Backlink สำคัญกับการทำ SEO แค่ไหน?

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ Backlink สำคัญกับการทำ SEO แค่ไหน?

บทความ www.seolnwza.com



ไม่ว่าคุณจะทำธุรกิจอะไรในโลกการค้าออนไลน์ คุณจำต้องมีตัวช่วยเสริมธุรกิจคุณรุ่งขึ้นได้ นั่นคือการทำ SEO แต่ถึงกระนั้นแล้ว เมื่อเราได้มารู้จักและทำ SEO อีกสิ่งหนึ่งที่คุณต้องรู้จัก นั่นคือ "Backlink"

 

     แน่นอนว่าการทำ SEO คุณต้องรู้จักกับ "Backlink" สิ่งๆ นี้มีความหมายและสำคัญกับการทำ SEO แค่ไหน เราไปหาคำตอบของคำถามนี้กันเลย

how-important-are-backlinks-to-seo

     การทำ SEO สำหรับธุรกิจ หรือองค์กร เป็นช่องทางไว้สำหรับสร้างความน่าเชื่อถือ เหมือนเป็นออฟฟิศไว้ให้แขกที่สนใจมาเยี่ยมชมเรา เข้ามาทำความรู้จัก ก่อนจะตัดสินใจเข้ามาซื้อสินค้า หรือใช้บริการธุรกิจเรา แต่หากออฟฟิศที่เราทำขึ้นมา โดยเราป่าวประกาศอยู่ฝ่ายเดียว ก็อาจเสียแรงเปล่า หากมีคนดังๆ หรือสิ่งที่น่าเชื่อถือ มาช่วยแนะนำ สิ่งนั้น เราเรียกกันว่า "Backlink"

 

Backlink คืออะไร?

     คือลิงค์ที่ส่งทราฟฟิค ส่งกลับมาที่เว็บไซต์ของเรา เพื่อทำให้เว็บไซต์เรามีคนเข้ามาดูเยอะขึ้น ดูน่าเชื่อถือมากขึ้น เมื่อเป็นแบบนั้น ก็จะสามารถทำให้การติดอันดับ SEO ดีขึ้นนั่นเอง ประโยชน์ของ Backlink คือ สามารถสร้างทราฟฟิคกลับมายังเว็บไซต์ของเรา และสร้างอันดับของ SEO ให้ดีขึ้น

 

Backlink มีกี่ประเภท?

 

1. Backlink ที่ควบคุมได้ คือ ช่องทางในการสร้างลิงค์กลับมาที่เราควบคุมได้เอง สื่อออนไลน์ของเรา เช่น Facebook Page, Youtube, Twitter, LINE@ หรือ แม้แต่การซื้อลิงค์ในเว็บไซต์อื่นๆ

 

2. Backlink ที่ควบคุมไม่ได้ คือ การส่งลิงค์มาจากคนอื่นๆ ที่ส่งมาหาเราเอง เช่น บทความ หรือ สินค้าเรา  คนอื่นก็สามารถลิงค์เราไปบอกต่อเองได้

 

ธุรกิจออนไลน์ สร้างลิงค์ ยังสำคัญอยู่ไหม?

     ตอบได้เลยว่า ทั้งสำคัญและไม่สำคัญ การสร้างลิงค์เป็นสิ่งที่ควรทำ แต่ไม่จำเป็นต้องให้ความสำคัญมาก หากมั่นใจว่า ข้อมูลที่เราเขียนลงเว็บไซต์ดี และเป็นประโยชน์ ลิงค์กลับมาแทบจะไม่จำเป็นเลย เพราะคนจะชอบและบอกต่อกันเอง ซึ่งการเขียนที่ดีนั้น ปกติเราจะต้องแชร์ลงในสื่อของเราอยู่แล้ว

 

DoFollow และ NoFollow สำคัญกับการทำ Backlink SEO

     เราต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับ DoFollow และ NoFollow ให้ดี ไม่งั้น การทำอันดับของเรา อาจจะมีปัญหาได้

 

1. DoFollow คือ การส่งพลังจากเว็บไซต์นั้นๆ มาที่เว็บไซต์เราโดยตรง ทำให้เว็บไซต์มีความน่าเชื่อถือ โอกาสการติดอันดับจะง่ายขึ้นอย่างมาก ซึ่งจริงๆ ในธุรกิจสายเดียวกันก็คงไม่มีใครอยากส่งแบบนี้ให้เท่าไหร่

 

2. NoFollow คือ การสร้างทราฟฟิคจากเว็บไซต์อื่นๆ มาที่เว็บไซต์เรา เป็นการสร้างทราฟฟิคเท่านั้น ไม่ได้คะแนนความน่าเชื่อถือ แต่อีกปัจจัยของการทำ SEO คือ เรื่อง ทราฟฟิค หากเราเขียนข้อมูลลงเว็บไซต์ดี คนอาจจะเอาไปแชร์ ถึงไม่ได้ความน่าเชื่อ แต่ก็ได้ทราฟฟิคมาทำให้เว็บเราติด SEO ได้เช่นกัน

 

5 วิธีการสร้าง Backlink Off-page ที่ดี

 

1. แชร์ในสื่อ Social ของตัวเอง Facebook, Twitter, Youtube, Pinterest ข้อดี คือสามารถควบคุมการส่งลิงค์ได้ ซึ่งไม่ต้องคิดอะไรมาก ซึ่งเว็บ Social จะมีคะแนนที่ค่อนข้างดีอยู่แล้ว

 

2. ทำโฆษณาจาก Facebook Ads, Google Ads ข้อดี คือเราสามารถสร้างทราฟฟิคเข้าเว็บไซต์เราได้เลยโดยตรง ข้อเสีย คือต้องใช้เงินเพื่อซื้อโฆษณา ดังนั้น ควรตั้งงบไว้ตั้งแต่แรก

 

3. ให้ Influencer ช่วยแชร์ ข้อดี คือพวกเขามีคนค่อยติดตามอยู่แล้ว เราจะได้ความน่าเชื่อถือและทราฟฟิคด้วย ข้อเสีย คือหากไม่รู้จัก หรือ ไม่สนิท อาจจะต้องให้การตอบแทน ไม่ว่าจะเป็นตัวเงินหรือสิ่งของ

 

4. นำไปลงในเว็บบอร์ดต่างๆ ข้อดี คือหากสินค้าตรงตามเว็บบอร์ดต่างๆ ก็จะได้ทราฟฟิคและยอดกลับมา ข้อเสีย คือเว็บบอร์ดอาจจะไม่มีประสิทธิภาพมากพอ

 

5. ซื้อแบนเนอร์ในเว็บที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของเรา ข้อดี คือเราจะได้คนที่ตรงกลุ่มเป้าหมายมาที่เว็บมากขึ้น และติดอันดับได้ดีขึ้น ข้อเสีย คือหากเว็บตรงกลุ่ม แต่เป็นเว็บไม่ดี อาจจะทำให้ Google แบนเราได้

 

     ก่อนจะสร้าง Backlink จากเว็บบอร์ด และแบนเนอร์ในเว็บอื่น ต้องรู้จัก ค่าของเว็บไซต์ที่จะไปลงด้วย สามารถติดตาม Content ดีๆ เกี่ยวกับการทำ SEO ได้ที่ seolnwza

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก hostinglotus

 

อ่านบทความที่น่าสนใจ

- ข้อควรระวัง เว็บไซต์อันดับร่วงจาก Google Ranking

- เทคนิค อัพยอดขายให้พุ่งกระฉูด

Created : 05/02/2020

บทความที่น่าสนใจ

จริงหรือไม่! SEM = SEO

การทำ SEO เพื่อ Mobile Website


phone line chat_facebook