี่ยวกับการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาบนเว็บไซต์ลาซาด้าได้เลย”

 

โดยการดำเนินการร่วมกับลาซาด้าในครั้งนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งมิติของความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐกับภาคเอกชนเจ้าของเว็บไซต์จำหน่ายสินค้า และเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความมั่นใจให้ทั้งเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญาและผู้ซื้อสินค้าออนไลน์ที่นับวันก็จะมีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ผู้บริโภคหันมานิยมซื้อสินค้า ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า เครื่องประดับ หรือของใช้ในชีวิตประจำวันอื่นๆ ผ่านทางออนไลน์กันมากขึ้น

 

ทั้งนี้ ผลจากความร่วมมือกับลาซาด้าที่เกิดขึ้น ยังจะเป็นตัวช่วยจุดประกายให้เว็บไซต์อื่นๆ หันมาให้ความสนใจกับการแก้ไขปัญหาการละเมิดออนไลน์อย่างจริงจังต่อไปด้วย ไม่นานมานี้ ลาซาด้า ประกาศรีแบรนด์ใหม่ในรอบ 5 ปีด้วย หลายคนอาจจะยังไม่สังเกต ดูมีความเป็นเอกลักษณ์ และน่าสนใจกว่าเดิมหรือจะเป็นการลุก บุกตีตลาดคู่แข่งครั้งใหม่ ครั้งใหญ่ ของทาง Lazada

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก bbestit

Created : 03/07/2019

บทความที่น่าสนใจ

ทำเว็บไซต์อย่างไรให้ดึงดูด

How to Start! ปรับเว็บไซต์ให้ Personalization แบบเรียบง่าย


phone line chat_facebook