จับตาสถานการณ์ Huawei โดน Google แบน

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ จับตาสถานการณ์ Huawei โดน Google แบน

บทความ www.seolnwza.com



     เมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาหลายคนคงได้ได้เห็นข่าวเรื่องสหรัฐออกประกาศฉุกเฉิน ห้ามบริษัทต่างๆ ในประเทศใช้อุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคมจากบริษัทต่างชาติ แต่ยังไม่มีการสรุปผลที่แน่ชัดออกมาว่ามีอะไรที่จะได้รับผลกระทบบ้าง จนกระทั่งเมื่อวานนี้ Huawei ถูกระงับการใช้งาน  Android License หลังสหรัฐบีบ Google ให้หยุดทำธุรกิจด้วย

 

     โดยเรื่องราวนี้เกิดจากเมื่อวันพุธที่ผ่านมา หลังจากที่มีการประกาศฉุกเฉิน กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐได้มีการเพิ่มชื่อ Huawei และบริษัทลูกอีกกว่า 68 แห่ง เข้าไปอยู่ใน Entity List หรือบัญชีดำการซื้อขาย ซึ่งใครก็ตามที่ถูกขึ้นชื่อเอาไว้จะไม่สามารถซื้อชิ้นส่วนหรือสินค้าต่างๆ จากบริษัทในอเมริกาได้ ซึ่งนั่นรวมไปถึงบริการต่างๆ บน Android จาก Google ด้วย

 

     Huawei จะถูกระงับการอัปเดตต่างๆ จาก Android OS ทันที แต่จะสามารถใช้ Android ได้ผ่านเวอร์ชันที่เปิดให้เป็นสาธารณะหรือ open source เท่านั้น และทาง Google จะระงับการให้บริการในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการใช้งานฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และบริการธุรกิจ คำสั่งระงับบริการครั้งนี้ มีผลต่อโทรศัพท์สมาร์ทโฟนของหัวเว่ยที่อยู่นอกประเทศจีนทั้งหมด และทำให้โทรศัพท์หัวเว่ยถูกจำกัดการเข้าถึงระบบปฏิบัติการ Android ทันที ซึ่งอาจส่งผลให้โทรศัพท์หัวเว่ยรุ่นที่จะออกมาหลังจากนี้ไม่สามารถเข้าถึงบริการหลักของกูเกิล รวมถึง Google Play Store, Gmail, YouTube, Google Maps ได้อีกต่อไปและอื่นๆ ที่มีชื่อของ Google ด้วย ผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนหัวเว่ยรุ่นปัจจุบันยังสามารถอัปเดตแพพลิเคชั่นต่างๆ ผ่าน Google Play Store ได้ แต่อาจมีผลต่อการได้รับอัปเดตระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นใหม่ที่หัวเว่ยอาจไม่ได้รับการซัพพอร์ตจากกูเกิล

 

     หลัง Huawei ถูกระงับการใช้งานยังไม่ถึง 24 ชม. ล่าสุด !!! ทางการสหรัฐฯ ได้ประกาศชะลอการแบน Huawei 90 วัน โดยกระทรวงพาณิชย์แห่งสหรัฐ ได้ประกาศชะลอการคว่ำบาตรหัวเว่ย เป็นเวลา 90 วัน ไปจนถึงวันที่ 19 สิงหาคม เพื่อให้บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของจีนและบรรดาบริษัทคู่ค้า ได้มีเวลาอัปเดตซอฟต์แวร์และข้อบังคับตามสัญญาในด้านต่างๆ โดยคำสั่งนี้เปิดโอกาสให้หัวเว่ยได้อัปเดตซอฟท์แวร์เพื่อให้ผู้ใช้ยังคงสามารถใช้งานโทรศัพท์ของบริษัทได้ และยังทำให้หัวเว่ยสามารถใช้ระบบแอนดรอยด์ได้เหมือนเดิมจนถึงวันที่ 19 สิงหาคม อย่างไรก็ตาม การชะลอเวลาออกไป 90 วันครั้งนี้ ไม่ได้เปลี่ยนแปลงการคว่ำบาตรที่ประกาศโดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

 

     แต่นายเหริน เจิ้งเฟย CEO ของ Huawei ได้ออกมาให้ข่าวว่า การจะต่อหรือไม่ต่ออายุ 90 วันของสหรัฐฯ นั้น ไม่ได้มีความหมายกับ Huawei เท่าใดนักเพราะได้เตรียมพร้อมสำหรับการณ์นี้ไว้แล้ว เพราะทราบเป็นอย่างดีว่า การพึ่งพาระบบปฏิบัติการคนอื่น ย่อมมีความไม่แน่นอน ยิ่งอยู่ในภาวะ Trade War ก็ยิ่งมีความสุ่มเสี่ยงสูง จึงได้มีการพัฒนาระบบปฏิบัติการ (Operating System: OS) ของตัวเองขึ้นมาเตรียมไว้ หากย้อนไปเมื่อวันที่ 21 มีนาคม นายริชาร์ด หยู เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า ทางบริษัทได้มีการพัฒนาระบบปฏิบัติการของตัวเองขึ้นมาแล้ว โดยระบบปฏิบัติการดังกล่าวมีชื่อว่า "Hongmeng" โดยเป็นการพัฒนาไว้ในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ที่อาจทำให้ไม่สามารถใช้ระบบปฏิบัติการของเจ้าอื่นๆ อาทิ แอนดรอยด์ ของกูเกิลได้

 

     อย่างไรก็ตาม "Hongmeng" เป็นระบบปฏิบัติการที่ทางหัวเว่ยซุ่มพัฒนาไว้ตั้งแต่ปี 2012 และมีการใช้งานระบบ OS ดังกล่าวอย่างเงียบ ๆ ในสมาร์ทโฟนโดยไม่เคยเปิดเผยมาตลอดหลายปี แต่ยังไม่มีการยืนยันว่าจะเป็นชื่ออย่างเป็นทางการของระบบปฏิบัติการนี้ หรือเป็นเพียงโค้ดเนมเท่านั้น แต่ก็มีการยืนยันว่าระบบปฏิบัติการดังกล่าวมีอยู่จริง ทั้งนี้คาดว่าระบบปฏิบัติการ Hongmeng จะถูกนำมาใช้ในโทรศัพท์มือถือของ Huawei แทนระบบปฏิบัติการ Android ที่เพิ่งประกาศยุติการสนับสนุนในโทรศัพท์ Huawei เมื่อวานนี้

 

     กรณีนี้ยังคงต้องจับตาดูกันต่อไปว่าความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐอเมริกา – จีน ที่ขึ้นๆ ลงๆ มาเป็นระลอกนี้จะเป็นอย่างไรต่อไปในภายภาคหน้า

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

SEO ทำไม่ยาก ถ้ามีความเข้าใจ

SEO content อยู่ในอันดับดีของ Google

Created : 21/05/2019

บทความที่น่าสนใจ

การบ้านของนักการตลาด เมื่อลูกค้ากว่า 70% อยากให้แบรนด์รู้ใจมากขึ้น


phone line chat_facebook